Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201412/quan-ly-trat-tu-do-thi-tren-dia-ban-tp-vinh-thieu-dong-bo-va-chua-quyet-liet-570149/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201412/quan-ly-trat-tu-do-thi-tren-dia-ban-tp-vinh-thieu-dong-bo-va-chua-quyet-liet-570149/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thiếu đồng bộ và chưa quyết liệt - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 17/12/2014, 08:38 [GMT+7]
Quản lý trật tự đô thị trên địa bàn TP Vinh

Thiếu đồng bộ và chưa quyết liệt

(Congannghean.vn)-Tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè để sản xuất, kinh doanh, tập kết vật liệu xây dựng vẫn còn; công tác giải tỏa hành lang ATGT chưa đi đôi với công tác chống tái lấn chiếm; việc kiểm tra, giám sát sau khi ký cam kết còn nhiều hạn chế; tình trạng xây dựng công trình không phép, sai phép, lấn chiếm đất công vẫn còn diễn ra; việc phát hiện các vi phạm về trật tự xây dựng vẫn chưa kịp thời... Đó là những tồn tại, hạn chế được cấp ủy, chính quyền TP Vinh chỉ ra sau 3 năm triển khai thực hiện việc tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn thành phố.
 
Chuyển biến bộ mặt đô thị
 
Nhiều năm nay, công tác giải tỏa vi phạm hành lang ATGT trên địa bàn TP Vinh được chú trọng thực hiện, nhưng vẫn chỉ như “muối bỏ bể”. Tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân là do ngành chức năng, chính quyền xã, phường chưa giải quyết triệt để, chưa có sự duy trì thường xuyên, liên tục, tạo kẽ hở cho người dân buôn bán, kinh doanh chiếm dụng lòng đường, vỉa hè để bày bán hàng hóa.
Trên nhiều tuyến đường vẫn xảy ra tình trạng chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh gây mất ANTT và mỹ quan đô thị (Ảnh chụp ngày 16/12/2014 tại đường Đinh Công Tráng, TP Vinh)
Trên nhiều tuyến đường vẫn xảy ra tình trạng chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh gây mất ANTT và mỹ quan đô thị (Ảnh chụp ngày 16/12/2014 tại đường Đinh Công Tráng, TP Vinh)
 
Trước thực trạng đó, nhằm thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường (TTATGT, TTĐT, VSMT), đưa vào quản lý có nề nếp, khắc phục những tồn tại, yếu kém và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, ngày 25/8/2011, Ban Thường vụ Thành ủy Vinh đã ban hành Chỉ thị số 05-CT/ThU, về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn thành phố. Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, ngày 3/10/2011, UBND TP Vinh đã ban hành Kế hoạch 58 về triển khai thực hiện cùng nhiều văn bản chỉ đạo.
 
Sau 3 năm thực hiện có thể khẳng định rằng, bộ mặt thành phố được đổi mới, khang trang, sạch đẹp hơn. Công tác tuyên truyền Chỉ thị đã đi vào đời sống và được người dân đồng tình, ủng hộ; ý thức giữ gìn TTATGT của người dân được nâng lên. Cùng với công tác chỉ đạo thực hiện, công tác tuyên truyền, ký cam kết giữa chính quyền, cơ quan chức năng với người dân, xây dựng kết cấu hạ tầng, chất lượng vận tải, TP Vinh đã chú trọng việc ra quân giải tỏa, xử lý vi phạm hành lang ATGT.
 
Từ năm 2011 đến nay, thành phố đã tổ chức 6 đợt trọng điểm ra quân đồng loạt giải tỏa hành lang ATGT, vỉa hè đô thị và chống tái lấn chiếm. Đặc biệt, từ tháng 4/2014, thành phố đã tổ chức đồng loạt giải tỏa hành lang ATGT, với việc thành lập 3 đoàn công tác liên ngành gồm lực lượng Phòng Quản lý đô thị, Thanh tra đô thị (nay là Đội quản lý TTĐT), Công an thành phố cùng sự tham gia của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Công an, cán bộ đô thị phường, xã liên quan. Sau đợt giải tỏa, thành phố đã bàn giao hành lang "sạch" cho lãnh đạo phường, xã quản lý.
 
Trong 3 năm thực hiện, Công an thành phố đã giải toả, bóc dỡ trên 1.740 lều, ki-ốt, 1.861 mái che, tạm giữ 126 xe đẩy bán hàng lưu động, 24 máy bơm rửa xe, tháo dỡ 245 mái che, trên 3.000 biển quảng cáo vi phạm trật tự công cộng. Đội Quản lý TTĐT đã kiểm tra 3.660 trường hợp, lập biên bản vi phạm hành chính 396 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, lập biên bản trình UBND thành phố ban hành 87 quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm tại các xã, phường; tiến hành tháo dỡ tại chỗ, thu hồi đất lấn chiếm 30.316 m2 tại các phường, xã; lực lượng chức năng ở các xã, phường đã tháo dỡ mái che các loại trên 4.250 trường hợp, thu giữ trên 3.900 biển quảng cáo, 168 xe đẩy bán hành rong, trên 930 ô che...
 
