Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201304/27450-lat-mat-nhung-ong-trum-khet-tieng-tai-thien-duong-ma-tuy-391740/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201304/27450-lat-mat-nhung-ong-trum-khet-tieng-tai-thien-duong-ma-tuy-391740/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lật mặt những ông trùm khét tiếng tại “thiên đường ma túy" - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 07/04/2013, 13:26 [GMT+7]
27450

Lật mặt những ông trùm khét tiếng tại “thiên đường ma túy"

Chính những đặc điểm này đã khiến cho Thanh Châu luôn nóng bỏng về tình hình tội phạm về ma túy.
 
Rất nhiều chuyên án đã được triển khai, biết bao đối tượng có liên quan đến cái chết trắng bị bắt. Rất nhiều kẻ được mệnh danh là “ông hoàng, bà chúa” trong việc buôn bán ma túy đã “xộ khám” trong sự cố gắng của lực lượng chức năng… Khi có hàng loạt những đối tượng bị bắt, nhiều đường dây bị bóc gỡ đã giúp cho tình hình về ma túy ở Thanh Châu phần nào đã được kiểm soát.
 
Nơi sản sinh ra những ‘‘gia đình ma túy”
 
Nhắc đến Thanh Châu, bất luận già hay trẻ, nếu là người dân của tỉnh Hà Nam sẽ ám ảnh với hai chữ ma túy. Ở nơi đây, đã có thời điểm buôn bán ma túy trở thành một nghề, người người, nhà nhà đi buôn ma túy, bước vào những xóm làng ở đây nhiều người cảm giác như lạc vào một phiên chợ mà mặt hàng duy nhất là heroin. Ở giai đoạn nóng bỏng nhất, mua ma túy ở Thanh Châu dễ chẳng khác gì mua một mớ rau ngoài chợ, chỉ cần có tiền, bất luận là người quen không quen người chủ sẽ sẵn sàng bán liền… Tính chất chuyên nghiệp có phần coi thường pháp luật của người dân Thanh Châu đã khiến cho tình hình buôn bán ma túy ở đây ngày càng trở nên phức tạp.
 
Thanh Châu còn được coi là xứ sở của những “bongke” ma túy. Khi mà những hộ dân có liên quan đến vấn đề này đều bỏ ra những số tiền rất lớn xây dựng những ngôi nhà vô cùng kiên cố, cổng cao, tường kín. Muốn vào được những ngôi nhà này cách duy nhất chỉ có thể là khi được chủ nhà mở cổng. Chưa hết, một số ngôi nhà của những tay trùm ma túy khét tiếng, trên tầng thượng còn xây cả những ụ súng và chúng sẽ sẵn sàng nhả đạn nếu như có “động”. Tất cả ma túy đều được giao dịch qua một lỗ nhỏ, kẻ đến mua đưa tiền qua chủ nhà sẽ chuyển ma túy… Bằng những thủ đoạn như vậy, những kẻ buôn ma túy ở Thanh Châu cứ ngang nhiên bán ma túy như thể họp chợ. Ở Thanh Châu có 3 địa bàn nóng bỏng nhất là làng Bảo Lộc 1, Bảo Lộc 2 và làng Hồng Phú… ở nơi đây được coi là tập trung những tay trùm ma túy cộm cán nhất.
 
Trước tình hình vô cùng phức tạp này, Công an tỉnh Hà Nam đã mở rất nhiều chiến dịch tấn công mạnh vào các tụ điểm nóng bỏng nhất ở Thanh Châu. Hàng loạt đối tượng cộm cán đã bị bắt, cũng từ đây lực lượng chức năng phải cảm thấy giật mình vì “đại gia đình” đã bị bắt giữ vì có liên quan đến ma túy.
 
Trong số những gia đình có tiếng tăm nhất ở Thanh Châu phải kể tới gia đình đối tượng Lê Thị Hoan, SN 1962, ở làng Hồng Phú. Trước đó, trong công tác trinh sát của lực lượng điều tra thuộc Công an thành phố Phủ Lý, gia đình Loan nổi lên là một tụ điểm vô cùng phức tạp khi tình trạng bán lẻ ma túy diễn ra khá công khai. Cũng giống như bao gia đình khác, ngôi nhà của Loan được xây dựng vô cùng kiên cố, để đột nhập vào là một việc không thể. Trước thực tế này, lực lượng điều tra đã phải tính toán rất kỹ lưỡng và chờ thời cơ để thực hiện việc bắt giữ. Ngày 31/5/2011, sau khi được cơ sở thông báo đối tượng Đặng Thị Lan, SN 1987, là con gái của đối tượng Hoan đang bán ma túy tại nhà mẹ đẻ mình, lực lượng trinh sát đã ngay lập tức ập tới và bắt giữ quả tang.
 
