Thứ Ba, 13/08/2019, 08:41 [GMT+7]

Robot của NASA phát hiện manh mối quý giá về sự sống trên sao Hỏa

Với nhiều người, những hòn đá chỉ là thứ vô giá trị, nhưng với các nhà khoa học của NASA, chúng lại thứ vô cùng quý giá, khi đã mở cánh cửa khám phá những điều chưa biết về hành tinh “anh em” với Trái đất của chúng ta.

Mới đây, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã công bố hình ảnh một mẫu vật đá được thu thập bởi tàu thám hiểm Curiosity trên bề mặt sao Hỏa. Mẩu đá này được đặt tên là Strathdon, và nó đã gợi mở rất nhiều điều cho các nhà khoa học về hình thái của hành tinh này khi còn trong tình trạng “ẩm ướt”.

Tàu thám hiểm Curiosity của NASA đã có một phát hiện quan trọng về sự sống trên sao Hỏa.
Tàu thám hiểm Curiosity của NASA đã có một phát hiện quan trọng về sự sống trên sao Hỏa.

Mẩu đá này trông như tập hợp của các mảnh vỡ nhỏ li ti, thứ chỉ có thể được hình thành ở những nơi đất sét được bồi đắp và làm cứng lại thành từng lớp xếp chồng lên nhau trên diện rộng. Dù trước đó tàu Curiosity đã được tiếp cận với sự hình thành của nhiều dạng trầm tích khác nhau, nhưng riêng mẩu đá này lại có đặc tính rất riêng biệt.

Theo như lý giải của NASA, đây được coi như minh chứng cho sự tồn tại của các dòng nước, luồng gió, hay thậm chí cả 2 yếu tố trên, ở bề mặt sao Hỏa.

“Chúng tôi đã nhìn thấy quá trình tiến hóa của những hồ nước cổ được ghi nhận trong các mẫu vật đá này”, Valerie Fox, giáo sư Viện công nghệ California, Mỹ, cho biết. “Không chỉ dừng ở phạm vi một hồ nước tĩnh, mà nó còn giúp chúng ta tiếp tục phát triển góc nhìn từ quan điểm cho rằng Sao Hỏa chỉ đơn giản chuyển từ trạng thái ẩm ướt sang khô hạn. Thay vì là một quá trình có tuần tự, lịch sử hình thành các nguồn nước tại đây còn phức tạp hơn chúng ta tưởng”.

Một dòng nước cổ xưa chảy len lỏi trên bề mặt của một sao Hỏa đang ấm lên với tầng khí quyền dày hơn Trái đất, thoạt nghe có vẻ như một dấu hiệu của sự sống, tuy nhiên điều này vẫn chưa được các nhà khoa học xác nhận. Dù Curiosity từ lâu đã khám phá được rằng hành tinh này vẫn rất thích hợp cho sự sống của các loài vi sinh vật, nhưng giới nghiên cứu vẫn chưa thể xác minh có tồn tại sự sống trên sao Hỏa hay không.

.

Nguồn: Nasa