Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201304/27934-gioi-tre-thay-gi-sau-hanh-vi-lam-nhuc-nguoi-khac-391396/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201304/27934-gioi-tre-thay-gi-sau-hanh-vi-lam-nhuc-nguoi-khac-391396/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giới trẻ thấy gì sau hành vi "Làm nhục người khác"? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 30/04/2013, 08:02 [GMT+7]
27934

Giới trẻ thấy gì sau hành vi "Làm nhục người khác"?

Giới trẻ hiện nay (đặc biệt là tầng lớp học sinh, sinh viên) không ít người đã chọn cho mình những lối sống sa ngã, những bước đi chệnh hướng. Hàng loạt vụ án xảy ra mà tội phạm lại là thế hệ trẻ, là nhân tài của tương lai. Tình yêu mù quáng, ích kỷ, hay sự ghen ghét, đố kỵ... đã tạo điều kiện nảy sinh những hành vi trái chiều về việc ứng xử giữa con người với con người trong xã hội.
 
Mới đây, một vụ đánh ghen xảy ra tại huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) gây xôn xao dư luận. Nạn nhân trong vụ án này là em Lê Thị Thu (SN 1994) trú tại xóm 1, xã Kỳ Văn (Kỳ Anh).
 
Những đối tượng trong vụ đánh ghen ở Kỳ Anh tại CQĐT
 
Nguyên nhân là do mâu thuẫn ghen tuông giữa Tăng Thị Phương (SN 1989) trú tại xã Kỳ Tân, Nguyễn Thị Phương Thảo (SN 1993) trú tại xã Kỳ Trinh với Lê Thị Thu nên khoảng 18 giờ ngày 17/4, Phương cùng Thảo và hai đối tượng khác là Trương Thị Quỳnh Thương (SN 1994) và Nguyễn Thị Hồng Thắm (SN 1996) đã cùng nhau bắt taxi do Trần Văn Tuấn (SN 1994), tài xế taxi Mai Linh điều khiển, đến chỗ làm của Thu. Sau đó, chúng ép Thu lên xe, đến địa phận nhà máy nước sạch thuộc xã Kỳ Hoa, các đối tượng đã cùng nhau đánh đập, cắt tóc và cạo trọc lông mày của Thu. Vừa đánh hội đồng, chúng vừa văng những câu nói vô văn hóa để chì chiết, chửi bới khiến Thu bất tỉnh ngay tại chỗ.
 
Được biết, trong 5 đối tượng tham gia trong vụ đánh ghen nói trên thì có hai đối tượng là Nguyễn Thị Phương Thảo hiện đang là sinh viên của Trường Đại học Hà Tĩnh, Trương Thị Quỳnh Thương đang là học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Bích Châu.
 
Trước đó, cũng tại Hà Tĩnh, hành vi làm nhục người khác trên facebook đã làm cho giới báo chí tốn không ít giấy mực. Chỉ vì muốn nối lại tình cảm với người yêu cũ là Trần Thị H. T. ( 21 tuổi) trú tại huyện Nghi Xuân - Sinh viên năm thứ 2 khoa Toán Tin, Trường Đại học Hà Tĩnh sau một thời gian chia tay nhưng vẫn bị T. cự tuyệt, sau một thời gian đe dọa, xúc phạm bằng tin nhắn, ngày 28/2/2013, Phan Thanh Bình ( 21 tuổi), quê ở xã Sơn Hòa, huyện Hương Sơn, hiện đang theo học ngành công nghệ thông tin tại một trường Đại học ở Hà Nội đã lập facebook và tung một loạt ảnh “nóng” của người yêu cũ mà Bình đã lưu giữ được trong thời gian yêu nhau lên mạng.
 
Song song với việc đưa những tấm ảnh phản cảm, tác giả cũng không quên giới thiệu đầy đủ về họ tên, địa chỉ... của chủ nhân những tấm ảnh kèm theo những lời xúc phạm.
 
Hành vi của Bình đã bị Công an tỉnh Hà Tĩnh khởi tố ngày 4/4 với tội danh “Làm nhục người khác”.
 
Cũng trên các phương tiện thông tin đại chúng, hàng loạt clips nói về những vụ nữ sinh đánh nhau gây hoang mang cộng đồng mạng. Đoạn clips gần đây nhất dài hơn 1 phút nói về các nữ sinh của Trường THPT Đô Lương đánh nhau.
 
Nạn nhân bị đánh là một bạn nữ mặc áo khoác màu vàng, khi đang đi chiếc xe đạp trên đường thì bị một bạn nữ mặc áo khoác màu đen chặn lại tát tới tấp vào mặt rồi dùng chân đạp bạn nữ ngã xuống đường.
 
Vừa thượng cẳng tay, hạ cẳng chân, nữ sinh áo đen vừa văng những câu nói thiếu văn hóa trước mặt một nhóm nam, nữ sinh khác. Chứng kiến bạn đánh nhau, những bạn có mặt không những không can ngăn mà còn cổ vũ, reo hò rồi hùa theo đánh bạn nữ áo vàng. Một số bạn khác còn tỏ ra thích thú, lấy điện thoại ra quay lại cuộc hỗn chiến như thể muốn lưu lại một sự kiện quan trọng.
 
Tất cả những vụ việc trên đã cho thấy nhân cách và phẩm chất của con người ngày càng bị xuống cấp và tha hóa trầm trọng. Điều đáng nói nhất là các vụ việc trên đều có sự tham gia của tầng lớp trí thức trẻ, họ đều là học sinh, sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường.
 
Đang được trau dồi văn hóa và kiến thức để trở thành thế hệ mới cho tương lai. Chỉ vì những phút bồng bột, thiếu suy nghĩ, thiếu văn hóa đã dẫn đến những hành vi lệch lạc. Và để lại đằng sau đó những hệ lụy đắng lòng mà không chỉ riêng cho nạn nhân, cho kẻ gây ra hành vi mà còn là mối lo ngại lớn cho gia đình, nhà trường.
 
Để tránh những hệ lụy khó lường, gây ảnh hưởng đến đời sống tinh thần và ảnh hưởng đến trật tự xã hội, các cấp ban, ngành cần đẩy mạnh việc phổ biến giáo dục về pháp luật trong nhà trường, nhằm tránh tình trạng giới trẻ thiếu hiểu biết pháp luật dẫn đến phạm tội.
 
Xử lý nghiêm những hành vi làm nhục người khác theo pháp luật, không chỉ để răn dạy mà còn là hồi chuông cảnh báo, lên án lối sống buông thả, sa lầy, lệch lạc của một bộ phận thanh, thiếu niên khi đang đứng trước ngưỡng cửa của cuộc đời.

Đoàn Hoàng
.