Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201405/2-ngay-bat-giu-nua-tan-ca-qua-nhap-lau-tu-trung-quoc-482529/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201405/2-ngay-bat-giu-nua-tan-ca-qua-nhap-lau-tu-trung-quoc-482529/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
2 ngày bắt giữ nửa tấn cá quả nhập lậu từ Trung Quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 10/05/2014, 13:52 [GMT+7]

2 ngày bắt giữ nửa tấn cá quả nhập lậu từ Trung Quốc

Trong hai ngày 8 và 9/5/2014, Trạm KSLH Km15-Bến tàu Dân Tiến đã phát hiện bắt giữ 2 vụ nhập lậu cá quả từ Trung Quốc với tổng số 500 kg.
 
Cụ thể, vào 22h ngày 8/5, tại khu vực bờ rào phía sau, cách Trạm khoảng 100m thuộc xã Hải Tiến, TP Móng Cái, một số đối tượng đang tập kết hàng hoá nhập lậu thuê đò đưa sang sông mà không cần qua các cửa kiểm soát của Trạm. Khi các lực lượng chức năng xuất hiện, các đối tượng đã bỏ chạy, để lại 5 thùng xốp cỡ lớn, mỗi thùng chứa 50 Kg cá quả tươi sống có nguồn gốc từ Trung Quốc. Trạm đã mời người có mặt tại hiện trường là ông Nguyễn Văn Hiến (SN 1982, trú tại xã Hải Tiến-Móng Cái về trụ sở để xác nhận sự vụ cùng với việc thu giữ 150 Kg cá quả.
 
Tiếp đó, vào lúc 2h sáng ngày 9/5, tại khu vực bờ sông Thín Cóong, cách Trạm KSLH chừng 500m về phía Bến tàu Dân Tiến, lực lượng chức năng của Trạm cũng đã mai phục, tiếp cận bắt giữ thêm một vụ nhập lậu cá quả sống, có nguồn gốc từ Trung Quốc. Tuy nhiên, do trời tối, khu vực bờ sông quá trống trải nên khi tiếp cận hiện trường một số đối tượng đã bỏ chạy để lại hàng hoá gồm 12 thùng xốp, bên trong chứa 350 Kg cá quả. Cũng như vụ việc trước đó, lực lượng kiểm tra đã yêu cầu người có mặt tại hiện trường là ông Nguyễn Văn Khánh, (42 tuổi, trú tại xã Hải Tiến về Trạm để làm rõ vụ việc.
 
Cá quả nhập lậu
Cá quả nhập lậu
 
Ông Lê Văn Hoàn, Trưởng Trạm KSLH Km15-Bến tàu Dân Tiến cho biết, giá trị của 2 lô hàng nói trên tuy không quá 50 triệu đồng nhưng tính chất phức tạp thì có thừa. Một số lượng lượng lớn cá quả đã chết trước khi nhập lậu vào Việt Nam. Quá trình khai thác thông tin cho thấy, thời gian gần đây, hàng hoá nhập lậu từ Trung Quốc có xu hướng chuyển đổi từ sản phẩm tiêu dùng sang thực phẩm tươi sống. Trong đó, nhiều loại yêu cầu phải qua kiểm dịch sát sao nếu là nhập khẩu hợp pháp. Chỉ trong tháng , đầu tháng 5/2014, lực lượng chức năng đã phát hiện hàng chục vụ việc thuộc diện này. Đáng ngại nhất là đối tượng còn nhập lậu cả loại sò biển đã chết và chưa rõ nhằm mục đích gì.
 
Còn theo giới thương lái, vào mùa hè, khách du lịch đến các vùng Quảng Ninh, Hải Phòng rất đông, nhu cầu ăn uống hải sản tươi sống cũng tăng cao. Theo cách tính toán của họ, hải sản có nguồn gốc Trung Quốc loại không thể xuất khẩu được do dư lượng kháng sinh rất cao, chăn nuôi bằng thực phẩm có hoá chất, chất lượng không bảo đảm nên chỉ còn cách bán sang Việt Nam và giá rất rẻ, chỉ bằng một nửa so với giá hải sản cùng loại tại thị trường nội địa.
 
Đây là lý do khiến Trạm KSLH Km15 cùng các đơn vị, lực lượng khác tại khu vực biên giới tập trung cao độ để kiểm tra phát hiện.
.

Nguồn: cand.com.vn