Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201212/25081-khi-cac-cap-co-so-dang-tien-phong-pctp-393473/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201212/25081-khi-cac-cap-co-so-dang-tien-phong-pctp-393473/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khi các cấp cơ sở Đảng tiên phong PCTP - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 25/12/2012, 07:30 [GMT+7]
25081

Khi các cấp cơ sở Đảng tiên phong PCTP

Điều đó đã đặt ra nhiều thách thức đối với cả xã hội, trong đó không thể thiếu vai trò của các cấp cơ sở Đảng trong cuộc chiến chống tội phạm giai đoạn hiện nay.
 
Có thể nói, trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét trong công tác tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống các loại tội phạm. Nhiều chủ trương, chính sách đã được các cấp uỷ Đảng kịp thời chỉ đạo, chuyển hoá bằng các hành động sát thực, đúng với yêu cầu thực tiễn đã đề ra.
 
Chỉ tính riêng từ năm 2010 đến nay, toàn tỉnh ta đã xảy ra 2.140 vụ xâm phạm trật tự xã hội, làm chết 80 người, bị thương 570 người, gây thiệt hại tài sản hơn 43 tỷ đồng. Mặc dù đã giảm 2,1% so với thời gian trước đó nhưng cũng đặt ra nhiều vấn đề đáng quan tâm.
 
Sau khi có Chỉ thị 48 - CT/TW của Bộ Chính trị ngày 22/10/2010, Tỉnh uỷ đã ban hành Chương trình hành động số 02 - CTr/TU ngày 12/01/2011 đối với đội ngũ lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và cấp huyện. Tiếp đó, tỉnh đã chỉ đạo 480/480 xã, phường, thị trấn đều phải xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức triển khai, quán triệt nghiêm túc công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới.
 
Đây là một trong những chương trình trọng tâm nhằm gắn kết với việc thực hiện Chỉ thị 09/CT của Ban Bí thư TW Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”.
 
Lực lượng cảnh sát 113 bắt giữ kịp thời đối tượng dùng súng săm lét để uy hiếp đám đông
 
Qua đó đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho gần 9 nghìn lượt báo cáo viên, tuyên truyền viên, công an xã, công an viên, bảo vệ dân phố, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp… Gần 4.000 buổi sinh hoạt chuyên đề, tuyên truyền phòng, chống mua bán người; tổ chức cho trên 200 nghìn lượt người ký cam kết không vi phạm, tham gia các tệ nạn xã hội.
 
Hơn nữa, để làm tốt công tác phòng chống tội phạm, tỉnh đã tiếp tục phát động, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến như: “Dòng họ tiêu biểu về ANTT”, “Tổ tuần tra nhân dân”…
 
Bên cạnh đó, trong thời gian qua, toàn tỉnh đã có 5 đề tài khoa học được đưa vào ứng dụng như: Giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm cố ý gây thương tích trên địa bàn TP Vinh; Công tác triệt xoá các tụ điểm phức tạp về ma tuý trên địa bàn huyện Tương Dương, thực trạng và giải pháp; Nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên toà theo yêu cầu của cải cách tư pháp…
 
Đặc biệt, công tác phối hợp PCTP đối với các tỉnh biên giới như Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn và các tỉnh Xiêng Khoảng, Bôlykhămxay (Lào) với Công an Nghệ An cũng được quan tâm, chú trọng thường xuyên.
 
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, thời gian qua, các lực lượng chức năng đã phối hợp tăng cường tuần tra vũ trang, bảo vệ an toàn các mục tiêu trọng điểm trên địa bàn. Công tác quản lý, giáo dục đối tượng tại cộng đồng dân cư, công tác cai nghiện ma tuý cũng được các cấp uỷ Đảng quan tâm chỉ đạo.
 
Đối với công tác cai nghiện ma tuý, tháng 9/2012, tỉnh ta đã triển khai thí điểm mô hình điều trị người nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone ở địa bàn TP Vinh đã có nhiều kết quả đáng mừng. Công tác quản lý giáo dục, cải tạo người lầm lỗi, đối tượng tù tha, đặc xá về địa phương, tái hoà nhập cộng đồng được quan tâm chỉ đạo và đạt được nhiều kết quả quan trọng.
 
Nhiều mô hình tiêu biểu về tái hoà nhập cộng đồng được triển khai rất tốt như: “CLB hoàn lương”, “Tổ giúp đỡ người lầm lỗi”… đã đi vào hoạt động có hiệu quả rõ rệt, từ đó góp phần chuyển hoá địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT.
 
Có thể khẳng định, việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới ở Nghệ An trong thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Bên cạnh đó, lực lượng công an các cấp đã làm tốt vai trò tham mưu cho các cấp uỷ, chính quyền địa phương với nhiều cách làm hay, nhiều mô hình điểm… nhằm từng bước ngăn chặn tình hình diễn biến phức tạp của các loại tội phạm trên địa bàn toàn tỉnh.

Ngọc Thái
.