Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201207/21470-canh-giac-voi-sinh-vien-tinh-nguyen-gia-danh-396319/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201207/21470-canh-giac-voi-sinh-vien-tinh-nguyen-gia-danh-396319/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác với sinh viên tình nguyện giả danh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 09/07/2012, 07:28 [GMT+7]
21470

Cảnh giác với sinh viên tình nguyện giả danh

Trong những ngày vừa qua, có gần 1.000.000 thí sinh và người nhà thí sinh đổ về TP Vinh tìm chỗ trọ để dự thi vào các trường Đại học, Cao Đẳng. Để giúp thí sinh và người nhà của thí sinh, tại Cụm thi Vinh, các trường Đại học đóng trên địa bàn đã phối hợp với Đoàn thanh niên lập ra những đội quân tình nguyện viên tại các bến xe, nút giao thông, cổng trường sẵn sàng hướng dẫn giúp đỡ.
 
Thế nhưng, tại một số nơi, vẫn thấp thoáng một vài “bóng hồng” khoác trên mình chiếc áo xanh tình nguyện để thực hiện hành vi bắt chẹt, lừa đảo, trộm cắp.
 
Có mặt tại cổng trường Đại học Vinh trước đó một ngày, các thí sinh về làm thủ tục dự thi, tôi nhìn thấy có một vài phụ nữ tuổi đã trung niên. Giữa cái nắng oi ả, họ bịt khẩu trang không nhìn rõ mặt, nhưng khoác trên mình chiếc áo xanh tình nguyện, thỉnh thoảng đứng tách ra thành một nhóm, có khi trà trộn vào đội thanh niên tình nguyện.
 
Một phụ nữ luống tuổi đang ngồi bên quán nước, chợt nhìn thấy có hai mẹ con trên tay túi xách nách mang với vẻ ngơ ngác. Rất tự nhiên, chị này chạy đến, dùng những lời lẽ ngọt ngào đưa đón: “Chị và cháu cứ đi theo em. Đảm bảo phòng trọ chỗ em giá rẻ mà đầy đủ điện nước. Em sẽ phục vụ nhiệt tình kể cả nấu ăn trong hai ngày mẹ con đến thuê trọ”.
 
Thấy thái độ xởi lởi, thân thiện, lại mặc chiếc áo xanh tình nguyện, hai mẹ con đã tặc lưỡi quyết định đi theo. Nhưng thật may, bạn sinh viên tình nguyện trong đội tình nguyện của trường đã kịp thời có mặt hướng dẫn, giúp đỡ, theo đội quân lái xe tình nguyện của trường đến phòng trọ một cách an toàn.
 
Giả danh tình nguyện tại cổng trường Đại học Vinh
 
Trong vai một thí sinh đi dự thi, tôi cố tiếp cận với một chị cho thuê phòng trọ sinh viên trên địa bàn TP Vinh. Không như những bạn sinh viên tình nguyện thực thụ, thường đi theo tổ chức ăn nói nhỏ nhẹ, những người mặc áo xanh này hễ có khách là xúm lại, miệng nói, tay lôi kéo, tự ý xách hành lý, dụ dỗ chở đến điểm thi, tìm phòng trọ...
 
Chưa kể đến trường hợp là các chị tranh giành, cò kéo khách đến chỗ phòng trọ của mình, rồi tức giận, người này có khách, người kia không có, thế là cãi vã lẫn nhau.
 
Nhìn thấy tôi, chị ấy bỏ chiếc khẩu trang trên mặt, mồ hôi nhễ nhại chỉ tay về phía bà cụ đầu kia và nói: “Em nhìn xem, đã già thế rồi mà còn khỏe, cứ thấy thí sinh nào là bà ta cố nài về chỗ phòng trọ mình bằng được, đã thế giá cả lại đắt đỏ, 50.000 đồng/ngày. Về chỗ chị, thoải mái điện nước. Chị cũng hiểu hoàn cảnh của các em về dự thi nên chị lấy 30.000 - 40.000 đồng/ngày thôi”.
 
Chưa nói hết câu chuyện, thấp thoáng có mấy thí sinh từ đầu xa đi lại, người phụ nữ vội bịt chiếc khẩu trang và chạy đon đả mời khách.
 
Bạn Nguyễn Văn Hiếu (sinh viên K51 Luật), sinh viên tình nguyện Trường Đại học Vinh cho biết: “Chúng mình làm công tác tình nguyện tại đây. Năm nào cũng thấy vài người vận bộ đồ áo xanh tình nguyện để dụ các bạn thí sinh. Có nhiều người còn trà trộn vào đội quân tình nguyện thực hiện các hành vi như móc túi, trộm cắp tài sản...”.
 
Thiết nghĩ, khi mà kỳ thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng đang còn diễn ra, các em thí sinh và người nhà cần tỉnh táo đề phòng những trường hợp trên. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý những đối tượng trên để mùa thi an toàn, thành công, tốt đẹp.

Phan Tuyết
.