Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201405/nhieu-sai-pham-trong-quan-ly-dat-dai-482061/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201405/nhieu-sai-pham-trong-quan-ly-dat-dai-482061/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều sai phạm trong quản lý đất đai - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 09/05/2014, 09:11 [GMT+7]

Nhiều sai phạm trong quản lý đất đai

(Congannghean.vn)-Từ năm 2002 đến nay, tại xã Diễn Trường (Diễn Châu) đã xảy ra những sai phạm nghiêm trọng trong việc quản lý, sử dụng đất đai như việc để cho hàng trăm hộ dân làm nhà trái phép trên đất nông nghiệp, lấy đất trồng lúa của dân cho xây làm ki-ốt kinh doanh kiên cố và cho thuê đất với thời hạn 50 năm trái với thẩm quyền. Những sai phạm này diễn ra trong thời gian dài, các cấp chính quyền đã quyết liệt vào cuộc song đến nay vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm.

160 hộ dân làm nhà trái phép trên đất nông nghiệp

Ông Lê Hồng Nghệ, Chủ tịch UBND xã Diễn Trường xác nhận, trên địa bàn toàn xã hiện có khoảng 160 mô hình, vừa xã cho phép, vừa xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp. Đây là hậu quả của việc buông lỏng quản lý mà những người đi trước để lại. Qua kiểm tra hiện trạng của những ngôi nhà xây trên đất trồng lúa này thì phần lớn là nhà cấp 4 tường xây lợp ngói, nhiều nhà trong số đó có mái che sân, công trình phụ và tường bao quanh. Được biết, trước đây những ngôi nhà này xã cho xây làm nhà bảo vệ nhưng thời gian sử dụng, do không quản lý chặt chẽ nên nhiều hộ đã cơi nới thêm, biến thành nhà ở kiên cố như hiện nay.

Hướng xử lý, theo ông Nghệ thì UBND huyện Diễn Châu đã có hướng chỉ đạo, mô hình nào phù hợp với quy hoạch dân cư và được xây dựng trước ngày 1/7/2004 thì có thể đề nghị lên để huyện hợp thức hóa thành đất ở. Những trường hợp còn lại, chủ hộ phải làm văn bản cam kết với chính quyền giữ nguyên hiện trạng, không được cơi nới thêm, xin ý kiến chỉ đạo để từng bước xử lý, kiên quyết không để trường hợp nào phát sinh thêm. Để làm được điều này, xã phải lập ban chỉ đạo. Tuy nhiên, qua tìm hiểu tại địa phương chúng tôi được biết, trước đây vào năm 2009, xã Diễn Trường cũng đã thực hiện cho các hộ dân vi phạm ký cam kết nhưng thời gian từ đó đến nay, vẫn diễn ra tình trạng làm mới và cơi nới thêm.

Để minh chứng cho sự quyết liệt của xã Diễn Trường trong việc xử lý việc xây nhà trên đất nông nghiệp, ông Lê Hồng Nghệ cho biết, chỉ trong thời gian 1 tháng kể từ sau khi ông được ngồi vào vị trí “ghế nóng”, xã đã tiến hành cưỡng chế 5 trường hợp phát sinh. Mới đây nhất, vào ngày 22/3/2014, UBND xã Diễn Trường đã quyết liệt trong việc không để phát sinh việc xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp khi kiên quyết cưỡng chế công trình xây dựng nhà ở của bà Nguyễn Thị Lực, trú tại xóm 4. Bà Lực có chồng là ông Hồ Kim Liên, trước đây được giao giữ kho thuốc sâu cho HTX Quyết Thắng tại khu vực hồ cầu Cẩm Bào.

Cưỡng chế nhà xây dựng trái quy định trên đất nông nghiệp

Trên khu đất này, ông Liên đã xây 2 gian nhà tạm và đưa gia đình đến sinh sống tại đây từ nhiều năm qua. Năm 2006, ông Liên mắc bệnh rồi qua đời. Từ đó đến nay, bà Lực vẫn sống trong 2 gian nhà đó. Sau khi ông Liên mất, bà Lực vẫn tiếp tục làm hợp đồng nhận khoán để sản xuất và nộp sản lượng. Và mặc dù đã được giao trách nhiệm trong thời gian sản xuất không được làm thay đổi hiện trạng thửa đất, nhưng ngày 20/3/2014, bà Lực đã đổ đá làm móng, với ý định xây nhà mới trên đất giao khoán 5 năm của HTX Quyết Thắng.

