Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201305/27944-nhung-diem-den-giao-thong-can-duoc-chan-chinh-391389/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201305/27944-nhung-diem-den-giao-thong-can-duoc-chan-chinh-391389/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những "điểm đen" giao thông cần được chấn chỉnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 02/05/2013, 08:24 [GMT+7]
27944

Những "điểm đen" giao thông cần được chấn chỉnh

Khoảng 4 giờ 30 phút ngày 24/4/2013, một vụ tai nạn tàu hỏa thương tâm xảy ra trên tuyến đường sắt thống nhất Bắc - Nam, địa bàn xã Diễn Yên (Diễn Châu) khiến hai chiến sỹ QĐND bị tử nạn.
 
Theo người dân chứng kiến vụ việc thì, vào thời điểm trên, hai chiến sỹ quân đội vừa xuống xe ca tại Km412 trên Quốc lộ 1A để đón xe về đơn vị mới. Khi hai người đi băng qua đường ngang dân sinh tại Km270 + 900 đường sắt thống nhất, do thiếu quan sát nên đã bị đoàn tàu du lịch số hiệu NA1 hành trình Hà Nội - Vinh tông phải khiến cả hai người tử vong tại chỗ.
 
 Hiện trường vụ tai nạn là hai quân nhân thiệt mạng hôm 24/4
              
 
Theo giấy tờ của nạn nhân thì hai chiến sỹ tử vong là Nguyễn Văn Trọng (SN 1988) quê Thanh Hóa và Trịnh Tiến Dũng (SN 1987) quê Vĩnh Phúc đang trên đường đến nhận nhiệm vụ mới tại Lữ đoàn 215 đóng trên địa bàn xã Quỳnh Châu (Quỳnh Lưu). Sau đó, đơn vị đã tiến hành làm thủ tục đưa thi thể hai chiến sỹ về quê mai táng.
 
Được biết, đoạn đường sắt chạy qua địa bàn xã Diễn Yên (Diễn Châu) chỉ kéo dài khoảng 3 km (Km270 đến Km273). Thế nhưng, bình quân mỗi năm “cung đường đen” này cũng xảy ra ít nhất 5 vụ tai nạn đường sắt do tàu va ô tô. Thậm chí, có tuần xảy ra liên tục hai vụ. Tang thương hơn, không ít vụ chết đôi như vừa rồi.
 
Để tìm nguyên nhân những vụ tai nạn nghiêm trọng, chúng tôi đã về ngã ba Yên Lý và đi dọc tuyến đường này. Trong khuôn viên gác chắn, tốp năm, tốp ba người bán hàng rong cho đến đầu đường ngang nơi lơ cò chặt chém khách với hàng chục người trên cầu đường bộ, thêm vào đó xe ca đậu đỗ bắt trả khách không bến tạo thành một sự hỗn loạn.
 
Mặc dù, Bảo Việt Việt Nam phối hợp với Ban ATGT Nghệ An và ngành đường sắt vừa mới xây dựng xong hàng rào hộ lan ngăn cách sắt bộ để ngăn ngừa phương tiện đường bộ đổ lên đường sắt. Thế nhưng, đó chỉ là biện pháp “tình thế”, bởi khi xây dựng hàng rào này, việc chăn thả trâu bò trên đường sắt gặp tàu đến không kịp cho trâu bò ra cũng là một mối nguy rất dễ xảy ra TNGT đường sắt. Mặt khác, vì ý thức người dân chưa cao nên việc cắt, xẻ hàng rào tùy tiện vẫn diễn ra, khiến cho hàng tấn rác thải được đổ lên hai đầu đường ngang.
 
Ngoài những tồn tại trên thì khoảng cách giữa đường sắt và đường bộ quá gần, không còn đất lưu không, lại gặp phải khu dân cư buôn bán khá sầm uất trên quốc lộ với chi chít quán hàng có mật độ khách ra vào đông, chạy đi thì gặp tàu, chạy lại thì gặp ôtô, đằng nào cũng tai nạn. Còn tại ngã ba Yên Lý, nơi giao nhau giữa hai tuyến Quốc lộ 48 và 1A thì khoảng cách vòng cua quá gấp, không đủ để xe hai tuyến phân luồng trước khi rẽ qua đường sắt.
 
Một nguyên nhân không nhỏ nữa là âm thanh tiếng còi giữa tàu hỏa với xe container giống nhau nên việc phân biệt của người tham gia giao thông rất khó, vì thế 90% số vụ tai nạn tàu hỏa trong thời gian qua dẫn đến chết người đều là hành khách từ xe ca xuống xe, đang mơ màng thì gặp nạn.
 
Từ những nguyên nhân và “tiềm ẩn” trên, ngoài việc người dân cần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, tập cho mình thói quen không sử dụng tai nghe khi tham gia giao thông, không nghe điện thoại khi di chuyển trên đường sắt, đường bộ thì việc cơ quan chức năng cần tìm biện pháp tháo gỡ “điểm đen” đường sắt ở địa bàn xã Diễn Yên (Diễn Châu) là rất cần thiết.

Hà Thanh
.