Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201208/22167-muaban24-nghe-an-van-len-lut-hoat-dong-395816/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201208/22167-muaban24-nghe-an-van-len-lut-hoat-dong-395816/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Muaban24 Nghệ An vẫn lén lút hoạt động - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 07/08/2012, 15:57 [GMT+7]
22167

Muaban24 Nghệ An vẫn lén lút hoạt động

Theo quy luật, vào những ngày cuối tuần là trụ sở của Muaban24 Chi nhánh Nghệ An ở số 41, đường Đào Duy Từ, phường Trường Thi, TP Vinh lại tấp nập nên sáng thứ 7 ngày 4/8, tôi lân la đến trụ sở với dáng vẻ của một kẻ mù tịt thông tin để tìm hiểu về mua bán trực tuyến và có nhã ý muốn mua một gian hàng.
 
Có lẽ vụ việc muaban24 đã vỡ lở nên lượng người ở đây ít hẳn, chỉ có một vài nhân viên đang tụ tập uống café, thấy tôi vào cũng chẳng ai muốn tiếp. Sau khi trao đổi với một cô gái ngồi ở quầy tiếp tân rất sang trọng, tôi được cô gái giới thiệu cho một nhân viên nam tên Khánh.
 
Theo Khánh thì khi mua một gian hàng điện tử giá 5,2 triệu đồng khách hàng có thể mua hàng giảm giá tới 30%, quan trọng hơn là khi giới thiệu một khách hàng mới mua một gian hàng sẽ được trích lợi nhuận 1,5 triệu đồng, nếu giới thiệu được nhiều người để đạt được khách hàng “vip” sẽ được công ty thưởng 130 triệu đồng. Khánh còn quảng cáo rằng: Em mới làm đây được 3 tháng mà đã giới thiệu cho khách mua được 8 gian hàng rồi, em đã lấy lại được số tiền mua gian hàng cho mình mà còn có lợi nhuận nữa.
 
Kiếm tiền dễ lắm anh ạ, không tham gia thì phí. Khi tôi hỏi thủ tục để mua một gian hàng, Khánh ôm vai thì thào: “Giám đốc đi vắng, hay anh lấy tạm gian hàng của em nhé, em chuyển rẻ hơn giá công ty cho, chỉ 4,5 triệu thôi. Anh cứ đưa tiền cho em, em gửi cho anh cái thẻ hội viên tha hồ mà làm ăn”.
 
Trụ sở Muaban24 Chi nhánh Nghệ An
 
Lấy cớ không mang đủ tiền, tôi xuýt xoa tiếc rẻ và hẹn hôm sau. Khi được hỏi về việc các Tổng giám đốc và giám đốc một số chi nhánh bị bắt thì Khánh hơi chột dạ nhưng lấp liếm ngay: “Các chi nhánh khác làm ăn ẩu nên bị bắt trốn thuế thôi chứ làm gì có lừa đảo, Chi nhánh Nghệ An làm ăn đàng hoàng không có vấn đề gì đâu”.
 
Chiều ngày 4/8, tôi trở lại trụ sở Muaban24 Chi nhánh Nghệ An với tư cách là một nhà báo xin làm việc với giám đốc thì trụ sở cửa đóng then cài. Bốc điện thoại hỏi một số khách để xin số điện thoại và danh tính Giám đốc chi nhánh đều bị khước từ. Theo một người dân sống cạnh trụ sở Muaban24 Nghệ An thì chi nhánh này đã hoạt động ở đây hơn nửa năm nay, giám đốc là một cô gái rất xinh đẹp.
 
Trước khi vụ việc bị vỡ lở, mỗi ngày ở đây tụ tập cả trăm người, mỗi khi có khách đến là gần chục nhân viên hùa nhau ra đón tiếp, tư vấn náo nhiệt lắm. Thông qua nhiều kênh thông tin chúng tôi được biết Chi nhánh Muaban24 Nghệ An phát triển khá nhanh, một số huyện đã có chi nhánh con như Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Tân Kỳ, Đô Lương… thu hút rất đông người tham gia, chủ yếu là giáo viên, công chức, cán bộ nghỉ hưu.
 
Có thể chi nhánh này đã phát triển được hơn 600 gian hàng, thu lợi hàng chục tỷ đồng. Sau khi những lãnh đạo chóp bu của muaban24 bị bắt, Chi nhánh Nghệ An ở Vinh và một số cơ sở ở huyện có hoạt động cầm chừng hơn nhưng vẫn diễn ra một cách lén lút. Có xu hướng các khách hàng bán thẻ hội viên với giá rẻ hơn để vớt vát chút vốn liếng.
 
Những khách hàng lơ mơ vẫn bị tư vấn và lôi kéo vào thế giới ảo này. Chị Nguyễn Thị Tư ở Quỳnh Lưu than thở: “Cả đời tui biết mạng internet là chi mô, nghe đứa cháu làm giáo viên trên huyện hắn khuyên mua gian hàng điện tử ngồi nhà cũng có tiền nên tui bán cả ổ lợn nái được chục triệu mua 2 gian, dừ có thấy lợi nhuận chi mô. Nghe nói công ty ni bị bắt rồi, rứa là mất trắng 10 triệu, ông tui mà biết ông chém chết”.
 
Khách hàng của Muaban24 Chi nhánh Nghệ An chủ yếu là người dân ở các huyện vùng cao, những người nông dân ít tiếp tục xã hội bị các đối tượng dùng lợi ích để lôi kéo.
 
Hiện nay từ giám đốc chi nhánh đến trưởng các chi nhánh ở các huyện thường xuyên không có mặt tại trụ sở sau khi vụ việc Muaban24 bị phanh phui, các trụ sở chỉ còn lại những nhân viên vật vờ chờ một phép màu để cứu vãn tình thế. Được biết, một số khách hàng đã đâm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Muaban24 Chi nhánh Nghệ An. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc khi có những diễn biến mới xung quanh vụ việc này.

Ngọc Hùng
.