Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201303/27019-nguoi-dan-o-at-quy-tap-mo-ma-tren-dat-quy-hoach-khu-cong-nghiep-392009/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201303/27019-nguoi-dan-o-at-quy-tap-mo-ma-tren-dat-quy-hoach-khu-cong-nghiep-392009/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người dân ồ ạt quy tập mồ mả trên đất quy hoạch Khu công nghiệp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 24/03/2013, 18:00 [GMT+7]
27019

Người dân ồ ạt quy tập mồ mả trên đất quy hoạch Khu công nghiệp

Lâu nay, phong tục mai táng, chôn cất người thân qua đời là việc mà người dân thường xuyên làm. Ở mỗi vùng miền đều có cách quy tập mồ mả theo tập quán của từng địa phương. Và, ở nhiều vùng quê, công tác quy hoạch khu nghĩa trang, nơi chôn cất người chết đã được tập trung tại một vị trí phù hợp. Điều này là cần thiết, nên làm.
 
Tuy nhiên, để người dân vô tư chôn cất, đắp mồ mả lộn xộn, trái với quy hoạch chung là việc làm không đẹp đẽ chút nào. Và, tình trạng vô tư quy hoạch mồ mả trên đất đã được quy hoạch xây dựng công trình dân sinh, khu công nghiệp để gây khó cho công tác thi công hoặc ở khía cạnh nào đó để mục đích trục lợi lại càng không thể chấp nhận được. Việc chôn cất người chết ở xã Quỳnh Lập (Quỳnh Lưu) là một đơn cử rõ ràng nhất.

Theo phản ánh của dư luận, từ khi bắt đầu có quy hoạch xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Quỳnh Lập vào năm 2010, người dân đã di dời mồ mả đến chính trên nền đất nơi đây. Theo đó, việc chôn cất người chết cũng được người dân “quy hoạch” ngay chính trên nền đất sẽ được xây dựng nhà máy tại xóm Đồng Minh và Tân Minh của xã Quỳnh Lập. Từ một vài mồ mả mọc lên trên nền đất đã được quy hoạch xây dựng Nhà máy Nhiệt điện, đến nay đã có hàng trăm ngôi mộ mọc lên.

“Trước kia, khi chưa có Dự án quy hoạch xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Quỳnh Lập tại diện tích của 2 xóm Đồng Minh, Tân Minh, người sống thường chôn cất người chết ở khu vực cách nơi dân sinh vài km. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2010, khi có quy hoạch xây dựng nhà máy, biết là sẽ có đền bù giải phóng mặt bằng nên người dân ồ ạt đưa mồ mả đến nơi đây để chôn cất. Mồ mả mới hàng năm có đến vài chục ngôi mộ và số lăng mộ cũ đưa đến đây cũng không phải là ít. Gia đình tui ở đây đã nhiều năm thì không nói làm gì nhưng người khác đưa mồ mả đến chôn cất ngay cạnh khu dân sinh trên nền đất sẽ xây dựng nhà máy làm xáo trộn cuộc sống, sinh hoạt của hàng chục hộ dân” - Một người dân ở xóm Đồng Minh, xã Quỳnh Lập cho biết.
 
Hàng trăm ngôi mộ mới mọc lên trên diện tích đất đã được quy hoạch xây dựng
Nhà máy Nhiệt điện Quỳnh Lập tại xóm Đồng Minh và Tân Minh
 
Cũng theo phản ánh của người dân, phải chấp nhận “sống chung” với người chết, việc chôn cất mồ mả ở đây là từ nơi khác đưa đến. Nhiều gia đình vô tư cho rằng đây là đất rừng, đất vườn nên mình được quyền đưa người thân khi qua đời đến đây chôn cất. Mặt khác, ở khía cạnh nào đó, họ cho rằng mồ mả chôn cất ở đây sẽ được đền bù khi nhà đầu tư tiến hành san lấp, giải phóng mặt bằng.

Còn theo quan sát của chúng tôi, tại khu đất thuộc xóm Đồng Minh, xã Quỳnh Lập hiện nay, với diện tích khoảng vài chục héc ta đã có hàng trăm ngôi mộ mọc lên. Thậm chí, người dân còn tiến hành xây dựng cả công trình lăng mộ kiên cố ngay chính nền đất quy hoạch xây dựng nhà máy. Điều này, sớm muộn sẽ trở thành rào cản trong công tác tiến hành giải phóng mặt bằng cho một nhà máy nhiệt điện mọc lên trong tương lai gần.

Tình trạng xây dựng, quy tập mồ mả như hiện nay ở xã Quỳnh Lập trên nền đất đã quy hoạch xây dựng khu công nghiệp, nhà máy là việc không thể chấp nhận được. Thiết nghĩ, việc để người dân ồ ạt đưa mồ mả đến nơi đã quy hoạch xây dựng nhà máy, xí nghiệp như hiện nay ở xã Quỳnh Lập, trực tiếp tại 2 xóm Đồng Minh và Tân Minh cần phải sớm chấn chỉnh kịp thời. Và, trách nhiệm chính để xảy ra tình trạng nói trên phải nói tới cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đây.
 
Đề nghị huyện Quỳnh Lưu và xã Quỳnh Lập sớm kiểm tra và có giải pháp kịp thời trong công tác quy hoạch mồ mả, khu nghĩa trang nơi đây, tránh để xảy ra phức tạp, khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng khi xây dựng Nhà máy.

Ngọc Thái
.