Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201303/27042-tai-dien-tinh-trang-lan-chiem-via-he-hanh-lang-giao-thong-391997/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201303/27042-tai-dien-tinh-trang-lan-chiem-via-he-hanh-lang-giao-thong-391997/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tái diễn tình trạng lấn chiếm vỉa hè, hành lang giao thông - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 25/03/2013, 13:52 [GMT+7]
27042

Tái diễn tình trạng lấn chiếm vỉa hè, hành lang giao thông

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh diễn ra nhiều nhất trên các tuyến đường Nguyễn Văn Cừ, Lê Hồng Phong, Trần Phú, Phong Định Cảng, trước chợ Quán Lau… Đường Nguyễn Văn Cừ, một trong những con đường kinh doanh buôn bán sầm uất bậc nhất của TP Vinh đang bị các hộ kinh doanh ngang nhiên lấn chiếm cả ngày lẫn đêm.
 
Nếu ban ngày các hộ kinh doanh lấn chiếm bằng việc trưng biển quảng cáo, bày các mặt hàng ra lề đường thì về đêm, một số hộ kinh doanh hàng ăn, quán nhậu còn bày bàn ghế ra cả lề đường gây bức xúc cho người dân sống xung quanh. Trên đường Trần Phú, nhiều hộ kinh doanh mặt hàng đồ nhựa, đồ nội thất vẫn giữ thói quen bày hàng ra hành lang giao thông, biến vỉa hè thành nơi trao đổi hàng hóa.
 
Trước chợ Quán Lau, tình trạng các hộ buôn bán nhỏ lẻ, bán hàng rong lấn chiếm hành lang an toàn giao thông diễn ra một cách phổ biến và đối phó rất nhanh khi lực lượng Thanh tra đô thị đến. Khi Thanh tra đô thị đi, mọi việc lại trở về như cũ khiến hành lang an toàn giao thông không còn chỗ cho người đi bộ.
 
Lực lượng chức năng giải tỏa công trình xây dựng trái phép tại phường Cửa Nam
 
Không chỉ vi phạm hành lang an toàn giao thông, các hộ kinh doanh còn có những hành động chống đối lực lượng chức năng, có những lời lẽ phản cảm khi bị lực lượng này kiểm tra, xử lý khiến công tác lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông gặp rất nhiều khó khăn…
 
Trước tình trạng trên, thực hiện sự chỉ đạo của UBND TP Vinh, trong tháng 2/2013, Thanh tra đô thị TP Vinh kết hợp với lực lượng Công an TP Vinh, Đội quy tắc đô thị phường, xã triển khai kế hoạch chống tái lấn chiếm hành lang, vỉa hè, bàn giao hiện trường cho các phường, xã tiếp quản.
 
Tính đến thời điểm này, Thanh tra đô thị đã tổ chức 30 đợt ra quân, tháo dỡ 25 loại lều quán che chái, lập 6 biên bản vi phạm hành chính, thu giữ hàng trăm bộ bàn ghế, nhiều xe đẩy, biển quảng cáo… Chỉ tính riêng trong tháng 2/2013, Thanh tra đô thị TP Vinh đã xử lý vi phạm hành chính với số tiền 20 triệu đồng.
 
Trong 3 ngày (15, 18, 19/3), phối hợp với Đội quy tắc đô thị các phường Hưng Dũng, Trường Thi, Bến Thủy, Thanh tra đô thị tiến hành giải tỏa tuyến đường Phong Định Cảng, giải tỏa 15 ki-ốt, lều quán tạm, lập biên bản vi phạm hành chính 13 trường hợp. Nhưng khi lực lượng thanh tra đô thị vừa đi khỏi hiện trường, các hộ kinh doanh lại tiếp tục tái lấn chiếm hành lang, vỉa hè, bộ mặt đô thị lại trở nên nhếch nhác, người đi bộ phải tràn qua phần đường dành cho xe cơ giới lưu thông.
 
Theo kế hoạch, trong những ngày còn lại của tháng 3, Thanh tra đô thị TP Vinh sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng Công an TP Vinh, UBND các phường để giải tỏa các tuyến đường Hồ Tùng Mậu, Trường Thi, Phan Đình Phùng, Lê Mao, Minh Khai, Quang Trung, Lê Lợi, Mai Hắc Đế…
 
Đặc biệt, trên tuyến đường Lê Mao nối dài, hiện nay có 8 hộ dân chưa chấp nhận phương án đền bù giải phóng mặt bằng, thời gian tới Thanh tra đô thị sẽ tiếp tục tổ chức tuyên truyền để người dân hiểu và tạo điều kiện để đơn vị thi công hoàn thành tuyến đường theo đúng kế hoạch.
 
Trên đường Nguyễn Sỹ Sách hiện đang tồn tại chợ, ki-ốt tạm gây cản trở cho người và phương tiện tham gia giao thông, trong khi chợ Phong Toàn, chợ Cọi đã đi vào hoạt động lại không thu hút được tiểu thương vào đây kinh doanh buôn bán. Thanh tra đô thị đã và đang tiến hành các biện pháp tuyên truyền vận động để các hộ vào chợ kinh doanh buôn bán, trả lại hành lang thông thoáng.
 
Thời tiết đang chuyển dần vào mùa Hè, lúc thời tiết tăng dần nhiệt độ cũng là lúc các dịch vụ nước giải khát, giải trí diễn ra trên vỉa hè, hành lang giao thông ngày càng nở rộ. Với lực lượng tham gia trực tiếp việc giải tỏa hành lang giao thông chưa đến 20 người, Thanh tra đô thị TP Vinh đã lên kế hoạch trực đêm dưới dạng ca kíp tại các điểm nóng như trên đường Nguyễn Văn Cừ, Lê Nin, Trường Thi…
 
Tuy nhiên, theo ông Đỗ Đình Thông - Phó Chánh Thanh tra đô thị TP Vinh thì rất khó để giải quyết một cách triệt để tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, khi lực lượng Thanh tra đô thị rút thì các hộ kinh doanh lại ngang nhiên lấn chiếm. Vì thế, chính quyền địa phương các phường, xã cần có phương án cụ thể để phối hợp giải quyết, một mình Thanh tra đô thị thì không làm nổi. Khi điều động lực lượng đi làm đêm thì đơn vị này không có đủ kinh phí để chi trả nên Thanh tra đô thị phải phân bố lực lượng trên các tuyến phố theo dạng ca kíp.
 
“Hơn nữa, các hộ kinh doanh, người tiêu dùng vốn có thói quen thích ngồi quán vỉa hè, về lâu về dài phải có các biện pháp tuyên truyền hiệu quả. Có những hộ kinh doanh vỉa hè lập biên bản nay đã quen mặt nhưng để phạt họ, tịch thu phương tiện làm ăn của họ cũng làm chúng tôi khó xử. Nhiều hộ gia đình, cuộc sống của 6 - 7 miệng ăn chỉ biết trông chờ vào quầy nước mía, gánh hàng rong đêm…
 
Chúng tôi đã quán triệt với các phường, xã thành lập những tổ liên gia mặt phố để nhắc nhở nhau việc lấn chiếm hành lang. Bước đầu, các phương án này đã đem đến những hiệu quả nhất định…” - Ông Thông cho biết.

Văn Dũng
.