Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201207/21602-diem-lai-nhung-chuyen-an-ma-tuy-lon-396272/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201207/21602-diem-lai-nhung-chuyen-an-ma-tuy-lon-396272/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Điểm lại những chuyên án ma túy lớn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 11/07/2012, 15:49 [GMT+7]
21602

Điểm lại những chuyên án ma túy lớn

Hướng tới “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào” (2012), kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (1962 - 2012) và 35 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị hợp tác (1977 - 2012), vừa qua, tại Hà Tĩnh đã diễn ra Hội nghị Tổng kết công tác phối hợp đấu tranh chuyên án chống tội phạm ma tuý trên biên giới Việt - Lào.
 
Việt Nam và Lào có chiều dài biên giới hơn 500 km, với 3 cửa khẩu Quốc tế, 1 cửa khẩu chính và 6 cửa khẩu phụ. Bên cạnh việc thắt chặt tình hữu hảo giữa hai dân tộc thì mặt trái của vấn đề này là bọn tội phạm đã lợi dụng triệt để để trục lợi, bất chấp mọi thủ đoạn. Trong đó, đáng chú ý hơn cả vẫn là tội phạm ma tuý, với món lợi kếch sù thu được từ hàng trắng, chúng đã không từ bất cứ thủ đoạn nào để tìm cách tuồn hàng vào sâu nội địa Việt Nam.
 
Phối hợp tuần tra song phương
 
Theo đánh giá của Cục Phòng chống ma tuý Bộ đội Biên phòng và Công an các tỉnh Bôlykhămxây, Khăm Muộn và Sava Nakhẹt của nước bạn Lào tại Hội nghị Tổng kết công tác phối hợp đấu tranh chuyên án chống tội phạm ma tuý trên biên giới Việt - Lào diễn ra tại Hà Tĩnh vừa qua, phần lớn hoạt động buôn bán trái phép chất ma túy qua biên giới Việt - Lào đều hình thành nên các đường dây lớn, có tổ chức và các đối tượng tham gia đều là những ông trùm ma tuý có số má, mỗi lần vận chuyển đều với số lượng lớn, có vũ trang, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, manh động với nhiều đối tượng tham gia.
 
Trước diễn biến phức tạp đó, Cục Ma tuý Bộ đội Biên phòng Việt Nam đã kịp thời phối kết hợp với Cục Cảnh sát phòng chống ma tuý, trực thuộc Tổng cục Cảnh sát Bộ An ninh Lào trong công tác đấu tranh phòng chống ma tuý, phá thành công nhiều chuyên án lớn, bắt giữ hàng chục tên tội phạm nguy hiểm, góp phần giữ vững an ninh biên giới, đồng thời thắt chặt tình hữu nghị giữa hai dân tộc.
 
Lật mặt ông trùm
 
Trong số 27 chuyên án được phá bởi sự phối hợp giữa hai nước Việt Nam và Lào thời gian qua, những vụ án phá các đường dây ma tuý cỡ bự, với sự tham gia của các ông trùm có số má vẫn là những điểm nhấn quan trọng trong quá trình phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm vùng biên. Chuyên án triệt phá ông trùm từng thoát án tử Xiêng Phênh mang bí số 432LV do Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh phối hợp với Sở An ninh tỉnh Bôlykhămxây thực hiện, đã bắt sống y khi đang vận chuyển 39 bánh hêrôin là đáng chú ý hơn cả.
 
Xiêng Phênh là đối tượng nằm trong đường dây vận chuyển ma tuý từ Lào về Việt Nam từ năm 1995, nằm trong đường dây buôn bán ma tuý do các cán bộ biến chất Vũ Xuân Trường, Đào Xuân Xe cấu kết với nhau cùng thực hiện. Tháng 1/1995, Xiêng Phênh đã bị bắt quả tang khi đang vận chuyển 43 bánh hêrôin (trọng lượng 15,5kg) vào Hà Nội.
 
