Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201412/hieu-qua-tu-mo-hinh-toan-dan-chung-tay-xay-dung-khu-dan-cu-an-toan-ve-antt-568883/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201412/hieu-qua-tu-mo-hinh-toan-dan-chung-tay-xay-dung-khu-dan-cu-an-toan-ve-antt-568883/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả từ mô hình 'Toàn dân chung tay xây dựng khu dân cư an toàn về ANTT' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 13/12/2014, 08:14 [GMT+7]

Hiệu quả từ mô hình 'Toàn dân chung tay xây dựng khu dân cư an toàn về ANTT'

(Congannghean.vn)-Xóm 8 nằm ở phía Bắc của xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên, có diện tích tự nhiên khoảng 20 ha, dân số 175 hộ, với hơn 800 nhân khẩu. Tình hình ANTT ở xóm trong thời gian vừa qua nổi lên nhiều vấn đề đáng chú ý như trộm cắp, đánh bạc, đặc biệt là tệ nạn ma túy có chiều hướng gia tăng, cụ thể, có khoảng 5 - 6 người nghiện nặng, số người mới nghiện khoảng 20 người.

Bên cạnh đó, ý thức tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của đại đa số người dân trong xóm còn hạn chế như không tố giác tội phạm, có những trường hợp phạm tội nhưng bố mẹ còn bao che, không phối hợp với chính quyền, Công an để răn đe, giáo dục. Vì vậy, con cái của họ cứ trượt dài trên con đường tội lỗi, gây hoang mang, bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn xóm 8, cũng như các xóm lân cận.

Trước tình hình đó, dưới sự chủ trì của lực lượng Công an xã, sự tham gia của MTTQ và các tổ chức, đoàn thể, đặc biệt là sự tham gia tích cực của nhân dân, đã thống nhất xây dựng mô hình “Toàn dân chung tay xây dựng khu dân cư an toàn về ANTT”, từ đó đã góp phần rất lớn trong việc duy trì sự ổn định tình hình ANTT trong xóm.

1921 anh up.zip
Hội nghị Xây dựng mô hình “Toàn dân chung tay xây dựng khu dân cư an toàn về ANTT” tại xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên

Ngay sau khi mô hình đi vào hoạt động thì hàng tháng, hàng quý, Ban cán sự xóm đều tổ chức giao ban, xây dựng chương trình làm việc cụ thể để chủ động triển khai công tác đảm bảo ANTT. Quá trình thực hiện luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chấp hành các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Tổ an ninh xóm, Tổ trưởng tổ liên gia phối hợp với lực lượng Công an xã thường xuyên, tích cực làm tốt công tác tuần tra ban đêm, chủ động giải quyết, xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật như cố ý gây thương tích, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, các vụ va chạm giao thông, trộm cắp tài sản…, báo cáo kịp thời lên cấp trên để chỉ đạo phối hợp xử lý theo đúng quy định, không để xảy ra phức tạp.

Xác định xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ là một nhiệm vụ trọng tâm, chiến lược lâu dài trong công tác đảm bảo ANTT đến từng hộ gia đình, từng cụm dân cư và trong toàn xã, vì vậy, Ban cán sự xóm đã triển khai có hiệu quả Quyết định số 79 ngày 1/11/2012 của UBND tỉnh, về quy định xây dựng khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”. Bên cạnh đó, Ban cán sự xóm đã tích cực tham khảo các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ cũng như các phong trào khác của xóm nên đã có cách làm phù hợp, hiệu quả trong địa bàn.

Kết quả, đã tổ chức 2 buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ, tuyên truyền về tệ nạn ma túy; làm rõ 8 vụ trộm, bắt 4 đối tượng; thu giữ 3 súng tự chế bắn đạn hơi cồn, đạn bi sắt, 3 kiếm tự chế, 5 bộ kích xung điện; bắt 2 đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.

Song song với đó, Ban cán sự xóm cũng thường xuyên tổ chức các buổi họp xóm để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng người dân, qua đó phát hiện kịp thời và ngăn chặn ngay từ ban đầu những mâu thuẫn, va chạm và các hành vi vi phạm khác để kịp thời hòa giải và giải quyết dứt điểm, cũng như động viên, nhắc nhở, ngăn chặn, đồng thời báo cáo với Ban Công an xã để phối hợp tìm cách xử lý.

Để có được kết quả trên là nhờ sự vào cuộc kịp thời của Ban Công an xã, các tổ chức, đoàn thể và đặc biệt là sự đồng lòng của bà con nhân dân. Với những kết quả đạt được, thời gian tới, chính quyền xã sẽ tiếp tục chỉ đạo xây dựng và nhân rộng mô hình “Toàn dân chung tay xây dựng khu dân cư an toàn về ANTT” trên toàn xã.

.

Phan Trần Anh Thư

.