Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201410/hiem-hoa-bom-dau-ben-canh-cang-ca-548425/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201410/hiem-hoa-bom-dau-ben-canh-cang-ca-548425/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiểm họa 'bom dầu' bên cạnh cảng cá - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 22/10/2014, 09:26 [GMT+7]

Hiểm họa 'bom dầu' bên cạnh cảng cá

(Congannghean.vn)-Giấy phép hoạt động không đầy đủ, kho chứa xăng dầu được người dân đặt ngay trong nhà ở của mình, các cửa hàng buôn bán dầu Diezen nằm ken dày, không đảm bảo tiêu chuẩn quy định. Đó là thực trạng hàng chục điểm tập kết, buôn bán xăng dầu đang diễn ra ở Cảng cá Lạch Quèn, xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu, trở thành nguy cơ tiềm ẩn về cháy nổ, ô nhiễm môi trường hiện nay.

Cảng cá Lạch Quèn là nơi hàng trăm phương tiện tàu thuyền của ngư dân các xã Quỳnh Thuận, Quỳnh Long, An Hòa, Quỳnh Nghĩa, Tiến Thủy… của huyện Quỳnh Lưu ra vào, neo đậu. Chính vì vậy, để thuận tiện trong việc cấp nhiên liệu cho tàu thuyền ra khơi, người dân tại thôn Đức Xuân, xã Tiến Thủy từ hàng chục năm nay đã đua nhau xây dựng nhiều kho chứa dầu Diezen ngay tại khu vực Cảng cá Lạch Quèn.

Có mặt tại Cảng, ngay thôn Đức Xuân, chúng tôi quan sát được có trên 10 kho chứa dầu Diezen nằm san sát trong nhà dân. Hầu hết những kho nhỏ lẻ này có dung tích gần 20 m3 được đặt ngay trong nhà ở của các hộ dân. Xung quanh những kho xăng dầu này, người dân vẫn vô tư sinh hoạt, buôn bán tấp nập mà không hề biết rằng, chỉ cần sơ
hở một giây, các kho chứa dầu Diezen sẽ phát nổ bất cứ lúc nào.

1899 up.zip
Các cửa hàng kinh doanh dầu Diezen tại Cảng cá Lạch Quèn được đặt ken dày trong nhà dân

Ngoài ra, các điều kiện về an toàn vệ sinh cháy nổ cũng không hề có tại các cửa hàng buôn bán dầu Diezen ở đây. Mùi dầu bốc ra khiến cho cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nặng nề.

“Ở đây, nhiều năm nay chúng tôi phải sống trong cảnh ô nhiễm do mùi dầu bốc ra. Đặc biệt, khi các cửa hàng hút dầu vào bể, bán dầu ra cho tàu thuyền, mùi dầu bốc lên nồng nặc rất khó chịu khiến trẻ con, người già đều bị nôn ọe. Tình trạng người dân tự ý xây dựng kho chứa xăng dầu ngay tại khu dân cư, nhà ở liền kề  trên địa bàn vẫn chưa thấy cơ quan chức năng xử lý, đình chỉ hoạt động” - bà T., một người dân ở thôn Đức Xuân bức xúc cho biết.

“Ở đây, hộ nào có điều kiện thì mở cây dầu bán cho tàu thuyền thôi. Vì không có đất nên nhà nào có khoảng trống thì xây bể chứa dầu ngay dưới nền nhà của mình. Từ hàng chục năm nay, những cây dầu nằm trong nhà ở của dân vẫn tồn tại như vậy”, một nhân viên bán xăng dầu tại thôn Đức Xuân cho biết. Cũng theo nhân viên này, việc xây dựng kho chứa dầu ở đây không hề xin giấy phép của các cơ quan chức năng.

Ông Hồ Hoàng Hiệp, Chủ tịch UBND xã Tiến Thủy thừa nhận: “Hiện nay, tại thôn Đức Xuân nằm ngay cạnh Cảng cá Lạch Quèn đang tồn tại những cửa hàng bán dầu Diezen chưa đủ giấy phép hoạt động. Vừa qua, địa phương đã phối hợp với Phòng Công thương UBND huyện, Công an và các ngành chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý. Đây là những cửa hàng bán dầu cho tàu thuyền của ngư dân tại Cảng cá Lạch Quèn, đã tồn tại hàng chục năm nay. Hiện nay, tại khu vực Cảng cá mới chỉ có 2 doanh nghiệp tư nhân là Thành Kỳ, Ngọc Lý và 1 cửa hàng xăng dầu của Công ty xăng dầu Nghệ Tĩnh cơ bản đủ điều kiện hoạt động?”.

Tuy nhiên, theo như ông Hiệp cho biết, để đảm bảo đủ điều kiện hoạt động, các cửa hàng bán dầu Diezen đều chưa hoàn thiện.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vào thời điểm tháng 9/2013, tại Doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu Ngọc Lý ở thôn Đức Xuân đã xảy ra vụ nổ bể chứa dầu, làm 1 công nhân bị bỏng nặng. Đến thời điểm hiện nay, mặc dù chưa xảy ra cháy nổ làm chết người, nhưng hiểm họa “bom dầu” sẽ phát nổ bất cứ lúc nào.

Thiết nghĩ, trước thực trạng hàng chục cửa hàng buôn bán dầu Diezen đang được xây dựng trái phép tại Cảng cá Lạch Quèn, trực tiếp là thôn Đức Xuân, xã Tiến Thủy, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc kiểm tra, dẹp bỏ. Mặt khác, việc quản lý về mặt hành chính Nhà nước, các cấp chính quyền địa phương cũng cần có giải pháp ngăn chặn kịp thời, tránh để hậu quả những “bom dầu” có thể phát nổ bất cứ lúc nào.

Ngày 21/4/2011, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Quyết định số 1065/QĐ-BKHCN, về việc công bố Tiêu chuẩn Quốc gia “TCVN 4530:2011 Cửa hàng xăng dầu - Yêu cầu thiết kế”. Tiêu chuẩn TCVN 4530:2011 quy định những yêu cầu cơ bản để thiết kế xây dựng mới, cải tạo và mở rộng các cửa hàng xăng dầu. Khi thiết kế cửa hàng xăng dầu, ngoài việc áp dụng quy định của Tiêu chuẩn TCVN 4530:2011 còn phải tuân theo các quy định hiện hành có liên quan. Thiết kế phòng cháy chữa cháy cho cửa hàng xăng dầu phải tuân thủ theo "TCVN 2622:1995, phòng cháy chữa cháy cho nhà và công trình - Yêu cầu thiết kế" và phải được cơ quan có thẩm quyền thẩm duyệt theo quy định hiện hành trước khi thi công xây dựng công trình. Nếu cột bơm xăng dầu đặt trong nhà, phải đặt trong gian riêng biệt, có biện pháp thông gió và có cánh cửa mở quay ra ngoài. Ngoài ra, cửa hàng xăng dầu tiếp giáp với công trình xây dựng khác phải có tường bao bằng vật liệu không cháy. Chiều cao của tường bao không nhỏ hơn 2,2 m.

 

.

Ngọc Thái

.