Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201212/24677-can-giai-quyet-tinh-trang-lon-xon-khu-vuc-cho-dai-hoc-vinh-393814/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201212/24677-can-giai-quyet-tinh-trang-lon-xon-khu-vuc-cho-dai-hoc-vinh-393814/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần giải quyết tình trạng lộn xộn khu vực chợ Đại học Vinh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 07/12/2012, 13:45 [GMT+7]
24677

Cần giải quyết tình trạng lộn xộn khu vực chợ Đại học Vinh

Chợ Đại học Vinh nằm trên địa bàn phường Bến Thủy là nơi mua bán trao đổi hàng hóa của đông đảo người dân các phường khu vực lân cận chợ cũng như học sinh sinh viên các trường trên địa bàn TP Vinh. Nhờ mức giá tương đối bình dân, hàng hóa đa dạng, chợ đã nhanh chóng thu hút một lượng khách rất lớn rải đều từ sáng sớm tới chiều tối.
 
Tuy nhiên, do lượng khách quá tải nên khu vực chợ Đại học cũng đã bộc lộ những bất cập. Trên một đoạn đường phía trước cổng chợ kéo dài gần 1km, hai bên vỉa hè bị chiếm dụng lòng đường gây nên tình trạng vô cùng phức tạp. Đặc biệt, người dân còn tự do bày bán các mặt hàng rau củ quả trên lề đường nên rác thải vứt bừa bãi. Trong khi đó, do không làm tốt công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, tình trạng lộn xộn mất ANTT thường xuyên diễn ra.
 
Bên cạnh đó, các điểm trông gửi xe, các xe hàng rong mọc lên ngày một nhiều... gây nên tình trạng chen lấn, ùn tắc, làm mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường xung quanh trường Đại học Vinh.
 
Sau một thời gian đi vào hoạt động thu hút đông đảo khách hàng gần xa, chợ Đại học cũng đã có những biểu hiện quá tải, cơ sở vật chất ngày một xuống cấp. Phía trong chợ, các gian hàng bày bán đầy đủ các mặt hàng không còn chỗ trống. Tuy nhiên, do chưa được quy hoạch rõ ràng nên hàng hóa bày bán lẫn lộn. Đặc biệt, do chưa bố trí được khu dành riêng cho bán thực phẩm tươi, chín, nên các quán cơm, phở, bún, bánh, xôi chè, giải khát... cứ tiện đâu mọc đó, không bảo đảm ATVSTP.
 
Người dân buôn bán ngay trên vỉa hè trước cổng chợ
 
Với lượng người đổ về chợ ngày càng đông, nên khách hàng thường xuyên bị mất cắp khiến tình hình trật tự an ninh trong khu vực diễn biến có chiều hướng nghiêm trọng nếu không có biện pháp cứng rắn kịp thời của chính quyền sở tại.

Thực trạng trên diễn ra trong thời gian dài nhưng UBND TP Vinh và phường Bến Thủy chưa có giải pháp hữu hiệu.
 
Ông Nguyễn Khắc Khánh - Phó chủ tịch Kinh tế - Đô thị UBND phường Bến Thủy cho biết: Chính quyền địa phương đã có kế hoạch đảm bảo ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2013 và thường xuyên bố trí lực lượng ổn định tình hình nhưng gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó phức tạp nhất là do dân tứ xứ đều tụ tập về đây buôn bán, UBND phường cương quyết dẹp bỏ nhưng đuổi đường này họ chạy đến nơi khác quanh quẩn trong chợ.
 
Bên cạnh đó, mọi sự việc lộn xộn tại đây còn liên quan đến nhiều vấn đề, vì vậy chúng tôi cũng có những kiến nghị lên các cấp. Còn phía chính quyền địa phương sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát khu vực chợ cũng như tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức chấp hành nghiêm việc tái lấn chiếm. Nếu vi phạm cần có biện pháp xử lý nghiêm để răn đe. Chúng tôi cũng đang hướng dẫn người dân thực hiện thu gom rác thải, duy trì giờ giấc đổ rác vào 19h hàng ngày, đảm bảo đường thông hè thoáng.

Hy vọng bằng những biện pháp tích cực của chính quyền địa phương, tình trạng phức tạp, nhếch nhác tại chợ Đại học Vinh sẽ sớm được chấm dứt.

Hoa Lê
.