Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201412/huyen-thanh-chuong-nhieu-gia-dinh-dinh-bay-sieu-lua-573635/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201412/huyen-thanh-chuong-nhieu-gia-dinh-dinh-bay-sieu-lua-573635/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều gia đình dính 'bẫy siêu lừa' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 27/12/2014, 08:54 [GMT+7]
Huyện thanh chương

Nhiều gia đình dính 'bẫy siêu lừa'

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Thanh Chương xuất hiện một tốp người lạ mặt đến tận từng xóm làng bán hàng gia dụng với giá “cắt cổ” nhưng kém chất lượng. Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên các làng quê tại Thanh Chương dính “bẫy” “siêu lừa” nhưng sự cả tin, thiếu cảnh giác của người dân đã khiến họ mất tiền oan.
 
Như bị “thôi miên”
 
Khoảng 9 giờ ngày 13/12/2014, có 1 chiếc xe ôtô 7 chỗ bóng loáng đỗ trước nhà chị Nguyễn Thị Xoan trú tại xóm 4, xã Thanh Đồng, huyện Thanh Chương. 2 người đàn ông ăn mặc sang trọng, lịch sự trong xe bước ra, tay xách catap. Họ nói nhẹ nhàng bằng giọng Bắc: “Công ty chúng tôi đang có nhu cầu lắp đặt biển quảng cáo các sản phẩm gia dụng trong vườn nhà anh chị. Đổi lại, mỗi tháng gia đình sẽ được nhận 1,2 triệu đồng. Nếu gia đình anh chị đồng ý, ngày mai, công ty sẽ lên lắp đặt”. Thấy họ đáng tin, việc đặt biển quảng cáo chẳng mất gì lại có tiền, làm sân vườn mát mẻ, vợ chồng chị Xoan gật đầu.
Bà Cúc ngẩn ngơ trước đống sản phẩm mua với giá “cắt cổ”
Bà Cúc ngẩn ngơ trước đống sản phẩm mua với giá “cắt cổ”
Hai người đàn ông ngồi cách vợ chồng chị một bước chân, mắt nhìn chằm chằm vào người đối diện nói: “Hiện tại, công ty chúng tôi đang bán các mặt hàng gia dụng, cụ thể là một bộ bếp gas - từ, kèm theo 5 nồi INOX, 1 bộ thiết bị năng lượng mặt trời, nguồn điện năng phát ra đủ để 3 - 4 gia đình sử dụng. Đang trong thời gian khuyến mại, toàn bộ sản phẩm trên có giá chỉ 5.999.000 đồng”. Chị Xoan và chồng như nuốt lấy từng lời từ nhân viên bán hàng kia nhưng thật bất ngờ, chỉ với 2,5 triệu đồng, các vị khách lạ vẫn chấp nhận và bảo sẽ trừ dần vào tiền thuê địa điểm đặt biển quảng cáo.
 
Khi chị Xoan chuẩn bị trao tiền thì người chị dâu là Hồ Thị Oanh xuất hiện. Từng bị lừa khi mua phải cuộn dây điện giả cách đây 2 năm, chị Oanh cảnh giác chạy vào ngăn việc chị Xoan đưa tiền cho các vị khách. Lúc này, giữa chị Oanh và 2 người đàn ông xảy ra một cuộc đấu “võ mồm”. Chị Oanh liên tục kéo vợ chồng người em ra xa thì các đối tượng lại chạy theo yêu cầu thanh toán tiền. “Lúc đó, vợ chồng tôi như bị ma ám, nhất quyết thanh toán tiền cho người lạ, họ bảo gì chúng tôi làm nấy, lại còn trách móc chị dâu”, chị Xoan ấm ức.
 
Nghe tiếng cãi cọ, chồng chị Oanh chạy sang xem thực hư và gọi điện báo cho an ninh xóm. Trước tình thế này, các vị khách lạ liền bỏ của chạy lấy người, lên ôtô có lái xe chờ sẵn chạy thẳng. Lúc này, vợ chồng chị Xoan mới dần dần “tỉnh mộng”. 
 
Người dân mất cảnh giác, ngại trình báo cơ quan chức năng
 
Chỉ sau đó 1 ngày, cũng với chiêu thức này, các đối tượng tiếp tục đến các xã Ngọc Sơn, Xuân Tường, Thanh Lương và gây ra những vụ việc tương tự. Một nhân chứng trú tại xóm 10, xã Ngọc Sơn cho biết, khi các đối tượng này đi xe máy vào nhà tư vấn bán hàng, nhìn có vẻ nghi ngờ nên người này đã đuổi khéo và không quên chụp lại ảnh từ phía sau, tuy nhiên, do ảnh ngược sáng nên không thấy được biển số xe.
 