Sau đó, Phênh bị kết án tử hình nhưng trên đường dẫn giải ra pháp trường, Xiêng Phênh mới tỉnh ngộ, xin khai ra đồng bọn là Vũ Xuân Trường nên được giảm án từ tử hình xuống chung thân, thụ án tại Trại giam Thanh Xuân (Bộ Công an). Nhờ cải tạo tốt, ngày 2/9/2010, Xiêng Phênh được đặc xá tha về trước thời hạn sau 15 năm ngồi tù.
 
Đối tượng và tang vật trong một chuyên án
 
Trở về nước, thay vì ăn năn hối cải, Xiêng Phênh tiếp tục móc nối với đồng bọn cũ, thiết lập một đường dây ma tuý mới, điều hành đường dây hoạt động rất táo tợn. Sáng 8/4/2012, tên tử tội này đã phải tra tay vào còng tại một khách sạn thuộc ngã ba Pạckađing - Thàypèng, tang vật thu giữ gồm 39 bánh hêrôin, 250.000 USD và 3 xe ôtô.
 
Trước đó, vào tháng 5/2010, việc các trinh sát Phòng PCTP ma tuý Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An phá Chuyên án 306L, bắt tên Lầu Giồng Sử (SN 1968) trú bản Phôn Xa Vẳn, huyện Mường Pẹt, tỉnh Xiêng Khoảng, Lào và đồng bọn, thu giữ 28 bánh hêrôin cũng là chiến công xuất sắc. Ngay khi phát hiện một số đối tượng thường xuyên vận chuyển hêrôin với số lượng lớn từ Viêng Chăn rồi tìm cách đưa qua các đường tiểu ngạch ở khu vực Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn) để tuồn vào Việt Nam tiêu thụ.
 
Thông qua hiệp ước phối hợp phòng chống tội phạm ma tuý giữa 2 nước Việt - Lào, Chuyên án 306L được xác lập. Một tổ công tác gồm 15 cán bộ, chiến sĩ Phòng PCTP ma tuý Bộ đội Biên phòng Nghệ An phối hợp với Công an tỉnh Xiêng Khoảng để đấu tranh triệt phá đường dây ma tuý này. Chiều 18/5/2010, Lầu Giồng Sử đang cùng hai tên đàn em lái ôtô vận chuyển “hàng” từ Phôn Xa Vẳn đi về hướng Cửa khẩu Nậm Cắn.
 
Tang vật trong một vụ ma túy
 
Khi đến Trạm kiểm soát Khăng Khải (Mường Pẹt, Xiêng Khoảng) thì tên Sử phát hiện đã bị bại lộ liền cho tăng tốc đâm thẳng vào lực lượng chốt chặn. Sau hơn 20 phút rượt đuổi trên Quốc lộ 7, chiếc xe hiệu Vi-Gô bị khống chế ép vào lề đường. Từ trên xe, 3 đối tượng: Lầu Giồng Sử, Và Phả (SN 1982) và Và Thông (SN 1980), cùng trú tại Phôn Xa Vẳn, huyện Mường Pẹt đã phải thúc thủ. Qua kiểm tra, Ban chuyên án thu giữ được 22 bánh hêrôin đang cất giấu trong một chiếc va ly. Tiến hành khám xét nhà các đối tượng, thu giữ thêm 6 bánh hêrôin.
 
Bóc gỡ mánh khoé của “con buôn”
 
Một trong những vấn đề được đưa ra bàn luận nhiều tại Hội nghị Tổng kết công tác phối hợp đấu tranh chuyên án chống tội phạm ma tuý trên biên giới Việt - Lào là cách thức đối phó với những mánh khóe tuồn hàng qua biên giới của những kẻ buôn bán “cái chết trắng”. Vì tiền, chúng không từ bất cứ thủ đoạn nào.
 
