Lái xe ô tô trong điều kiện mưa bão là một thử thách của cánh tài xế bởi đường ướt, tầm nhìn kém, các vũng nước thường xuyên xuất hiện… đều tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn cho cánh lái xe. Bài viết sẽ hướng dẫn bạn cách điều khiển xe an toàn trong điều kiện trời mưa.
Các con số do ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ thống kê trong 10 năm chỉ ra rằng, trong tất cả các tai nạn liên quan đến tình huống ô tô mất lái, có đến 46% xảy ra trong điều kiện trời mưa. Nguyên nhân một phần bắt nguồn từ hành vi lái xe của tài xế, bởi việc điều khiển xe dưới trời mưa đòi hỏi nhiều kỹ năng và sự tập trung hơn bình thường. Ngoài ra những thay đổi của điều kiện thời tiết cũng ảnh hưởng đến một số bộ phận trên xe khiến người lái không kịp xử lý.
Xử lý kính lái bị mờ
Nếu đã từng lái xe dưới trời mưa, chắc chắn sẽ có đôi lần bạn “ức chế” với hiện tượng sau mỗi lần gạt mưa đẩy nước qua 2 bên, nó sẽ để lại một vùng mờ trên kính lái làm cản trở tầm nhìn, tình trạng này trở nên nguy hiểm hơn khi đi ban đêm, tầm nhìn hạn chế. Nguyên nhân là do bề mặt kính bị bụi bẩn, dầu và mụi khói xe trên đường bám vào, gây nên hiện tượng trên.
Hiện nay, trên thị trường bán một số dung dịch có tác dụng tạo hiệu ứng lá sen cho kính, nghĩa là nước mưa sẽ không lan ra mà đọng thành giọt và lăn xuống, cùng với đó tình trạng kính bị đục sau khi gạt mưa đi qua cũng biến mất. Tuy nhiên các loại dung dịch này khá đắt tiền và thường mất tác dụng sau 1 tuần sử dụng.
Kính lái trước và sau khi được làm sạch. |
Mẹo đơn giản để bạn có thể xử lý kính lái bị mờ một cách tiết kiệm nhất là sử dụng những thứ có sẵn trong nhà. Hãy chuẩn bị 1 chai nước rửa kính và 3 chiếc khăn sạch, lưu ý khăn phải vừa được giặt và chưa lau qua bất kỳ bề mặt nào.
Đầu tiên, bạn rửa kính sơ qua bằng nước và lau sạch, sau đó xịt nước rửa kính lên toàn bộ bề mặt và chờ 30 giây. Lấy khăn đầu tiên lau 1 nửa bề mặt kính bên tài sau đó lau qua bên phụ, trong quá trình lau nếu bạn thấy kính đã khô có thể xịt thêm nước rửa kính vào, tiếp tục làm tương tự như vậy đến hết chiếc khăn thứ 3. Đến đây bạn đã tẩy sạch được dầu và mụi khói đóng trên kính, tuy nhiên công việc vẫn chưa hoàn tất, bạn xịt tiếp nước rửa kính vào khăn và dùng nó lau 2 lưỡi cao su của gạt mưa, làm từ 3 – 4 lần để lấy đi hết chất dơ và lớp cao su bị chai, nếu bỏ quên bước này, các lưỡi gạt sẽ “quét” lại những cặn bẩn lên kính. Lúc này bạn có thể tận hưởng hiệu ứng lá sen cho kính xe của mình.
“Sát thủ” trong vũng nước
Khi di chuyển với tốc độ 60km/h xe bạn sẽ biến thành “thủy phi cơ” khi đi qua một vũng nước do bánh xe không tiếp xúc được với mặt đường. Hiện tượng này tương tự như khi bạn ném một hòn đá có bề mặt nhẵn xuống nước, nó sẽ “nhảy” vài lần trên bề mặt nước trước khi giảm tốc độ và chìm xuống. Bên cạnh đó, với điều kiện trời khô, bạn có thể nhìn rõ những gì hiện ra trên đường. Tuy nhiên khi trời mưa, mặt đường ướt sẽ phản chiếu lại bầu trời và che phủ hoàn toàn những gì nằm dưới nó. Nếu có một hố sâu ẩn mình dưới vũng nước và khi bạn điều khiển xe phóng qua với vận tốc 80km/h, bánh sẽ bị mất độ bám bất ngờ dẫn đến xe mất luôn kiểm soát. Hay tình huống nghiêm trọng hơn là bể vỏ lẫn nứt mâm. Luôn đi tốc độ vừa phải và tránh đi vào các vũng nước luôn là yếu tố đầu tiên cần lưu ý khi đi dưới trời mưa.
Sử dụng quy tắc 5 giây
Trong điều kiện không mưa, chúng ta thường giữ một khoảng cách an toàn với xe trước bằng quy tắc 3 giây. Cụ thể, chọn một cột mốc bên đường và sau khi xe trước vừa đi qua, bạn bắt đầu đếm đến khi nào xe bạn qua khỏi điểm đó thì dừng đếm, nếu dưới 3 giây, bạn nên đi chậm lại. Tuy nhiên trong điều kiện đường ướt, bạn hãy áp dụng quy tắc 5 giây, thay vì đếm đến 3 bạn hãy đếm đến 5 để giữ khoảng cách an toàn.
Không sử dụng Cruise Control
Sử dụng chế độ này trong điều kiện trời mưa rất nguy hiểm, bạn không làm chủ được 100% tốc độ xe, ngoài ra một đặc tính của Cruise Control có thể khiến bạn gặp nguy hiểm. Cụ thể, ở trường hợp đầu tiên khi tính năng này chưa kích hoạt, bạn thấy xe phía trước sáng đèn phanh, phản xạ đầu tiên là thả chân ga và rà chân thắng, lúc đó đầu xe chúi xuống, trọng lượng dồn về 2 bánh trước giúp tăng độ bám đường, khi muốn tăng tốc, bạn nhả chân thắng, đầu xe trở lại bình thường và từ từ rà nhẹ chân ga giúp xe vượt lên. Mọi thao tác đều diễn ra một cách từ tốn.
Trong trường hợp thứ 2, xe được điều khiển bằng hệ thống Cruise Control, khi bạn rà nhẹ thắng, đầu xe vẫn chúi về trước làm tăng độ bám đường, tuy nhiên để lấy lại tốc độ đã thiết lập ban đầu, hệ thống tự động ép số và tăng mạnh ga, lúc này bánh trước có thể sẽ mất độ bám đường và đôi khi nó gây ra hậu quả khôn lường.
Xử lý khi xe bị trượt trên đường
Khi bị rơi vào tình huống vô lăng mất kiểm soát và xe bắt đầu trượt trên đường, việc duy nhất bạn phải làm là nhìn vào hướng muốn đi và đánh vô lăng về phía đó, giữ bình tĩnh và đừng cố đạp thắng vì nó chỉ làm xe thêm mất cân bằng, khi tốc độ giảm các bánh sẽ lập tức lấy lại độ bám với mặt đường và bạn có thể giành quyền kiếm soát xe.
Lái xe trong điều kiện trời mưa luôn tiềm ẩn nhiều hiểm họa, nhưng đôi khi bạn không có nhiều cơ hội lái xe trong mưa nên việc đầu tiên là phải nắm rõ lý thuyêt và áp dụng nó ngay khi có thể.