Thứ Tư, 22/10/2014, 15:24 [GMT+7]

Ngăn chặn tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A

Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa có Công điện về việc tăng cường biện pháp hạn chế, ngăn chặn tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn đang nâng cấp, mở rộng.
 
Thời gian qua, tình hình tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn đang nâng cấp, mở rộng có nhiều diễn biến phức tạp, tăng đột biến cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.
 
Trong 8 tháng đầu năm 2014, trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn đang nâng cấp, mở rộng xảy ra 881 vụ tai nạn giao thông, làm 672 người chết và 599 người bị thương. Đáng chú ý là số lượng các vụ tai nạn giao thông do xung đột giữa xe mô tô, xe máy với ô tô tăng đáng kể, gần đây nhất là vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa xe mô tô và xe tải làm chết 3 người đi xe mô tô xảy ra vào ngày 19/10/2014, trên địa bàn huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.
 
Những nguyên nhân chính gây tai nạn là do những bất cập trong công tác tổ chức thi công và đảm bảo an toàn giao thông trên công trường; hiệu lực của công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm cũng như hành vi vi phạm nghiêm trọng quy định về phần đường, làn đường, tốc độ của người điều khiển phương tiện.
 
Để ngăn chặn, kéo giảm tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn đang nâng cấp, mở rộng, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố nêu trên tập trung chỉ đạo, thực hiện đồng bộ một số giải pháp.
 
Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng, nâng cấp, mở rộng trên tuyến Quốc lộ 1A; thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường; trang bị đầy đủ cọc tiêu, biển báo phản quang để tăng cường nhận biết vào ban đêm; nghiêm cấm tổ chức thi công đồng thời cả  hai chiều giao thông; hạn chế tổ chức thi công liên tục trên đoạn tuyến có cự ly quá dài; thường xuyên làm vệ sinh mặt đường; bố trí người hướng dẫn giao thông tại khu vực đang triển khai thi công.
 
Bên cạnh đó, gắn trách nhiệm và xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị đại diện Chủ đầu tư nếu để xảy ra tai nạn giao thông do không thực hiện đúng quy định về tổ chức thi công và đảm bảo an toàn giao thông trên công trường, kiên quyết không tiếp nhận vật tư, vật liệu của xe tô tô chở quá tải; tăng cường kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên công trường.
 
Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố chủ động tổ chức thăm hỏi, động viên và hỗ trợ các nạn nhân tai nạn giao thông và gia đình người bị nạn; chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương, điều tra làm rõ nguyên nhân, xác định rõ đối tượng vi phạm, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
 
Bên cạnh đó, chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát lưu động, điều tiết giao thông trên Quốc lộ 1A, đặc biệt là các đoạn tuyến đang thi công nâng cấp; mở rộng; phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của các nhà thầu thi công và các hành vi có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông của người điều khiển phương tiện như: vượt quá tốc độ quy định, vi phạm nồng độ cồn, chở quá tải trọng hoặc quá số người quy định, đi sai làn đường, phần đường, không đội mũ bảo hiểm.
 
Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan thành viên của Ban An toàn giao thông cấp tỉnh, Ban An toàn giao thông cấp huyện, xã, các đoàn thể chính trị, xã hội, các cơ quan truyền thông ở địa phương tăng cường công tác truyên truyền, hướng dẫn pháp luật trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là các quy tắc tham gia giao thông an toàn tới người dân sinh sống, làm việc dọc theo tuyến Quốc lộ 1A trên địa bàn.
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.