Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201208/22172-xe-qua-tai-pha-nat-duong-giao-thong-395811/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201208/22172-xe-qua-tai-pha-nat-duong-giao-thong-395811/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xe quá tải phá nát đường giao thông - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 08/08/2012, 08:20 [GMT+7]
22172

Xe quá tải phá nát đường giao thông

Từ nhiều năm nay, nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Quỳ Hợp xuống cấp nghiêm trọng, bề mặt đường hầu như đã bị bong tróc hết lớp nhựa; đường lún nứt, tạo thành nhiều "ổ gà, ổ trâu" trên mặt đường đã gây nhiều khó khăn cho các phương tiện giao thông và nguy hiểm cho người dân mỗi khi qua lại.
 
Tỉnh lộ 532B qua địa bàn các xã Châu Quang, Châu Cường, Châu Hồng, Châu Tiến với tổng chiều dài là gần 35km thì có đến 50 - 60% đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt vài năm gần đây khi nhiều xe trọng tải lớn chở khoáng sản chạy qua lại làm tuyến đường vốn đã hư hỏng nay lại càng xuống cấp trầm trọng hơn.
 
Như tuyến tỉnh lộ 532B từ Thị trấn đi Châu Tiến, Minh Hợp, Hạ Sơn, Châu Lộc đi Liên Hợp và nhiều tuyến đường liên xã khác. Chỉ tính trong cung đoạn khoảng 2km qua địa bàn xã Châu Cường đã có hàng chục điểm bị hư hỏng nặng.
 
Ông Lô Văn Mậu, Chủ tịch UBND xã Châu Cường cho biết: "Tuyến đường 532B qua xã đã xuống cấp hết sức nghiêm trọng, chỉ tính trong vòng 3km đã có nhiều ổ gà, ổ trâu hư hỏng nặng. Nguyên nhân do đường đã làm lâu không được sửa chữa, một nguyên nhân nữa là các phương tiện trọng tải lớn, chở hàng hóa, đặc biệt là chở đá quá khổ, quá tải... gây rạn nứt trên đường, từ đó các phương tiện khác đi lại xoáy thành vũng nước, đào bới trên mặt đường". 
 
Mặt đường 532B nhiều điểm bị bong tróc hết nhựa, xoáy thành vũng ổ trâu, ổ voi
 
Nguyên nhân cơ bản dẫn đến mặt đường này bị hư hỏng cục bộ tại nhiều vị trí là do: Quỳ Hợp là huyện miền núi, địa hình phức tạp, trong khi đó các tuyến đường thường đi theo dọc khe suối, sườn núi cho nên thường bị sạt lở, ngập lụt và lún nền đường, một nguyên nhân khách quan khác đó là nhiều tuyến đường do được xây dựng từ lâu (từ những năm 1980 - 1981) chưa được cải tạo, nâng cấp, mở rộng đồng bộ, nhiều đoạn chưa có hệ thống thoát nước hai bên đường và đặc biệt là lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng nhiều khiến tuyến đường ngày càng "quá tải", mặt đường như một "tấm áo vá" chằng chịt, lồi lõm, nhỏ hẹp.
 
Không chỉ có vậy, nhiều tuyến đường mới xây dựng xong, nhưng chỉ một hai năm sau đã hư hỏng xuống cấp. Dẫn chứng như tuyến đường 3km nối từ Tỉnh lộ 532B vào Khu Công nghiệp Pạ Cọ, xã Châu Quang mới hoàn thành được 2 năm, nhưng đến nay đã hư hỏng nhiều cung đoạn. Ngày nắng thì bụi mù mịt, ngày mưa thì mặt đường nhầy nhụa, biến thành những cái ao nhỏ làm cho người dân rất vất vả trong việc đi lại. 
 
Được biết, trong thời gian qua, các cơ quan chủ quản và huyện Quỳ Hợp đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để duy tu, sửa chữa các tuyến đường trên địa bàn, nhưng duy tu, sửa chữa khúc này vừa kết thúc, thì khúc khác đã lại xuống cấp. Thậm chí nhiều nơi để khắc phục, bà con nhân dân và một số địa phương đã có giải pháp đổ đất, đá vào những điểm hư hỏng, nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời.
 
Thiết nghĩ, các cấp, các ngành cần sớm có kế hoạch, biện pháp để đầu tư nâng cấp, duy tu, sửa chữa các tuyến đường nhằm đảm bảo an toàn, thuận tiện cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Huy Nhâm
.