Thứ Năm, 07/11/2019, 09:46 [GMT+7]

Thiết bị bay không người lái bắt buộc phải đăng ký

Việc đăng ký đối với chủ sở hữu thiết bị bay không người lái có trọng lượng trên 250g là bắt buộc và phải được hoàn tất trong tháng 11-2019…
 
Theo ước tính của Cơ quan Hàng không Dân dụng Anh (CAA), có khoảng 130.000 chủ sở hữu và các nhà quản lý thiết bị bay không người lái (drone) tại Anh sẽ phải hoàn tất việc đăng ký sử dụng thiết bị vào 30-11-2019 với mức phí 9 bảng Anh/năm (tương đương khoảng 11,6 USD/năm). Nếu không hoàn tất thủ tục này, mức phạt được áp dụng sẽ là 1.000 bảng Anh (tương đương khoảng 1.289 USD).
 
Ngoài việc phải đăng ký, bất kỳ ai sử dụng loại thiết bị này có trọng lượng trên 250g sẽ phải tham gia huấn luyện và kiểm tra trực tuyến.
 
Những bên tham gia đăng ký sẽ được cấp một mã duy nhất dành cho thiết bị của họ. Việc đăng ký cũng sẽ giúp họ tiếp cận Chương trình Kết nối với drone bắt đầu được triển khai từ ngày hôm qua (5-11).
Kế hoạch bắt buộc chủ sở hữu drone phải đăng ký sử dụng đã được công bố từ năm 2017.
Kế hoạch bắt buộc chủ sở hữu drone phải đăng ký sử dụng đã được công bố từ năm 2017.
CAA cho biết các chủ sở hữu hơn 25% số drone hiện nay thừa nhận đã đánh mất thiết bị của họ. Do đó, việc đăng ký vào chương trình trên sẽ giúp họ kết nối lại với thiết bị đã mất.
 
Nghiên cứu của CAA cho thấy đa số các drone đều thất lạc do trục trặc khi hoạt động, với hơn một nửa mất tích do hết pin, tín hiệu kém, hay lỗi kỹ thuật. Khoảng 25% trường hợp còn lại là do lỗi điều khiển. Cho đến nay, mỗi khi drone bị mất tích thì vẫn chưa có thủ tục rõ ràng nào để chủ sở hữu có thể lấy lại thiết bị.
 
Nghiệp đoàn Balpa, đại diện cho các phi công tại Anh, đã hoan nghênh kế hoạch đăng ký trên. Rob Hunter - người phát ngôn của Balpa, nhận định đây là một biện pháp khuyến khích việc vận hành có trách nhiệm thiết bị bay không người lái, từ đó giúp tránh được va chạm với máy bay. 
 
Chương trình đăng ký thiết bị bay không người lái của CAA được triển khai sau sự cố đóng cửa sân bay Gatwick ở London do máy bay không người lái hồi tháng 12-2018, cũng như vấn nạn sử dụng thiết bị này để đưa ma túy và vũ khí vào nhà tù. Sự cố do máy bay không người lái tại sân bay Gatwick đã khiến hàng trăm chuyến bay bị hủy và ảnh hưởng đến hàng nghìn hành khách.
.

Nguồn: CAND

.