Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201211/23915-tang-cuong-cac-bien-phap-bao-dam-atgt-duong-sat-394427/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201211/23915-tang-cuong-cac-bien-phap-bao-dam-atgt-duong-sat-394427/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường các biện pháp bảo đảm ATGT đường sắt - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 04/11/2012, 14:00 [GMT+7]
23915

Tăng cường các biện pháp bảo đảm ATGT đường sắt

Tuyến đường sắt Bắc Nam nối từ cầu Yên Xuân chạy qua địa phận xã Nam Cường chỉ dài gần 3,5km nhưng có tới 3 tuyến đường dân sinh cắt ngang. Tuy vậy, ở những điểm nút này đều không có biển báo, không có rào chắn, thậm chí có nơi không có tấm bê tông lót qua đường để tạo điều kiện cho người và phương tiện tham gia giao thông đi lại an toàn.
 
Trong lúc đó, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông tương đối lớn và mỗi ngày có từ 13 đến 16 chuyến tàu chạy qua. Do đó, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông là rất lớn. Bên cạnh đó, do sự quản lý lỏng lẻo của ngành đường sắt, nạn trộm cắp phụ kiện, phá hoại tuyến đường sắt vẫn còn diễn ra trên địa bàn.
 
Kẻ gian thường lợi dụng lúc vắng người qua đường, đã cạy phá, tháo trộm nhiều phụ kiện đường ray như ốc bu lông, đệm đường ray làm ảnh hưởng đến việc lưu thông của các chuyến tàu. Từ năm 2010 đến nay, Công an Nam Đàn đã phối hợp với địa phương điều tra bắt giữ 4 đối tượng trộm phụ kiện đường sắt chuyển Công an tỉnh xử lý.
 
Trung tá Cao Thanh Hải - Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Nam Đàn cho biết: “Để đảm bảo ATGT đường sắt trên địa bàn huyện Nam Đàn, Công an huyện đã chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền xã Nam Cường tuyên truyền cho nhân dân về công tác giao thông đường sắt và đặc biệt ở các trường học, các cháu học sinh chấp hành Luật giao thông đường sắt, chống những hành vi như ném đất đá lên tàu, đi cắt ngang đường sắt, không bảo đảm an toàn. Nhờ vậy, ATGT đường sắt ở Nam Cường cơ bản được đảm bảo, hành lang thông thoáng”.
 
Nạn trộm cắp phụ kiện, phá hoại tuyến đường sắt vẫn còn diễn ra trên địa bàn
 
Nhằm đảm bảo an toàn tuyến đường sắt Bắc Nam đoạn qua địa phận xã Nam Cường, thời gian qua, Công an Nam Đàn đã phối hợp chặt chẽ với UBND xã tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT sâu rộng trên hệ thống loa truyền thanh của xã, để tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân.
 
Phối hợp với Trường tiểu học và THCS Nam Cường tổ chức cho học sinh ký cam kết thực hiện các nội dung: Không chơi đùa, không chăn thả gia súc trên đường sắt, không ném gạch, đất đá lên tàu. Để giúp nhân dân đề cao cảnh giác chấp hành nghiêm các quy định về ATGT đường sắt, xã Nam Cường đã tổ chức cho các hộ dân ký cam kết không vi phạm hành lang ATGT cũng như các hành vi khác ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường sắt.
 
Đồng thời đưa nội dung này lồng ghép vào chương trình sinh hoạt hội họp của các tổ chức đoàn thể. Lực lượng Công an xã đẩy mạnh công tác kiểm tra, phát hiện xử lý các vi phạm trật tự ATGT đường sắt theo quy định, nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật ATGT cho cộng đồng.
 
Ông Trần Đăng Lộc - Phó trưởng Công an xã Nam Cường cho biết: “Tuyến đường sắt đi qua xã Nam Cường chia cắt một nửa xã phía trên đường sắt, một nửa xã ở phía dưới đường sắt, hàng năm chúng tôi tuyên truyền nhắc nhở nhân dân trong những ngày thu hoạch mùa cũng như các em đi học cần có phụ huynh chở đi cho nên mấy năm gần đây không có tai nạn xảy ra trên địa bàn. Chúng tôi có 3 tuyến đường dân sinh chạy qua mà chỉ có một tuyến được ghép tấm bê tông đảm bảo còn hai tuyến nữa rất phức tạp nên chúng tôi kiến nghị các trục đường giao nhau nên có biển chỉ dẫn tín hiệu cho người qua đường và làm các tấm bê tông qua đường”.
 
Ngoài những nỗ lực của chính quyền, địa phương và nhân dân, thiết nghĩ ngành đường sắt cũng cần phải có sự phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng và chính quyền các cấp nơi có tuyến đường sắt chạy qua để kiểm tra, xử lý kịp thời các sự cố.
 
Bên cạnh đó, lắp đặt các thiết bị cảnh báo, giải toả những đường ngang không hợp lý nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu, bảo vệ tính mạng và tài sản cho người và phương tiện tham gia giao thông cũng như nhân dân sống trong khu vực có đường sắt đi qua.

Lê Hoa - Hồng Sương
.