Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201212/25144-giai-phap-nao-ngan-chan-tinh-trang-hiep-dam-tre-em-393417/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201212/25144-giai-phap-nao-ngan-chan-tinh-trang-hiep-dam-tre-em-393417/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giải pháp nào ngăn chặn tình trạng hiếp dâm trẻ em? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 27/12/2012, 08:20 [GMT+7]
25144

Giải pháp nào ngăn chặn tình trạng hiếp dâm trẻ em?

Các đối tượng rắp tâm thực hiện những hành vi này ở nhiều độ tuổi khác nhau, có những kẻ tuổi đời còn rất trẻ, có kẻ đã lập gia đình có vợ con đàng hoàng, thậm chí có đối tượng đáng tuổi cha, ông.
 
Nhưng tất cả đều không vượt qua được ham muốn dục vọng tầm thường, nhẫn tâm gây nên tội ác với các em nhỏ. Nhiều đối tượng bị phát giác đã phải chịu sự trừng phạt thích đáng của luật pháp và dư luận xã hội. Tuy nhiên, sau mỗi vụ án khép lại, mất mát về tinh thần, thể chất vẫn là nỗi đau lớn nhất, mà không có gì bù đắp lại đối với các em và gia đình. Nhiều em trở nên hoảng loạn tinh thần, tính tình thay đổi…
 
Có một đặc điểm chung về các vụ việc hiếp dâm trẻ em là những tên “yêu râu xanh” thường có mối quan hệ thân thiết, láng giềng với gia đình hay bản thân các nạn nhân, thậm chí có những trường hợp những kẻ đồi bại này lại chính là người thân, người đang có quan hệ họ hàng.
 
Từ các mối quan hệ này, nên các nạn nhân và gia đình thường không có sự cảnh giác, đối tượng lại dễ dàng tiếp cận với các cháu, từ thân quen rồi tìm cách để thực hiện hành vi.
 
“Yêu râu xanh” Trần Văn Tý 
 
Sau khi thực hiện hành vi xâm hại tình dục với các bé gái, những đối tượng này thường uy hiếp, đe dọa nạn nhân về mặt tinh thần, không cho nói với ai, nếu không chúng dọa sẽ giết, trường hợp các em nhỏ chúng cho ít tiền mua bánh trái để lấp liếm hành vi của mình.
 
Vì thế nhiều trường hợp, các nạn nhân sợ không dám nói với gia đình và những kẻ đồi bại kia lại có cơ hội để tái phạm hành vi nhiều lần. Thậm chí có em đến khi cái thai trong bụng lớn dần lên mà bản thân và gia đình không biết, đến khi sự việc vỡ lở thì đã quá muộn.
 
Chỉ riêng trong năm 2012 này, trên địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh đã xảy ra nhiều vụ hiếp dâm trẻ em đau lòng. Điển hình là vụ án hiếp dâm trẻ em vị thành niên của một cán bộ xã. Kẻ đồi bại là Thái Văn Bá (SN 1969), Chủ tịch Hội nông dân xã Quang Thành, huyện Yên Thành, lợi dụng mối quan hệ láng giềng rồi thực hiện hành vi hiếp dâm với nạn nhân Nguyễn Thị T. (SN 1996).
 
Theo đó, khoảng giữa năm 2011, một lần nạn nhân T. sang nhà ông Bá xem ti vi với con gái ông Bá, sau khi hết chương trình ti vi T. về nhà ngủ, lúc này Bá biết cháu T. ở nhà ngủ một mình nên đi theo và thực hiện hành vi, 10 ngày sau đối tượng thực hiện hành vi này lần thứ hai.
 
Quá sợ hãi nên T. không dám nói với mẹ, cảm thấy xấu hổ rồi xin nghỉ học vào miền Nam ở nhà cậu. Vụ việc được phát giác khi em T. bị viêm nhiễm vùng kín phải đi khám ở bệnh viện, với sự động viên của mọi người nên em đã kể lại toàn bộ sự việc và gia đình làm đơn tố cáo đối tượng.
 
Giữa năm 2012, cũng đã xảy ra một vụ việc hiếp dâm hết sức đau lòng của đối tượng Mai Văn Cường (14 tuổi) ở Nam Thanh, Nam Đàn với bé gái 9 tuổi. Do ám ảnh về những bức hình và câu chuyện người lớn trong máy điện thoại của bố, Cường đã dàn cảnh để cưỡng hiếp em N.T.Tr (9 tuổi) cùng xóm trong một lần đi bắt ốc.
 
Ngày 12/12 vừa qua, cơ quan CSĐT Công an huyện Đô Lương đã khởi tố vụ án và bắt giam đối tượng Trần Văn Tý (SN 1957), trú tại xóm 6, xã Nam Sơn để điều tra hành vi hiếp dâm.
 
Theo đó, khoảng 17 giờ ngày 11/12, trong lúc gia đình anh D. đi vắng, Tý sang nhà, cho cháu H. (con gái anh D.) 12.000 đồng, rồi kéo cháu ra chuồng trâu của gia đình định giở trò đồi bại. Vừa lúc anh D. đi làm về phát hiện, hô hoán mọi người bắt giữ, giao nộp cho cơ quan chức năng.
 
Mới đây vào ngày 17/12, Công an huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã tiến hành bắt giữ và khởi tố đối tượng Phan Văn Toán (SN 1963, xóm 9, xã Thạch Mỹ) với tội danh dâm ô với trẻ em. Theo đó, vào ngày 9/12, khi bé P.T.T.H. (SN 2005) sang nhà Phan Văn Toán chơi như thường ngày, thú tính nổi lên, Toán đã bế bé H. vào phòng rồi dở trò dâm ô.
 
Khi về nhà cháu H. khóc rồi kể lại sự việc cho mẹ nghe, lập tức chị Lê Thị Hồng Cẩm (mẹ của bé H.) đã báo với cơ quan công an và đưa cháu đi khám tại bệnh viện.
 
Từ một số vụ việc trên cho thấy, hầu hết các vụ án hiếp dâm trẻ em không mấy khi nạn nhân tự giác kể lại, vì bị uy hiếp tinh thần, chỉ khi gia đình phát hiện những biểu hiện bất thường nên gặng hỏi thì sự việc mới phát lộ.
 
Nếu những vụ việc xảy ra đã lâu, khi bị tố giác các đối tượng thường tìm cách chối tội, có khi tìm cách thương lượng với gia đình bị hại, nhưng cũng có đối tượng tỏ ra thách thức gia đình nạn nhân.
 
Vì vậy, để hạn chế tối đa các vụ hiếp dâm trẻ em hơn lúc nào hết cần phải có sự quan tâm của bố mẹ, đặc biệt là với những cháu còn nhỏ, chưa có khả năng tự bảo vệ mình, gia đình phải hết sức cảnh giác khi các cháu tiếp xúc với các đối tượng khác giới, không kể người thân hay láng giềng.
 
Mặc dù các đối tượng phạm tội hiếp dâm sau khi bị tố giác đã bị pháp luật trừng trị nhưng dường như khung hình phạt này vẫn chưa đủ sức để răn đe những hành vi tương tự.

Đức Thắng - Phan Tuyết
.