Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201412/can-dieu-tra-xu-ly-ke-pha-hoai-hang-tram-o-hung-nhua-thong-573640/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201412/can-dieu-tra-xu-ly-ke-pha-hoai-hang-tram-o-hung-nhua-thong-573640/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần điều tra, xử lý kẻ phá hoại hàng trăm ơ hứng nhựa thông - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 27/12/2014, 09:03 [GMT+7]

Cần điều tra, xử lý kẻ phá hoại hàng trăm ơ hứng nhựa thông

(Congannghean.vn)-Rừng thông thuộc Dự án 327, rừng phòng hộ trồng gần 20 năm bắt đầu khai thác thì bỗng nhiên hàng trăm ơ hứng nhựa thông của chủ rừng bị phá hoại, khiến mỗi ngày chủ rừng mất gần chục triệu đồng mà chưa được cơ quan chức năng xử lý. Nghiêm trọng hơn, sự việc đã kéo dài nhiều tháng nay khiến người trồng rừng xót xa, nuối tiếc vì nguy cơ trắng tay sau hàng chục năm trồng và bảo vệ rừng.
 
Ngày 26/6/1994, ông Hoàng Trung Tính, Giám đốc Lâm trường Quỳnh Lưu đã ký hợp đồng giao khoán 50 năm cho ông Lê Văn Nguôn trú tại xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu với diện tích 11,6 ha rừng 327 tại  khoảnh 5, Tiểu khu 343A (đập An Ngãi, địa bàn xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu) tự trồng, chăm sóc và bảo vệ cũng như khai thác rừng thông, với tỉ lệ hưởng lợi nhuận là 70% (người trồng) và 30% (Nhà nước), thu thuế 3 năm đầu sau khi khai thác. Sau khi khai thác, nếu diện tích cây thông không đủ 500 cây/ha thì mọi quyền lợi hưởng thụ, khai thác cũng như kỹ thuật người trồng rừng tự chủ đầu tư và hưởng lợi 100%, Nhà nước không thu thuế vì không đủ số cây trên diện tích/ha để cấp kinh phí.
Các ơ hứng nhựa thông bị  tháo gỡ hoặc đập vỡ gây thiệt hại nặng nề cho chủ rừng
Các ơ hứng nhựa thông bị tháo gỡ hoặc đập vỡ gây thiệt hại nặng nề cho chủ rừng
 
Qua quá trình chăm sóc và bảo vệ, đến ngày 1/10/2008, chủ rừng Lê Văn Nguôn đã viết tay chuyển nhượng 7,6 ha rừng trên cho 3 người trên địa bàn là các ông Hồ Văn Tuệ, Lê Văn Quý và Hồ Văn Trường. Nhờ có vốn liếng tập trung đầu tư kịp thời nên 3 ông chủ rừng mới trồng thông phát triển tốt, quy trình chăm sóc, bảo vệ rừng được nghiêm ngặt. Đầu năm 2011, diện tích rừng thông trên đã bắt đầu khai thác và được Lâm trường Quỳnh Lưu cấp giấy phép khai thác.
 
Tuy nhiên, vừa đầu tư 1.100 ơ (bát hứng nhựa thông) và thuê nhân công khai thác, bảo vệ thì đầu tháng 9/2014, ông Hồ Văn Trường bất ngờ phát hiện số diện tích rừng thông đang khai thác nhựa bị kẻ gian phá hoại, gỡ gần 1.000 bát ơ khỏi cây thông. Một phần bị đập phá, phần còn lại bị tháo trộm mang đi đâu không rõ.
 
Quá xót xa vì hàng nghìn cây thông đang khai thác bị tháo trộm ơ dẫn đến nhựa thông chảy xuống gốc, mất công sức hàng chục năm trồng và chăm sóc nên ông Trường đã làm đơn báo với Lâm trường và cơ quan chức năng. Tuy nhiên, đến nay đã nhiều tháng trôi qua, số ơ thông trên vẫn tiếp tục bị phá hoại mà chưa được ngăn cản.
 
Sáng 21/12, có mặt tại Tiểu khu 343A, cùng với chủ rừng chứng kiến hàng nghìn cây thông bị gỡ ơ chưa được bổ sung khiến hàng tấn nhựa thông vẫn ngày đêm chảy xuống gốc, thiệt hại hàng trăm triệu đồng của người trồng rừng, chúng tôi không khỏi xót xa. Đề nghị cơ quan chức năng huyện Quỳnh Lưu cần có biện pháp bảo vệ người trồng rừng, ngăn chặn hiện tượng phá hoại rừng thông đang khai thác như đã nêu trên.
.

Xuân Bảy

.