Ngay sau khi nắm được thông tin, UBND xã đã có mặt tại hiện trường, tiến hành lập biên bản yêu cầu gia đình tự tháo dỡ công trình vi phạm, hoàn trả lại mặt bằng. Để tạo điều kiện cho bà Lực, chính quyền xã đã cho phép gia đình được sửa lại ngôi nhà cũ nhưng không được cơi nới hay xây cao lên, phải giữ nguyên hiện trạng về chiều cao và diện tích xây dựng cũ. Do bà Lực không chấp hành nên ngày 21/3/2014, UBND xã đã điều động lực lượng tháo dỡ phần móng đã làm trước sự chứng kiến của Ban cán sự xóm 4, Ban quản lý HTX Quyết Thắng.


Cho thuê đất 50 năm, xây ki-ốt trên đất ruộng

Ông Chu Minh Xứng, cán bộ địa chính xã Diễn Trường cho biết thêm, liên quan đến việc cho hai ông Chu Quang Trương và Chu Văn Sơn thuê đất 50 năm, đã nhiều lần UBND xã làm việc với 2 ông này để hủy bỏ hợp đồng thuê đất trái với thẩm quyền và quy định, song cả ông Trương và ông Sơn đều không thống nhất, cho rằng mình thuê đất đã được xã cho phép, nay muốn hủy bỏ hợp đồng phải đền bù số tiền 500 triệu đồng. Trước đó, vào năm 2002, UBND xã Diễn Trường đã hợp đồng cho hai ông Chu Quang Trương và Chu Văn Sơn thuê sử dụng đất để nuôi trồng thủy sản và xây dựng ki-ốt kinh doanh đoạn hai bên cầu Cẩm Bào.

Theo đó, hai ông này đã được thuê hành lang phía nam và hành lang phía bắc của cầu, mỗi bên 1.000 m2. Ngay sau khi có đất, thay vì sử dụng đúng mục đích, ông Sơn đã tự ý chuyển nhượng phần đất của mình cho ông Trương, còn phần đất của ông Trương thì được chuyển nhượng cho một người khác ở xã Diễn Yên sử dụng. Từ năm 2008 đến nay, liên quan đến đất đai tại khu vực này, các cấp chính quyền đã nhiều lần giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa xử lý xong.  

Cũng liên quan đến đất đai, ngày 23/5/2005, giữa hộ gia đình ông Nguyễn Quang Vinh, công dân xã này tiến hành ký kết hợp đồng cho Trạm vật tư Nông nghiệp huyện Diễn Châu mượn địa điểm xây dựng cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp trái với quy định. Dù biết rất rõ địa điểm xây dựng là đất trồng lúa 20 năm, song xã Diễn Trường vẫn đồng ý cho xây dựng quầy bán hàng tại xóm 9 Bắc, trên thửa ruộng số 124. Việc này là trái thẩm quyền, sai mục đích sử dụng và sai quy hoạch được duyệt.

Mãi sau này, khi sự việc phát giác thì Trạm Vật tư Nông nghiệp huyện đã xây dựng cửa hàng, nhiều lần UBND xã đề nghị hai bên hủy bỏ hợp đồng nhưng không giải quyết được. Lần mới đây nhất là vào ngày 25/2/2012, khi xã tiến hành làm việc, phía gia đình ông Vinh đồng ý hủy bỏ, song đại diện Trạm Vật tư Nông nghiệp huyện Diễn Châu cho rằng, biên bản mượn đất là đúng quy định, nên không những không hủy bỏ hợp đồng mà còn yêu cầu bổ sung các biên bản, giấy tờ còn thiếu để làm thủ tục thuê đất theo quy định khiến sự việc ngày càng thêm phức tạp, dây dưa kéo dài.

Liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai tại xã Diễn Trường, năm 2002, Công an huyện Diễn Châu đã khởi tố vụ án và TAND huyện này đã đưa ra xét xử đối với 2 cán bộ xã Diễn Trường là Hồ Thúc Duật và Hồ Sĩ Thông về tội “Lạm dụng quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, trong đó có việc xét giao sai quy định 41 suất đất và lập 70 bìa đất khống, làm thiệt hại ngân sách số tiền gần 2,8 tỉ đồng.

.

Thiện Thành