Đáng chú ý, tại các đợt ra quân luôn nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cao từ nhân dân, do đó đã chấp hành và tự tháo dỡ mái che các loại với 3.980 trường hợp. Bên cạnh đó, việc lựa chọn phường, xã làm mẫu và các tuyến đường mẫu cũng được thực hiện, với việc thành phố chọn các phường Trường Thi, Hưng Bình, Lê Mao, xã Nghi Phú xây dựng điểm về trật tự văn minh đô thị và các tuyến đường Minh Khai, Hồ Tùng Mậu, Quang Trung, Lê Lợi, Mai Hắc Đế xây dựng tuyến phố xanh -  sạch - đẹp. Thành phố giao các đơn vị Công an, Đội Quản lý TTĐT và mỗi xã, phường lựa chọn các tuyến đường xanh - sạch - đẹp cũng như tuyến mẫu trong công tác đảm bảo TTATGT, TTĐT, VSMT...
 
Tồn tại, bất cập
 
Có thể khẳng định rằng, so với trước khi triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Thành ủy và Kế hoạch của UBND thành phố, với sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các ngành chức năng, sự hợp tác, ủng hộ của người dân, sau mỗi chiến dịch ra quân giải tỏa, bộ mặt đô thị thành phố có nhiều chuyển biến tích cực. Thế nhưng, một thực tế đang diễn ra đó là, hiệu quả chưa được bền vững, tình trạng tái lấn chiếm hành lang ATGT, vỉa hè, lòng, lề đường lại tiếp tục tái diễn, tạo dư luận không tốt trong nhân dân cũng như du khách.
 
Việc theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, các phường, xã của Phòng Quản lý đô thị chưa hiệu quả, chưa bám cơ sở để chỉ đạo thực hiện; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT, TTĐT, VSMT của các ngành văn hóa thông tin, giáo dục đào tạo, truyền thanh truyền hình chưa sâu; việc xây dựng các tuyến đường mẫu của các đơn vị chưa hiệu quả, nhất là công tác giải tỏa hành lang ATGT chưa triệt để, còn để xảy ra việc tái lấn chiếm, vi phạm về trật tự xây dựng. Theo ông Phan Thanh Sơn, Đội trưởng Đội Quản lý TTĐT: Để xảy ra tình trạng này, về khách quan là do ý thức của người dân.
 
Bởi hầu hết các đối tượng kinh doanh có nhà tiếp giáp các tuyến phố luôn tìm mọi cách tận dụng vỉa hè để kinh doanh, nếu không trực tiếp kinh doanh thì cho người khác thuê. Cũng có một số bộ phận người dân khó khăn về đời sống kinh tế phải tìm mọi cách tận dụng mặt bằng để kinh doanh, buôn bán như bán đồ ăn sáng trên vỉa hè, bán nước giải khát, đồ nướng…
 
Trong khi đó, bộ phận người tiêu dùng có thói quen thích ngồi quán vỉa hè, ngồi trên xe để mua hàng dọc đường vừa nhanh lại không phải mất tiền gửi xe. Ngoài ra, do điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện và kinh phí phục vụ cho công tác giải tỏa hành lang ATGT còn khó khăn, lực lượng mỏng đã ảnh hưởng đến hiệu quả thực hiện.
 
Tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05, ông Nguyễn Xuân Sinh, Chủ tịch UBND TP Vinh khẳng định: Nguyên nhân của công tác quản lý TTĐT trên địa bàn TP Vinh thời gian qua còn tồn tại, chưa được như mong muốn do vai trò quản lý Nhà nước ở các lĩnh vực liên quan đến TTATGT, TTĐT còn hạn chế, nhất là công tác quy hoạch, cấp phép xây dựng còn chưa hợp lý, việc thực hiện quy hoạch chưa đồng bộ.
 
Một số lãnh đạo cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa chú trọng, chưa thường xuyên kiểm tra, đôn đốc; trách nhiệm một số cơ quan, đơn vị xử lý chưa nghiêm; sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng có lúc chưa đồng bộ, thiếu chặt chẽ, chưa huy động được cả hệ thống chính trị dẫn đến hiệu quả trong việc lập lại TTĐT chưa cao.
.

Xuân Thống

.