Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201405/canh-giac-voi-toi-pham-cuop-tai-san-xe-taxi-483151/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201405/canh-giac-voi-toi-pham-cuop-tai-san-xe-taxi-483151/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác với tội phạm cướp tài sản xe taxi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 12/05/2014, 13:53 [GMT+7]

Cảnh giác với tội phạm cướp tài sản xe taxi

(Congannghean.vn)-Với đặc thù hoạt động đơn lẻ cả ngày lẫn đêm, không theo tuyến cố định, từ lâu, xe taxi là phương tiện bị các đối tượng phạm tội “ngắm” tới. Thời gian qua, trên địa bàn cả nước nói chung và ở Nghệ An nói riêng, đã có không ít các vụ án liên quan đến cướp tài sản trên xe taxi, thậm chí, có những lái xe đã phải bỏ mạng khi chống cự với bọn cướp. 
 
Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện tại trên địa bàn tỉnh ta có khoảng trên 1.000 xe taxi, trong đó tập trung nhiều nhất tại địa bàn TP Vinh và một số huyện lân cận. Một số hãng taxi ở thành phố Vinh có lượng xe nhiều như: Taxi Mai Linh hơn 500 xe, taxi Vạn Xuân gần 300 xe… Các hãng này đều hoạt động liên tục đêm, ngày ở nhiều địa bàn và các cung đường khác nhau, tùy theo yêu cầu của khách hàng.
 
Về ban ngày, hoạt động của xe taxi không có nhiều vấn đề phức tạp, nhưng khi màn đêm buông xuống thì tài xế taxi có nhiều nguy cơ bị các đối tượng tội phạm lợi dụng trấn lột, cướp tài sản... Nói chuyện với một lái xe taxi có thâm niên hơn 5 năm ở địa bàn TP Vinh, nhiều lúc, người viết bài này không khỏi rùng mình, bởi tính chất nguy hiểm và sự lì lợm của những gã khách hàng "ất ơ". Đó thường là những đối tượng nghiện ngập, thành phần bất hảo trong xã hội hay nhiều lúc “thượng đế” lại là những tên “cướp cạn”. Anh bạn tôi cho hay, nhiều khi khách gọi xe đến đón, ai ngờ họ mang cả một bì đựng vũ khí là dao, kiếm… đi đánh nhau, gặp những trường hợp này thì trông họ xuống nhanh nhanh mà đi. Sau nhiều năm “chinh chiến” với nghề lái xe taxi, anh bạn tôi cũng đã rút ra được khá nhiều kinh nghiệm xương máu và có những địa điểm về đêm, có trả nhiều tiền, anh cũng không bao giờ đến đó đón khách, bởi vì anh biết trước kiểu gì cũng gặp mấy gã đi xe rồi “xù, chạc” tiền cước mà không thể làm được gì.
 
Anh Nguyễn Văn Công, lái xe hãng taxi Mê Kong diễn tả lại sự việc bị uy hiếp cướp tài sản
Anh Nguyễn Văn Công, lái xe hãng taxi Mê Kong diễn tả lại sự việc bị uy hiếp cướp tài sản
Mặc dù, hàng năm các hãng taxi đều tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các tài xế kỹ năng cơ bản để phòng chống tội phạm cướp tài sản taxi, tuy nhiên, do đặc thù của nghề lái taxi là đơn lẻ và hoạt động cả về đêm khuya nên các lái xe vẫn không thể lường trước được mọi sự việc. Trong tháng 3/2014 vừa qua, chỉ trong một thời gian ngắn, trên địa bàn tỉnh ta đã liên tiếp xảy ra 4 vụ cướp tài sản xe taxi hết sức táo bạo và liều lĩnh. Thủ đoạn của nhóm cướp này là gọi xe taxi, yêu cầu chạy qua thành phố Vinh đến một địa điểm cách xa khu dân cư rồi “lộ mặt” thành những tên cướp. Bắt đầu là dùng dao găm kề cổ lái xe uy hiếp, sau đó chúng cắt dây thắt an toàn ở ghế trói tay, chân lái xe và lục soát, cướp tài sản. Có vụ, do cướp được quá ít tài sản nên chúng khống chế lái xe gọi về tổng đài, yêu cầu tăng cường xe đến đón khách tại địa điểm chúng có mặt nhưng thực chất là để “nhử mồi” đến để cướp tài sản. Chỉ đến khi bị tra tay vào còng, toán cướp mới lộ ra là những đối tượng thanh niên bất hảo, ăn chơi lêu lổng, thực hiện hành vi trộm, cướp để kiếm tiền tiêu xài cá nhân.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Quyền - Phó Giám đốc Công ty Taxi Vạn Xuân tại Nghệ An cho hay: Ở Nghệ An, 5 năm gần đây, dường như năm nào cũng xảy ra các vụ cướp tài sản xe taxi, còn các vụ “xù, chạc” tiền cước thì xảy ra như cơm bữa. Sở dĩ có những vấn đề trên là do dịch vụ taxi có đặc thù riêng, thực hiện dịch vụ trước, trả tiền sau nên “khách hàng” lợi dụng vào đây để “xù” tiền cước. Thỉnh thoảng mới xảy ra những vụ cướp taxi như vừa rồi. Bọn tội phạm chủ yếu cướp tài sản của lái xe là chính, còn xe taxi thì chúng không dám cướp vì xe có thiết bị định vị. Để hạn chế tình trạng “xù, chạc” tiền cước, chúng tôi đã hướng dẫn các lái xe, những khách hàng có yêu cầu đi xa cần phải làm hợp đồng với hãng, thu tiền trước rồi mới phục vụ. Đặc biệt, trong quá trình hành nghề, lái xe cũng cần phải tỉnh táo, nếu không sẽ trở thành cầu nối cho bọn tội phạm. Tuy nhiên, do phải hoạt động 24/24 giờ nên để đảm bảo tuyệt đối vấn đề an ninh cho tài xế taxi là rất khó khăn, chúng tôi rất cần sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng chức năng.
 
Từ một số vụ cướp tài sản xe taxi mà đơn vị vừa khám phá thành công, Thiếu tá Phan Ngọc Thanh - Đội trưởng Đội CSĐTTP về TTXH Công an huyện Hưng Nguyên cảnh báo: Các lái xe taxi cần nâng cao cảnh giác khi làm việc trong đêm khuya vắng, bắt khách, chở khách đi xa. Nhất là với đối tượng là thanh niên yêu cầu chở đến các khu vực hoang vắng thì cần phải cảnh giác cao độ để bảo vệ tính mạng và tài sản của mình. Nếu phát hiện các đối tượng có biểu hiện nghi vấn thì cần phải liên hệ ngay về tổng đài cơ quan hoặc đơn vị Công an nơi gần nhất để được trợ giúp kịp thời.
.

Đ. Thắng