Bắt giữ được Lan, qua công tác đấu tranh và những tài liệu có từ trước, Công an thành phố Phủ Lý tiếp tục ra lệnh bắt giữ đối tượng Hoan. Khi hai mẹ con Hoan bị bắt thì cũng là lúc toàn bộ gia đình này lâm vào con đường lao lý vì có liên quan đến ma túy. Trước đó, trong một chuyên án khác, Công an Hà Nam đã bắt giữ đối tượng Đặng Văn Thanh, là chồng của đối tượng Loan vì tội mua bán trái phép chất ma túy. Hiện tại Thanh đang cải tạo tại Trại giam Ba Sao thuộc Tổng cục 8, Bộ Công an. Không chỉ có vậy, bố chồng của Lan là Nguyễn Văn Tuyên cũng đã từng lĩnh án 13 năm tù cũng vì tội có liên quan đến ma túy. Những người cô ruột, chú rể của Lan cũng đều bị Công an bắt giữ vì có liên quan đến ma túy, thậm chí có người đang mang bầu cũng đi bán ma túy.
 
 
Các đối tượng Nguyễn Chí Huân, Đào Đình Nam và Nguyễn Sỹ Lý
 
Cả gia đình có tới 7 người vào tù bởi các tội danh liên quan đến ma túy, gia đình của Lan được người dân trong vùng đặt cho biệt danh “gia tộc ma túy” vì những hoạt động liên quan đến cái chết trắng. Kẻ chưa mãn hạn người đã tiếp nối vào tù, gia đình của Lan là một điển hình xấu xa cho những kẻ muốn làm giàu từ việc gieo rắc cái chết cho những người khác.
 
Tuy nhiên, ở Thanh Châu, có rất nhiều trường tương tự như gia đình Lan. Để kể tên toàn bộ có lẽ trong khuôn khổ bài viết này sẽ không thể nào truyền tải hết được, tuy nhiên, nếu như không nhắc tới gia đình anh em Nguyễn Sỹ Hoằng-Nguyễn Sỹ Kha sẽ là một thiếu sót. Cả Hoằng và Kha đều là những lão nông ở cái tuổi gần đất xa trời, cháu nội, cháu ngoại đều đã đề huề. Tuy nhiên, thay vì an phận với cuộc sống giản đơn bên con cháu, Hoằng và Kha lại lao vào con đường buôn bán ma túy. Chính Hoằng và Kha là hai kẻ cầm đầu một tụ điểm buôn bán ma túy có quy mô lớn bậc nhất đất Thanh Châu.
 
Công an tỉnh Hà Nam cũng như các đơn vị sở tại đã phải thực hiện không biết bao nhiêu chuyên án mới có thể quét gọn được toàn bộ tụ điểm này. Gần như toàn bộ gia đình của Hoằng và Kha đều bị bắt giữ vì có liên quan đến túy. Tòa án tỉnh, thành phố đã phải tuyên rất nhiều bản án cho từng đối tượng với tổng hình phạt lên tới 200 năm tù.
 
Ngoài hai đối tượng “lão lão” thì có hàng loạt các đối tượng khác cũng lần lượt “xộ khám”. Trong đó con trai của Hoằng là Nguyễn Sỹ Phong (SN 1958) nhận bản án 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Tiếp đó năm 2001, vợ Phong là Nguyễn Thị Nụ bị bắt với cùng tội danh này.
 
