Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201207/21639-gian-nan-nghe-bat-doi-tuong-truy-na-396242/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201207/21639-gian-nan-nghe-bat-doi-tuong-truy-na-396242/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gian nan nghề bắt đối tượng truy nã - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 13/07/2012, 08:13 [GMT+7]
21639

Gian nan nghề bắt đối tượng truy nã

Chiến tranh đã lùi xa, những đau thương, mất mát trong chiến tranh đã dần nguôi ngoai sau gần 40 năm đất nước thống nhất, thế nhưng vẫn còn đó những nỗi đau dai dẳng do chính bọn tội phạm hình sự, ma tuý, tội phạm kinh tế gây ra. Hành động của chúng đã gây ra tổn thất cho đất nước và mất mát đau thương cho người lương thiện.
 
Truy tìm tận gốc và bắt bọn gây án bỏ trốn, đưa chúng ra xét xử trước pháp luật, loại trừ hậu họa cho nhân dân được lãnh đạo Công an Hà Tĩnh xem là mũi công tác cơ bản và giao cho phòng Cảnh sát truy nã tội phạm là lực lượng chủ công.
 
Nhưng để làm rõ hàng trăm tên có lệnh truy nã từ trong tỉnh và các tỉnh trong toàn quốc gửi về đâu phải dễ dàng. Ví như những tên: Võ Quốc Nam, Trần Văn Hòa gây án giết, cướp ở Cộng hòa liên bang Đức rồi bỏ trốn về nước.
 
Trong thông báo của Cảnh sát Đức gửi sang truy tìm 2 tên Nam và Hòa quê Hà Tĩnh kèm theo bản vân tay nhưng không có ảnh. Qua bao ngày đêm kết hợp với phòng hồ sơ, nghiên cứu, phân tích theo nhóm vân tay mới tìm và bắt trúng đối tượng.
 
Hàng chục trường hợp khác trong lệnh truy nã gửi đến chỉ có tên và vài dòng nhận dạng. Cán bộ chiến sỹ đi truy nã phải lặn lội đến từng cơ sở, thông qua công tác tạm trú, tạm vắng để xác định. Nhiều trường hợp khi tới nơi đối tượng đã cao chạy xa bay.
 
Lực lượng Cảnh sát truy nã triển khai kế hoạch truy bắt đối tượng truy nã
 
Phần lớn bọn chúng lẩn trốn vào đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh Tây Nguyên. Chúng hết sức xảo quyệt, gian manh, thay đổi họ tên và thường xuyên thay đổi chỗ ở. Thế nhưng, chẳng có khó khăn nào cản được bước tiến của cán bộ chiến sỹ phòng Cảnh sát truy nã tội phạm.
 
Trong việc truy bắt, các anh luôn biết dựa vào dân, vào lực lượng công an và chính quyền địa phương sở tại của tỉnh bạn để được giúp đỡ. Đã có những trường hợp lực lượng truy bắt lần tìm hàng tháng trời, qua hàng chục địa chỉ do nhân dân cung cấp, từ TP Hồ Chí Minh lên Đắk Lắc lại lộn qua Gia Lai, Kon Tum mới bắt được. Xảo quyệt như tên Nguyễn Xuân Nam (SN 1977) quê Xuân Trường, Nghi Xuân, Hà Tĩnh, đã có 3 tiền án về tội cướp tài sản bị kết án 9 năm tù giam, về địa phương lại gây ra tội cố ý huỷ hoại tài sản, trong lúc chờ thi hành án đã bỏ trốn vào Nam.
 
Qua thông tin của cơ sở, hắn đang ở Bà Rịa - Vũng Tàu, lúc vào đây các trinh sát biết thêm hắn gây ra một số vụ cố ý gây thương tích rồi bỏ trốn. Không nản chí, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát xác định được hắn hiện đang ở tại nhà người quen huyện Hố Nai, tỉnh Đồng Nai.
 
Nhờ cơ sở và công an xã giúp đỡ, các trinh sát mới xác định được tên Nam mới rời khỏi nhà người thân, thuê phòng trọ và đang ngồi uống rượu tại quán ven đường… Khi hắn vừa nâng chén rượu lên chưa kịp uống thì các trinh sát đã khóa tay hắn tra vào còng số 8 trước sự ngỡ ngàng của nhiều người dân trong quán nhậu hôm đó.
 
Công phu, vất vả đã đành, có lúc lại nguy hiểm đến tính mạng khi truy bắt các đối tượng côn đồ hung hãn, sẵn sàng dùng cả vũ khí để chống lại lực lượng cảnh sát. Đã có rất nhiều lần xuất kích vào các tỉnh phía Nam với vai các ông chủ miệt vườn, anh thợ điện sửa chữa đường dây hoặc người dân tìm mua nương rẫy… đã giúp các chiến sĩ cảnh sát truy bắt tội phạm truy nã ra đi là mang chiến công trở về.
 
Chỉ tính từ ngày thành lập tới nay, cán bộ chiến sĩ phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Hà Tĩnh đã bắt được gần 200 đối tượng, đạt 89%. Trong đó gần 100 đối tượng trốn ở các tỉnh phía Nam, 81 đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt.
 
Có thể nói rằng, thành công của việc truy bắt tội phạm truy nã của phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Hà Tĩnh là thành công của việc sử dụng đồng bộ nhiều biện pháp. Kết hợp xuất quân đi truy bắt với phối hợp Công an huyện, thị về tận cơ sở phường, xã, đến gặp người có uy tín kêu gọi đối tượng ra đầu thú, dựa vào tổ chức Đảng và chính quyền nhân dân vận động được 75 đối tượng ra đầu thú.
 
Bắt đối tượng gây án bỏ trốn, các anh đã xóa được nỗi lo âu cho nhân dân, làm dịu bớt nỗi đau của người thân nạn nhân và sự thanh thản cho những linh hồn bị oan khuất.
 
Mặc dù mới thành lập từ tháng 10/2010 đến nay, với những chiến công đó, phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Hà Tĩnh đã được Bộ Công an, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều Bằng khen và Giấy khen. Nhưng điều các anh hạnh phúc nhất là mỗi lần lập được chiến công, đưa lại niềm hạnh phúc, đưa lại sự bình yên cho nhân dân.

Văn Đình - Quốc Hoàng
.