Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201303/27017-cho-thue-dat-hanh-lang-atgt-trai-phep-392011/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201303/27017-cho-thue-dat-hanh-lang-atgt-trai-phep-392011/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cho thuê đất hành lang ATGT trái phép - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 24/03/2013, 14:00 [GMT+7]
27017

Cho thuê đất hành lang ATGT trái phép

Năm 1995, UBND xã Diễn Thịnh có chủ trương cho các hộ dân thuê đất bám QL1A để kinh doanh. Trong đó, việc thuê đất ưu tiên cho những gia đình có đất ở ngay phía sau phần đất giao thông được chọn 1 suất, phần còn lại cho các gia đình có nhu cầu thuê để kinh doanh, dịch vụ phát triển và giao trách nhiệm cho các hộ sau khi thuê đất giao thông được phép sử dụng hành lang giao thông đến khi nào Nhà nước lấy thì phải trả lại.
 
Gia đình ông Phan Thanh Hùng đã nhận một lô đất có diện tích khoảng gần 30m2 để làm quán buôn bán, sửa chữa xe máy tại khu vực xóm 15. Tuy nhiên, ki-ốt này án ngữ ngay trước mặt tiền nhà ông Cao Bảy nên gia đình ông Bảy tỏ ra rất khó chịu. Thời gian gần đây, thấy ki-ốt đã xuống cấp, gia đình ông Hùng cho người sửa chữa, lợp lại ngói thì ông Cao Bảy đã tổ chức người đến ngăn cản.
 
Hai gia đình đã nhiều lần to tiếng, ẩu đả lẫn nhau. Cao điểm là ngày 14/3, hai gia đình đã huy động người thân đến hỗ trợ và xảy ra ẩu đả khi ông Hùng cho lợp lại mái ki-ốt. Vụ ẩu đả gây hỗn loạn kéo dài gần 2 tiếng đồng hồ, nhiều người tham gia giao thông trên Quốc lộ 1A hiếu kỳ đứng xem gây ách tắc giao thông.
 
Anh Nguyễn Đình Vỹ bị tấn công phải nhập viện
 
Trong lúc xảy ra xô xát, một người (chưa rõ danh tính) trong gia đình ông Cao Bảy dùng hung khí tấn công anh Nguyễn Đình Vỹ (SN 1970) khiến anh Vỹ bất tỉnh và được đưa đi bệnh viện cấp cứu. Nhận được tin báo, lực lượng Công an xã Diễn Thịnh và Công an huyện Diễn Châu đã có mặt tại hiện trường để ổn định tình hình và lập biên bản sự việc để điều tra, xử lý. Việc mâu thuẫn, tranh chấp ki-ốt vi phạm hành lang an toàn giao thông cũng đã được hai gia đình gửi đơn khiếu nại tới các cơ quan chức năng.
 
Về việc cho dân thuê đất trên hành lang an toàn giao thông, ông Cao Đức - Chủ tịch UBND xã Diễn Thịnh cho biết: “Nghị quyết HĐND xã Diễn Thịnh Khóa 22 nhiệm kỳ 1994 - 1999 ngày 24/9/1995 đã cho trên 20 hộ dân hợp đồng “mượn” hành lang ATGT để xây dựng ki-ốt kinh doanh trong thời hạn 5 năm để tạo công ăn việc làm cho dân và tăng thu nhập cho ngân sách xã”.
 
Việc cho các hộ dân thuê đất trong phạm vi hành lang ATGT của UBND xã Diễn Thịnh là trái phép. Vì vậy, khi Dự án mở rộng Quốc lộ 1A được triển khai đi qua địa bàn xã, chính quyền xã Diễn Thịnh đang tìm cách giải tỏa nhưng người dân không chịu chấp hành. Khó khăn trong xử lý, UBND xã Diễn Thịnh có công văn xin ý kiến cấp trên. Ngày 7/1/2013, UBND huyện Diễn Châu có Công văn số 14/UBND.CT gửi Chủ tịch UBND xã Diễn Thịnh về việc giải quyết các ki-ốt kinh doanh trong giới hạn hành lang ATGT Quốc lộ 1A.
 
Công văn của UBND huyện Diễn Châu khẳng định việc UBND xã Diễn Thịnh
cho thuê đất trên hành lang  an toàn giao thông là trái quy định
 
Công văn nói rõ: “Việc HĐND xã Diễn Thịnh Khóa 22 nhiệm kỳ 1994 - 1999 ngày 24/9/1995 cho một số hộ dân hợp đồng mượn hành lang ATGT để xây dựng ki-ốt kinh doanh trong thời hạn 5 năm là làm trái với điều 7, điều 8 của Điều lệ bảo vệ đường bộ ban hành kèm theo Nghị định số 203.HĐBT ngày 21/12/1982 của Hội đồng Bộ trưởng”.
 
Điều đáng nói là mặc dù đã hết thời hạn 5 năm thuê đất (từ 1995 - 2000) nhưng UBND xã Diễn Thịnh vẫn cho các hộ dân này tiếp tục “bám” đường để kinh doanh, buôn bán suốt gần 13 năm qua. Cũng theo Công văn số 14 của UBND huyện Diễn Châu thì, “Các ki-ốt kinh doanh của các hộ gia đình nằm trên hành lang an toàn giao thông tuyệt đối không được mở rộng, sửa chữa, cơi nới, cải tạo, nâng cấp”. Riêng vụ tranh chấp giữa hai gia đình ông Phan Thanh Hùng và ông Cao Bảy, UBND huyện Diễn Châu đã có 4 công văn hướng dẫn UBND xã Diễn Thịnh giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm.
 
Về vụ việc này, ông Cao Hữu cho biết: “Việc tranh chấp đất đai giữa gia đình ông Phan Thanh Hùng và gia đình ông Cao Bảy xảy ra từ giữa năm 2012 khi mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Diễn Châu. Sau 4 lần có chỉ đạo của huyện, chúng tôi đã mời đại diện hai gia đình lên phân tích đúng, sai để giải quyết tránh xích mích, mâu thuẫn giữa hai gia đình, gây mất ổn định ANTT tại địa phương nhưng đều không được”.
 
Ông Hữu cũng thừa nhận, việc UBND xã Diễn Thịnh cho các hộ dân thuê đất trong hành lang ATGT là trái với Điều lệ bảo vệ đường bộ nhưng “cái sai là của từ các khóa trước để lại”. “Hiện tại chúng tôi đang vận động gia đình ông Hùng bàn giao lại đất mà xã đã cho mượn xây dựng ki-ốt kinh doanh và kiểm kê, bồi thường, hỗ trợ theo chế độ Dự án nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 1A nếu gia đình tự nguyện giải tỏa”, ông Hữu cho biết.
 
Hiện nay, không chỉ riêng xã Diễn Thịnh mà còn rất nhiều xã thuộc huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu làm thủ tục cấp đất trên hành lang giao thông gây khó khăn cho việc mở rộng Quốc lộ và gây mất ANTT khi người dân khiếu kiện kéo dài.

Hùng Duy
.