Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201412/y-an-nguyen-duc-kien-30-nam-tu-nop-75-ty-dong-569891/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201412/y-an-nguyen-duc-kien-30-nam-tu-nop-75-ty-dong-569891/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Y án Nguyễn Đức Kiên 30 năm tù, nộp 75 tỷ đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 16/12/2014, 10:48 [GMT+7]

Y án Nguyễn Đức Kiên 30 năm tù, nộp 75 tỷ đồng

Sau 10 ngày xét xử công khai, chiều 15/12, Hội đồng xét xử phúc thẩm đã tuyên y án đối với bị cáo Nguyễn Đức Kiên và 5 bị cáo khác trong vụ án. Riêng bị cáo Lê Vũ Kỳ được giảm án từ 5 năm xuống còn 4 năm tù giam.

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên và 5 bị cáo khác trước tòa.
Bị cáo Nguyễn Đức Kiên và 5 bị cáo khác trước tòa.
Hội đồng xét xử phúc thẩm xác định việc các bị cáo Nguyễn Đức Kiên, Lý Xuân Hải (nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng ACB), Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang (nguyên Phó Chủ tịch Ngân hàng ACB), Phạm Trung Cang (nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị ACB), Huỳnh Quang Tuấn (nguyên thành viên thường trực Hội đồng quản trị ngân hàng ACB) đã có hành vi ban hành chủ trương ủy thác cho 19 thành viên gửi tiền vào Vietinbank gây thiệt hại 718.908.000.000 đồng. Các bị cáo này còn ủy quyền cho Nguyễn Đức Kiên thực hiện việc cấp hạn mức 700 tỷ đồng cho công ty ACBS thông qua ACI và ACI-HN mua cổ phiếu của ACB gây thiệt hại 687.723.784.540 đồng.
 
Các hành vi này đã phạm tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại khoản 3 Điều 165 Bộ Luật hình sự, như Tòa án sơ thẩm áp dụng là đúng người đúng tội, không oan.
 
Xét kháng cáo của Nguyễn Đức Kiên, với nhận xét đánh giá về từng hành vi phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy việc Tòa án cấp sơ thẩm kết án bị cáo về 4 tội danh là không oan, mức hình phạt là phù hợp; nên quyết định giữ nguyên về tội danh và hình phạt. Riêng tội “Trốn thuế”, do mức thuế được xác định lại nên cần điều chỉnh mức thuế và hình phạt bổ sung cho phù hợp.
 
Xét kháng cáo của bị cáo Lý Xuân Hải, Hội đồng xét xử xác định bị cáo không oan; Bị cáo kháng cáo nhưng không có tài liệu chứng cứ gì mới để chứng minh nên không có cơ sở chấp nhận.
 
Đối với bị cáo Lê Vũ Kỳ, Hội đồng xét xử phúc thẩm xác định ngay từ giai đoạn điều tra cho đến khi xét xử phúc thẩm, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, giúp các cơ quan tố tụng nhanh chóng điều tra làm rõ những tình tiết của vụ án nên có thể xem xét giảm một phần hình phạt cho bị cáo Lê Vũ Kỳ.
 
Đối với kháng cáo của các bị cáo Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang và Huỳnh Quang Tuấn, Hội đồng xét xử xét thấy, trong giai đoạn xét xử phúc thẩm các bị cáo đã nhận thấy sai phạm của mình; không kêu oan, xin giảm hình phạt và xin hưởng án treo.
 
Đây là tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự, tuy nhiên mức án mà Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt đối với các bị cáo là đã chiếu cố tới điều kiện hoàn cảnh và nhân thân, do đó không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của các bị cáo.
 
Từ nhận định trên, Hội đồng xét xử phúc thẩm quyết định: Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Lê Vũ Kỳ; chấp nhận một phần kháng cáo của Công ty CP Đầu tư thương mại B&B và bị cáo Nguyễn Đức Kiên về số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp của Công ty B&B phải bị truy nộp theo hợp đồng 01 và số tiền phạt bổ sung về hành vi phạm tội trốn thuế của bị cáo Nguyễn Đức Kiên.
 
Hội đồng xét xử tuyên y án 30 năm tù đối với Nguyễn Đức Kiên với 4 tội danh  trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái và kinh doanh trái phép. Cụ thể:
 
Nguyễn Đức Kiên (50 tuổi, nguyên Chủ tịch hội đồng đầu tư Ngân hàng ACB, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng ACB, nguyên Phó Chủ tịch hội đồng sáng lập ACB): 20 tháng tù về tội kinh doanh trái phép; 6 năm 6 tháng tù tội trốn thuế, hình phạt bổ sung là phạt tiền hơn 75 tỉ đồng; 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, phạt tiền 100 triệu đồng; 18 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hợp hình phạt chung 30 năm tù và phải nộp phạt hơn 75 tỷ đồng.
 
Bị cáo Lý Xuân Hải (49 tuổi, nguyên Tổng Giám đốc ngân hàng ACB): 8 năm tù về tội cố ý làm trái.
 
Bị cáo Lê Vũ Kỳ (58 tuổi, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB): từ 5 năm tù, giảm xuống còn 4 năm tù.
 
Bị cáo Trịnh Kim Quang (60 tuổi, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB): 4 năm tù.
 
Bị cáo Phạm Trung Cang (60 tuổi, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT ngân hàng ACB): 3 năm tù
 
Bị cáo Huỳnh Quang Tuấn (56 tuổi, nguyên thành viên HĐQT Ngân hàng ACB): 2 năm tù.
 
Cả 6 bị cáo đều bị cấm đảm nhiệm các chức vụ liên quan đến ngân hàng trong vòng 5 năm sau khi mãn hạn tù.
 
Phiên tòa phúc thẩm tuân thủ đúng các quy định về trình tự và thủ tục của pháp luật tố tụng hình sự, theo đúng tinh thần cải cách tư pháp.
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.