Bà Nguyễn Thị Cúc trú tại xóm 10, xã Ngọc Sơn, một nạn nhân cho biết: “Đầu giờ chiều 14/12, có 2 đối tượng đi xe máy vào nhà xin giới thiệu sản phẩm. Mấy nhân viên bán hàng này nói toàn xã chỉ có 10 hộ gia đình may mắn trúng thưởng, được mua với giá rẻ. Họ gọi điện thoại và được công ty trả lời gia đình tôi nằm trong diện được khuyến mại. Nếu mua 1 bộ bếp gas đôi kết hợp bếp từ với giá 3.999.000 đồng sẽ được tặng một bộ nồi 6 chiếc, 5 chậu nhỏ bằng chất liệu INOX.
 
Dù gia đình đã có đủ bộ đồ nấu ăn nhưng không hiểu sao, tôi vẫn quyết mua bằng được. Tôi vào lấy 4 triệu đồng trả cho họ, ký vào các giấy tờ và nhận sản phẩm. Lúc ra về, họ còn hứa hẹn ngày mai sẽ lên xin lắp đặt biển quảng cáo. Khi nghe người cùng làng bảo năm trước họ cũng mua sản phẩm này nhưng nồi, thau INOX thực chất chỉ được mạ kẽm bên ngoài, bếp ga kém chất lượng, dùng được ít bữa đã hỏng, tôi mới biết mình bị lừa. Nếu bếp ga dởm, tôi cũng không dám dùng, đành phải bỏ đi”, bà Cúc bức xúc.
 
Theo tìm hiểu của P.V, chỉ trong vòng 1 ngày, tại xóm 10, xã Ngọc Sơn đã có 4 hộ gia đình sập bẫy các nhân viên bán hàng này với tổng số tiền là 16,9 triệu đồng. Dù biết mình bị lừa nhưng người dân lại e ngại trình báo cơ quan chức năng. Tâm lý này của các hộ dân vô tình đã tiếp tay cho hoạt động bất chính của các đối tượng nói trên. Chính quyền một số xã xác nhận, họ chưa nhận được phản ánh của người dân về sự việc. 
 
Công ty ảo, địa chỉ “ma”
 
Sau khi biết mình bị lừa, các hộ dân gọi điện vào số máy in trên hóa đơn bán lẻ hoặc số điện thoại do đối tượng để lại thì không liên lạc được, không bắt máy hoặc báo nhầm số. Chủ nhân một vài số điện thoại còn bảo, vài ngày nữa sẽ lên lắp đặt biển quảng cáo như đã hứa hẹn. Tuy nhiên, chờ mãi không thấy nên các hộ dân đều chấp nhận sự đã rồi.
 
Các sản phẩm nói trên, theo giới thiệu và giấy tờ do các đối tượng cung cấp cho người dân đều có xuất xứ là Công ty TNHH SX-TM Nam Quốc H.L, địa chỉ tại 31/1 đường Bình Mỹ, ấp 8, xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, TPHCM. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của P.V, Công ty này không tồn tại tại địa chỉ nêu trên, website namquochl.com của Công ty cũng không tồn tại, mà thực tế chỉ tồn tại Công ty TNHH SX TM Nam Quốc H.L, có địa chỉ tại H11 Dương Quảng Hàm, phường 6, quận Gò Vấp, TPHCM với ngành nghề kinh doanh gas, thiết bị dùng gas, bếp gas, bếp từ và bếp điện. Số điện thoại cố định liên lạc giữa hai địa chỉ này cũng hoàn toàn khác nhau. 
 
Tiếp tục xác minh địa chỉ 170 Quang Trung, TP Vinh được ghi trên phiếu biên nhận tiền, P.V cũng nhận được kết quả tương tự. Đường Quang Trung không tồn tại số nhà 170. Người dân ở khu vực xung quanh Chung cư Quang Trung cho biết, thời gian gần đây có nhiều người  đến tìm số nhà 170 để gặp đơn vị bán hàng. Tuy nhiên, họ đều thất vọng ra về.
 
Từ những thông tin P.V thu thập được, có thể khẳng định, việc người dân phản ánh bị các đối tượng trên lừa đảo là có cơ sở. Đề nghị các cơ quan, ban, ngành tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nêu cao cảnh giác. Các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để đưa những trò lừa đảo ra ánh sáng.
.

Võ Văn Dũng

.