Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201301/25797-dan-buc-xuc-vi-cach-lam-cua-xa-392894/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201301/25797-dan-buc-xuc-vi-cach-lam-cua-xa-392894/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dân bức xúc vì cách làm của xã - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 27/01/2013, 08:00 [GMT+7]
25797

Dân bức xúc vì cách làm của xã

Khi các xã lân cận đã tích cực ngâm ủ thóc giống chuẩn bị gieo mạ vụ Xuân thì hầu hết các cánh đồng của xã Thanh Văn vẫn chưa được cày bừa, cỏ dại đua nhau mọc trên các ô thửa ruộng. Những thửa ruộng dọc đường được múc đất đắp đường giao thông vẫn chưa được cải tạo, nhiều tuyến đường, hệ thống cống nước cốt yếu phục vụ việc tưới tiêu chưa lắp xong.
 
Anh Nguyễn Đắc Khánh, trú tại xóm 3 cho biết: “Toàn dân đều hiểu, đây là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nên rất đồng tình ủng hộ nhưng cách triển khai của UBND xã Thanh Văn khiến chúng tôi chưa đồng tình. Toàn bộ diện tích đất, ruộng tốt mà bà con xóm 3 canh tác lâu nay tại Vùng Cần, Trại Mun, Trại Tằm, Lòi Khe, Trọ Sao... nay đem chia sang cho xóm 4, còn bà con xóm 3 lại phải nhận ruộng đất của các xóm 2, xóm 6 và xóm 7, mỗi nơi một ít. Đó là chưa kể, khá nhiều diện tích đất tốt được chia cho dân theo NĐ 64 trước đây, nay UBND xã lấy cớ quy hoạch lại để đưa về một chỗ làm đất 5%, rồi đưa ra đấu thầu? Vụ Xuân 2013, theo lịch thời vụ thì 16/1 sẽ xuống giống mà đến giờ chưa chia được ruộng, thóc giống cũng chưa ai nhận...”.
 
Ngoài ra, xóm 2, xóm 3 còn không đồng tình với việc, UBND xã Thanh Văn cắt hơn 3,5ha đất 2 lúa 1 màu để quy hoạch xây dựng khu công nghiệp và nghĩa địa… Ông Nguyễn Văn Quang, một cựu chiến binh trú tại xóm 3 cho biết thêm: Theo NĐ 64, xóm 3 có 500 nhân khẩu. Trong số đó, 300 nhân khẩu được ưu tiên nhận lại ruộng đất cũ, 200 nhân khẩu với phần diện tích còn lại tham gia lăn đổi ruộng đất.
 
Ông Nguyễn Văn Quang cho rằng, cách làm của xã thiếu khoa học
nhưng không chịu tiếp thu ý kiến của dân
 
Tuy nhiên, đến thời điểm này, quá trình lăn đổi bị ách lại, 300 nhân khẩu được nhận lại ruộng đất cũ cũng không dám xuống đồng cày bừa chuẩn bị vụ Xuân. Sản xuất vụ Xuân của xóm 2, xóm 3 có nguy cơ bị chậm tiến độ. Điều trái khoáy là, mặc dù xã đã thu hồi hơn 30ha đất 2 lúa làm giao thông nội đồng, GTNT, lẽ ra diện tích bình quân đầu người giảm xuống nhưng nay lại tăng lên 84m2/khẩu (từ 388m2 lên 472m2). Theo NĐ 64, toàn xã Thanh Văn có 5.106 nhân khẩu x 84 m2 = 428.904m2 (gần 43 ha) + với 30 ha đã thu hồi để làm giao thông nội đồng và GTNT thì diện tích ruộng đất của xã Thanh Văn “đẻ thêm” so với trước đó gần 73 ha...(!?)
 
Lý giải những thắc mắc trên, ông Nguyễn Văn Thùy - Bí thư Đảng ủy xã Thanh Văn cho rằng, diện tích/khẩu theo NĐ 64 tăng lên sau lăn đổi ở xã Thanh Văn là do số ô, thửa giảm nhiều, diện tích bờ vùng bờ thửa, khai hoang phục hóa được đưa vào chia đều. Hơn nữa, trước đây đo bằng dây độ chính xác không cao, nay đo bằng máy… nên có sự chênh lệch tăng lên (?).
 
Việc lăn đổi ruộng đất được thực hiện theo nguyên tắc cuốn chiếu khiến những thửa ruộng thuận canh thuận cư của một số xóm bị đẩy ra xa nhưng không ảnh hưởng lắm đến sản xuất, chỉ còn lại một bộ phận nhỏ nhân dân không đồng tình. Vấn đề khiến công tác dồn điền đổi thửa một số xóm bị ách lại là do công tác tuyên truyền vận động chưa đến nơi đến chốn, người dân chưa hiểu nên chưa đồng thuận.
 
Bà con xóm 3 không đồng tình với cách làm của UBND xã Thanh Văn
 
Liên quan đến đất 2 lúa 1 màu quy hoạch nghĩa địa và KCN, ngày 14 tháng 1, ông Nguyễn Hữu Vinh, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương đã có buổi làm việc với Bí thư, xóm trưởng các xóm, các ban, tiểu ban và cho phép xã Thanh Văn dời khu quy hoạch nghĩa trang, KCN sang thửa đất liền kề, trả lại đất cho xóm 2 và 3, sớm giao và ổn định ruộng đất để người dân yên tâm sản xuất. Trong thời gian tới, UBND xã sẽ tiếp tục công tác tuyên truyền, vận động để bà con hiểu và thực hiện một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước.
 
Hiện nay, còn nhiều ý kiến khác nhau xoay quanh việc chuyển đổi ruộng đất tại xã Thanh Văn. Riêng việc UBND xã thu hồi một số diện tích đất 2 lúa loại tốt đã được chia cho dân theo Nghị định 64 nay gom lại thành quỹ đất 5% để xã quản lý, rồi đưa ra đấu thầu là chưa đúng với tinh thần của Chỉ thị 08 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An...
 
Tạm thời chúng tôi chưa bàn tới chuyện vì sao tại xã Thanh Văn bỗng có thêm gần 73 ha đất nhưng đến thời điểm chiều 18/1/2013, không ít hộ dân tại xóm 3 và xóm 2 của xã Thanh Văn vẫn chưa nhận ruộng để sản xuất vụ Xuân 2013. Đây là điều đáng lo ngại và chính quyền huyện Thanh Chương không thể làm ngơ trước thực tế này.

Võ Dũng
.