Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201202/18444-canh-giac-voi-thu-doan-lua-dao-xin-viec-398847/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201202/18444-canh-giac-voi-thu-doan-lua-dao-xin-viec-398847/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo xin việc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 21/02/2012, 14:00 [GMT+7]
18444

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo xin việc

Nhận dạng “cò” việc 

Dư luận những ngày qua không hết bàng hoàng khi một vị cán bộ với cái mác “Phó Giám đốc” Trung tâm VHTT tỉnh lừa đảo hàng tỷ đồng bằng chiêu thức chạy việc. Điều đặc biệt đáng quan tâm hơn, với vỏ bọc bề ngoài hào phóng, đậm chất thư sinh lại có tài ăn nói nên nhiều người đã dễ sa vào “trận đồ bát quái” của Bùi Xuân Lâm.
 
Từ một giáo viên dạy cấp 1 trường làng ở xã Tường Sơn (Anh Sơn), tuy tuổi đời còn rất trẻ (SN 1978) nhưng Lâm đã leo lên làm cán bộ ở phòng giáo dục rồi Phó Giám đốc Trung tâm VHTT huyện miền núi Anh Sơn. Đến tháng 10/2010, Lâm trở thành Phó Giám đốc Trung tâm VHTT của tỉnh.
 
Con đường thăng quan, tiến chức của vị cán bộ tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm này như “diều gặp gió” khiến ai cũng trầm trồ thán phục. Và, cũng trong quá trình yên vị ở chức danh Phó giám đốc Trung tâm VHTT tỉnh, Bùi Xuân Lâm đã thực hiện hành trình đi “xin việc” cho nhiều người, chủ yếu là sinh viên mới ra trường bằng cách ra giá, mặc cả như một hình thức mua bán ở chợ.
 
Cũng trong thời gian này, hàng chục người dân đã không chần chừ khi đưa tiền để cho Phó Giám đốc chạy việc. Chưa hết, với vẻ ngoài hào nhoáng, ăn nói có duyên nên Bùi Xuân Lâm còn tiến thêm một bước nữa là tự giới thiệu có quen ông này, bà kia để “cò” dự án, xin đất xây trụ sở… cho các đơn vị doanh nghiệp với giá hàng trăm triệu đồng.
 
Có tiền, vị cán bộ này tiêu xài không nương tay, sẵn sàng ném số tiền lớn dùng vào việc cá nhân của mình. Sự việc vỡ lở, nhiều người mới nhận ra “ông bụt” của mình là một cán bộ lừa đảo.

Cũng với chiêu thức “cò” xin việc, vào giữa tháng 10/2011, dư luận vẫn chưa khỏi ngỡ ngàng trước một đối tượng là Nguyễn Văn Hiếu (SN 1986) trú tại xã Thanh Đức (Thanh Chương) đã lừa nhiều người dân để chiếm đoạt tài sản.
 
Tuy không phải là cán bộ này, cán bộ kia có chức danh như Bùi Xuân Lâm nhưng Hiếu với trình độ văn hóa 11/12, đã lừa nhiều nạn nhân để xin việc ở cơ quan này, doanh nghiệp kia.
 
Bằng chiêu thức nghe ngóng “thời sự” ở các quán nhậu, quán cà phê… Nguyễn Văn Hiếu đã nắm bắt được tên tuổi các vị lãnh đạo ở cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh rồi tán chuyện khiến nhiều người “thèm việc” không chút ngờ vực. Nắm bắt tâm lý đó, Hiếu đã lừa đảo nhiều người đưa tiền cho hắn để mong có một công việc ổn định.
 
Có số tiền hàng trăm triệu đồng trong tay, Hiếu thoải mái tiêu xài cá nhân với cái mác “đại gia” con nhà quyền tước. Khi người đã đem tiền cho Hiếu để chạy việc thúc giục, hắn vẫn luôn miệng đáp lại bằng điệp khúc “chờ” với lý do này, lý do nọ.
 
Cực chẳng đã, sau khi nghi ngờ hành vi của Nguyễn Văn Hiếu, các nạn nhân đã đến Cơ quan công an tố cáo. Cuối cùng, Nguyễn Văn Hiếu đã bị bắt và truy tố về tội “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”.

Chỉ là “thùng rỗng kêu to”

Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhiều đối tượng là “cò” chạy việc hiện nay đã mang trên mình một vỏ bọc để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác. Đến khi bị Cơ quan CSĐT phát hiện và tiến hành bắt giữ, khởi tố, những “siêu lừa” này mới khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Và, cũng với chiêu thức tự xưng là quen ông này, bà kia có địa vị nên các đối tượng đã vẽ ra nhiều con đường mà nạn nhân rất dễ tin tưởng.
 
Nhiều người khi bị đặt vào hoàn cảnh phụ thuộc vào các đối tượng nói trên ban đầu cũng không dám tố cáo vì tin rằng “uy tín” của “cò”, sợ động chạm đến “bụt” nên cứ dài cổ chờ.

Trên thực tế, để có được việc làm ổn định là nhu cầu thiết thực đối với mỗi người. Tuy nhiên, không phải vì thế mà chúng ta có thể nghe răm rắp những lời đường mật của các đối tượng mà quên đi sự tỉnh táo để rồi nhận bài học đau xót cho bản thân.
 
Một điều đáng bàn nữa là những người cần việc, tìm việc trở thành những nạn nhân của một số vụ lừa đảo nói trên đều có trình độ, học thức cả. Vì vậy, cẩn trọng trong vấn đề tìm việc làm sẽ không thừa nếu như mọi người sớm nhận thức được hành vi mà đối tượng đã sử dụng để lừa đảo. 

Việc xuất hiện những đối tượng “cò” lừa chạy việc trong thời gian qua không phải là mới lạ. Từ trước đến nay, Cơ quan công an đã kịp thời ngăn chặn nhiều đường dây lừa chạy việc để chiếm đoạt tài sản. Vì vậy, ngoài việc bắt giữ, điều tra nhiều đối tượng với hành vi lừa đảo chạy việc của Cơ quan công an, người dân cũng hết sức cảnh giác và tỉnh táo với các thủ đoạn của “cò” chạy việc hiện nay.

Ngọc Thái
.