Tuy nhiên, “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, thời gian qua, lực lượng phòng chống ma tuý hai nước cũng đã bóc gỡ nhiều đường dây với các chiêu thức hoạt động tinh vi. Ngoài hành vi như giấu ma tuý vào hàng hóa, vùng kín để qua cửa khẩu thì nhiều đường dây được tổ chức quy mô lớn, núp bóng các hoạt động giao lưu, hữu hảo giữa hai dân tộc.
 
Đáng chú ý là phá Chuyên án 708-M, bắt đối tượng Xáy Cha Hờ, thu giữ 20 bánh hêrôin. Tên này đã nuôi khoảng 10 đàn em, chúng thường giả làm người đi rừng săn bắn, lảng vảng đến khu vực biên giới nhưng kỳ thực là để giao “hàng”. Sau gần hai năm theo dõi, đầu năm 2010, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh đã xác minh được kẻ cầm đầu là Xáy Cha Hờ và đã sang nước bạn Lào phối hợp với Sở An ninh tỉnh Bôlykhămxây xác lập Chuyên án 708-M.
 
Rạng sáng 10/4/2010, Xáy Cha Hờ vận chuyển một lượng lớn hêrôin từ Viêng Chăn về bản Na Cha Nay (huyện Khăm Cợt, tỉnh Bôlykhămxây) rồi cùng hai tên đàn em cải trang thành những thợ săn vác súng vào rừng, nhưng tất cả mọi di biến động ấy đều đã lọt vào tầm ngắm của Ban chuyên án.
 
Khi đến giữa rừng, các trinh sát đồng loạt xông lên khống chế bắt giữ cả 3 đối tượng Xáy Cha Hờ (SN 1968) trú tại bản Phả Khiểu, huyện Mường Xay, tỉnh U Đom Xay, (Lào), Tồng Xầy Zàng (SN 1974) và Chà Xầy Zàng (SN 1976) đều trú tại bản Huổi Kẹo, huyện Khăm Cợt. Tang vật thu giữ gồm 20 bánh hêrôin (trọng lượng 6,9kg) cùng một số dụng cụ liên quan đến ma tuý.
 
Cũng tinh vi không kém là việc tổ chức các đường dây vận chuyển ma tuý xuyên Quốc gia thông qua đi du lịch, được phá thành công bởi Chuyên án 407. Thủ đoạn của bọn tội phạm là sử dụng hộ chiếu phổ thông nhập cảnh vào Việt Nam theo hình thức đi du lịch. Sau khi xác định được các đối tượng và xác lập chuyên án đấu tranh, ngày 16/6/2011, Ban chuyên án đã đón lõng và bắt giữ 2 phụ nữ có biểu hiện nghi vấn, khi chúng vừa từ thị trấn Pắc Xan đi về Cửa khẩu Quốc tế Nậm Pao.
 
Ban đầu, hai đối tượng này cứ khăng khăng rằng đang trên đường sang Việt Nam du lịch, nhưng khi các thành viên trong Ban chuyên án phát hiện có 10 bánh hêrôin (trọng lượng 3,7kg) được cất giấu rất tinh vi phía sau thùng xe thì cả hai im lặng tra tay vào còng. Chúng là Năng Thi Ka Xê Pha (SN 1967) và Miss Ni Sa Lăng Si Li Sa La (SN 1981), đều mang quốc tịch Thái Lan.
 
Cả hai khai nhận, chuẩn bị vận chuyển số “hàng” đến bãi biển Cửa Lò giao dịch. Bằng hình thức này, chúng đã thực hiện trót lọt hàng chục bánh hêrôin vào Việt Nam tiêu thụ. Mở rộng chuyên án, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh và Sở An ninh tỉnh Bôlykhămxây đón lõng bắt thêm Xia Xồng (SN 1969) và Xếch Lỳ (SN 1958), cùng mang quốc tịch Thái Lan khi chúng đang mang 4 bánh hêrôin để đưa sang Việt Nam tiêu thụ.

Thành Thảo
.