Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201211/23968-vien-canh-hao-huyen-can-xoa-bo-394388/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201211/23968-vien-canh-hao-huyen-can-xoa-bo-394388/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Viễn cảnh hão huyền cần xoá bỏ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 06/11/2012, 18:11 [GMT+7]
23968

Viễn cảnh hão huyền cần xoá bỏ

Kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, tình trạng xuất khẩu sang các nước luôn đầy biến động nên lao động Việt Nam đang có xu hướng vượt biên sang các nước thứ 3, tập trung vào Australia vì đây là đất nước rộng lớn đang phát triển nhanh.
 
Australia cũng là nước có quan hệ ngoại giao mật thiết với Việt Nam, rất nhiều người Việt Nam đang lao động, học tập ở quốc gia này nên các đối tượng tổ chức đưa người vượt biên trái phép lợi dụng để lừa đảo. Nạn nhân của hoạt động kinh doanh bất hợp pháp và cực kỳ nguy hiểm này thường bị các đối tượng dụ dỗ bằng những viễn cảnh hão huyền về việc nhập cư nhanh chóng và dễ dàng cùng những cơ hội kiếm được việc làm với thu nhập cao ở Australia.
 
Đại sứ Australia làm việc về tình trạng vượt biên trái phép tại Nghệ An
 
Nhưng để sang được Australia các đối tượng vượt biên trái phép phải vượt hàng nghìn km đường biển bằng tàu đánh cá mong manh, sơ sài và phải chi trả hàng chục nghìn USD cho các đối tượng tổ chức. Những người vượt biên có khi phải ở trên tàu hàng chục ngày trời, sống chui rúc trong những khoang nhỏ hẹp trong tình trạng thiếu lương thực, nước uống và phó thác sinh mệnh cho biển cả.
 
Trước thực trạng trên, lực lượng Cảnh sát liên bang Australia đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an Việt Nam tổ chức nhiều biện pháp ngăn chặn tiến tới chấm dứt các hoạt động vượt biên nguy hiểm này.
 
Chiều ngày 25/6/2012, lực lượng Công an đã bắt Nguyễn Văn Kính (46 tuổi) quê ở huyện Nghi Lộc, Nghệ An tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khi y đưa gần 30 người chủ yếu quê ở Nghệ An, Hà Tĩnh lên ghe cá số hiệu BT 93700 vượt biên sang Australia.
 
Tại Cơ quan công an Kính khai nhận thu của mỗi người từ 11.000 USD đến 14.000 USD để đưa họ sang Australia. Kính đã mua một con tàu cá có công suất 340 CV và thuê Nguyễn Ngọc Lợi 52 tuổi ở thành phố Cần Thơ lái tàu với chi phí 250 triệu đồng. Nhưng khi y đang chuẩn bị cho tàu nhổ neo thì bị bắt giữ.
 
Một con tàu đưa người vượt biên trái phép bị bắt giữ -  (Ảnh St)
 
Ngày 25/4/2011, Cục Cảnh sát hình sự Việt Nam nhận được Công văn của Văn phòng Cảnh sát liên bang Australia tại thành phố Hồ Chí Minh thông báo về việc có một con tàu số hiệu SIEV 234 chở 35 người Việt Nam bị hải quan Australia bắt giữ vì có dấu hiệu nhập cư trái phép. Cục Cảnh sát hình sự xác minh lại nguồn tin và phát hiện đường dây chuyên tổ chức đưa người Việt Nam xuất cảnh trái phép với số lượng lớn.
 
Qua thẩm vấn 9 người Nghệ An được trao trả qua đường ngoại giao, Cục Cảnh sát hình sự phát hiện được đối tượng cầm đầu của đường dây này là Nguyễn Đình Chiến 48 tuổi ở phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò, Nghệ An. Nhóm của Chiến gồm 6 người đã tổ chức trót lọt 3 chuyến tàu đưa 124 người Việt Nam vượt biên sang Australia, phần lớn là những người Nghệ An.
 
Tuy nhiên, khi cập cảng đều bị hải quan Australia bắt giữ và chuyển giao cho Cảnh sát liên bang, sau khi bị thẩm vấn những người nhập cư trái phép đều giữ trong trại tị nạn và buộc phải hồi hương bằng đường hàng không qua con đường ngoại giao.
 
Sau khi xác minh danh tính nhóm tổ chức đưa người vượt biên trái phép, lực lượng Công an đã tiến hành theo dõi và bắt khẩn cấp Nguyễn Đình Chiến và đồng bọn ở một khách sạn ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khi chúng đang bàn bạc chuẩn bị cho chuyến hàng tiếp theo.
 
Mở rộng vụ án, lực lượng Công an bắt tiếp Nguyễn Văn Sơn ở phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò, Sơn là tay chân của Chiến phụ trách việc môi giới, dẫn dụ người khác vượt biên.
 
Theo số liệu từ Văn phòng Cảnh sát liên bang Australia tại Việt Nam, hiện phía Australia đã xác minh được 270 người Việt Nam xuất cảnh trái phép sang Australia bằng đường biển trong đó phần lớn là người Nghệ An.
 
Trước thực trạng trên, ngày 28/8/2012, đoàn công tác của Cảnh sát liên bang Australia đã có buổi làm việc với Công an Nghệ An để bàn về một số giải pháp phòng chống tình trạng vượt biên trái phép đang diễn biến phực tạp. Hai bên đã đạt được những thoả thuận trong việc phối hợp với nhau trong công tác đấu tranh, phòng chống tình trạng vượt biên trái phép.
 
Từ năm 2006 đến nay, Công an Nghệ An đã thụ lý điều tra 19 vụ, 31 bị can về tội “Tổ chức người trốn đi nước ngoài và ở lại nước người trái phép”. Tiếp đó ngày 1/11/2012, đại sứ Australia Hugh Borrowman đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Nghệ An nhằm tăng cường thúc đẩy hợp tác chống đưa người di cư bất hợp pháp sang Australia.
 
Tại buổi làm việc, đại sứ Australia cho biết: Những người di cư bất hợp pháp bằng tàu thuyền chắc chắn sẽ bị trả về Việt Nam. Họ sẽ bị mất hết số tiền chi trả cho những đối tượng đưa người và sẽ bị ghi lại trong lý lịch tư pháp của Australia.
 
Nhập cảnh trái phép sang Australia đang là thiên đường hão huyền mà các đối tượng tổ chức đưa người vượt biên trái phép vẽ ra nhằm lừa gạt các nạn nhân để thu lợi bất chính. Người dân nên cảnh giác với hoạt động phi pháp này để tránh tiền mất tật mang.

Ngọc Hùng
.