Năm 2009 khi vừa mới mãn hạn, được vài tháng Nụ lại bị Công an bắt quả tang khi đang vận chuyển 1 bánh heroin. Lần này, cái giá cho sự liều lĩnh, bất chấp pháp luật của thị là bản án chung thân. Tiếp đó, là vợ chồng Nguyễn Sỹ Phú - Nguyễn Thị Bình, Nguyễn Sỹ Dương - Nguyễn Thị Nhinh, Nguyễn Sỹ Quý cũng lần lượt “bóc lịch” theo chân anh chị mình. Nguyễn Thị Nhinh còn bị bắt cùng vụ với chị dâu Nguyễn Thị Nụ. Nụ lĩnh án chung thân, Nhinh nhận bản án 20 năm tù. Còn Nguyễn Sỹ Dương, thậm chí khi cặp bồ cũng chọn ngay trong số bạn hàng, để rồi khi bị bắt, Dương bị phạt 20 năm tù giam thì cô nhân tình Trần Thị Thủy cũng lĩnh 16 năm.
 
Những ông trùm lộ diện
 
Đến tháng 3/2011, trong một chuyên án phối hợp giữa Công an tỉnh Hà Nam và Công an tỉnh Nam Định, con trai Nguyễn Sỹ Kha là Nguyễn Sỹ Lý (SN 1969, ở thôn Bảo Lộc 1, xã Thanh Châu) đã bị bắt cùng hai bánh heroin và cả đống súng đạn. Một số đối tượng khác là Lê Thị Đức (SN 1962) - vợ của Lý, Lê Văn Thiện (anh rể Nguyễn Sỹ Lý và Lê Thị Đức) cũng đều bị bắt giữ trong chuyên án. Như vậy, toàn bộ “gia tộc” nhà anh em Hoằng-Kha đều đã lâm vào con đường tù tội vì có liên quan đến ma túy. Đây có lẽ là một trong những câu chuyện điển hình nhất khi nói về vấn nạn ma túy ở Thanh Châu.
 
Ngoài sự nổi tiếng của gia đình, Nguyễn Sỹ Lý vốn vẫn cũng đã vô cùng đình đám, được coi là một trong những ông trùm của đất Thanh Châu. Lý cũng là một trong những kẻ trực tiếp nằm trong đường dây từ Sơn La về Hà Nam sau đó phân tán cho các “đại lý bán lẻ”. Lý rất ít khi bán lẻ ma túy mà mỗi khi giao dịch y đều mua bán bằng đơn vị bánh, thậm chí là cả chục bánh. Có thể nói, Lý là một trong những ông trùm buôn bán có quy mô lớn nhất ở Thanh Châu và được xếp hàng “đại ca mâm trên” ở mảnh đất vô cùng phức tạp này.
 
Công tác đấu tranh với tội phạm về ma túy ở Thanh Châu được coi là một chiến dịch dài hơi, với sự cố gắng của nhiều lực lượng. Giới chức trách của tỉnh Hà Nam đánh giá, để tiêu diệt tận gốc tội phạm về ma túy ở Thanh Châu có lẽ phải trải qua một chặng đường dài gian nan và cam go. Tuy nhiên, trên đà thắng lợi của những chuyên án đã đạt được, Công an tỉnh Hà Nam vẫn đang dần bóc gỡ hàng loạt những tụ điểm, đường dây buôn bán ma túy. Có thể chưa thể khiến Thanh Châu sạch bóng “cái chết trắng” nhưng cũng phần nào làm “giảm nhiệt” được tình hình ở đây.
 
Sau Lý bị bắt, tiếp theo đó, hàng loạt những ông trùm khác cũng lần lượt sa lưới. Đáng kể nhất phải nhắc tới chuyên án điều tra, bắt giữ hai đối tượng Nguyễn Chí Huân (SN 1986), trú ở thôn Bảo Lộc 2, xã Thanh Châu, thành phố Phủ Lý và Đào Đình Nam (SN 1973), trú ở xóm 3, Ngô Khê, Bình Nghĩa, Bình Lục (Hà Nam). Huân và Nam nằm trong đường dây vận chuyển ma túy từ Tây Bắc sau đó sẽ được chuyển đi rất nhiều tỉnh, thành khác. Điều đáng nói là, để bóc gỡ được đường dây này, Công an tỉnh Hà Nam đã thành lập một chuyên án quy mô cực lớn với sự phối hợp của Công an tỉnh Sơn La và nhiều lực lượng khác.
 
Việc bắt giữ được một số đối tượng đình đám đã như là những cú đấm mạnh vào giới buôn bán ma túy ở Thanh Châu. Trong thời gian tới, cơ quan chức năng ở Hà Nam sẽ tiếp tục tấn công mạnh vào địa bàn phức tạp này với mục tiêu là quét sạch ma túy ở Thanh Châu.

CSTC
.