Thứ Năm, 08/08/2019, 14:23 [GMT+7]

Samsung ra mắt laptop mỏng, nhẹ, pin chạy cả ngày

[links()]Samsung Galaxy Book S là một sản phẩm thú vị được giới thiệu bên cạnh chiếc Note10, và thú vị hơn khi đây là một chiếc laptop chạy chip Qualcomm Snapdragon 8cx chứ không dùng CPU Intel truyền thống. Galaxy Book S có thiết kế nhìn cực kì sexy, mỏng, đẹp, viền màn hình mỏng và thời lượng dùng pin lên tới 23 giờ, tất cả là nhờ con chip 8cx đó. Số đo ba vòng của sản phẩm làà 305.2 x 203.2 x 6.2-11.8 mm, trọng lượng chỉ 0.96 kg.

Máy chạy Windows 10 Home / Pro, và điều tuyệt vời đó là bạn có thể cài được các phần mềm bình thường mà bạn hay dùng, ví dụ như bộ Office đầy đủ, Photoshop, trình duyệt Chome, bộ gõ tiếng Việt Unikey... mà không gặp vấn đề gì.

Galaxy Book S sở hữu thiết kế theo kiểu tối giản, cạnh bên cực mỏng và có 2 cổng USB-C, jack tai nghe. Cổng USB-C này có thể sạc luôn cho laptop nên khi đi xa bạn chỉ cần 1 cục sạc là có thể vừa sạc cho cả Galaxy Book S lẫn Galaxy Note 10.

Galaxy Book S sử dụng màn hình 13" cảm ứng, có tùy chọn kết nối 4G LTE, camera 720p, RAM 8GB, khe microSD, cảm biến vân tay, cảm biến ánh sáng để điều chỉnh độ sáng màn hình, và hệ thống loa stereo AKG với Dolby Atmos.

Galaxy Book S sẽ bắt đầu bán ra vào tháng 9 năm nay với giá $999.


Về Snapdragon 8cx

Snapdragon 8cx thậm chí còn ấn tượng hơn Snapdragon 855 vì nó là chip đầu tiên dành cho PC được sản xuất trên dây chuyền 7nm, trong khi cả thế giới PC vẫn còn đang chạy chip 14nm (thời điểm cuối năm 2018 lúc 8cx ra mắt). Chip này nhắm tới việc mang đến thời lượng pin dài nhiều ngày mà không phải hi sinh sức mạnh, trong khi vẫn đảm bảo laptop mỏng nhẹ. Và cái ấn tượng nhất là nó mạnh bằng chip Intel U-Series 15W, mạnh hơn chip Intel Y-Series 7W, điều mà chưa chip ARM trên máy tính nào làm được.

Chữ "x" trong cái tên của dòng chip này đại diện cho chữ Extreme, dịch ra tiếng Việt là "cực hạn", Qualcomm nói họ đạt cực hạn về 3 mặt: pin, hiệu năng và kết nối, đúng với phương châm Always Connected mà họ đang nhắm tới. Mình đánh giá Snapdragon 8cx rất hứa hẹn và nó có khả năng mở ra nhiều đường đi mới cho thế giới PC vốn đang bị bão hòa, và biết đâu Apple cũng sẽ dùng 8cx cho MacBook không chừng.

Qualcomm nói Snapdragon 8cx là con chip đầu tiên họ làm ra dành riêng cho PC, khác với Snapdragon 850 vốn chỉ là một bản tinh chỉnh của Snapdragon 845 vốn được thiết kế cho điện thoại. Cũng vì vậy mà nó sở hữu nhân CPU mới: Kyro 495.

Trong Snapdragon 8cx, Qualcomm sử dụng 8 nhân Kyro 495, chưa rõ nó có được cấu trúc 1 nhân Prime + 3 nhân trung gian + 4 nhân tiết kiệm điện như Snapdragon 855 hay không, nhưng mình nghĩ là có. Khi nào có thêm thông tin mình sẽ cập nhật cho các bạn. Cái mình biết chắc đó là nó mạnh hơn cả Snapdragon 855, rất ấn tượng và cũng hợp lý thôi vì đây là chip dành cho máy tính mà.

Khi so với các chip Intel 15W thuộc dòng U-Series, loại chip tiết kiệm dùng cho đa số máy tính mỏng nhẹ, hiệu năng tối đa của Snapdragon 8cx ngang bằng, một con số rất ấn tượng và mình chưa từng thấy hãng chip ARM nào tự tin tuyên bố điều này, lại còn chỉ thẳng mặt "đối thủ 15W của chúng tôi". Khi chạy ở cùng mức TDP 7W, Snapdragon 8cx thậm chí còn mạnh gấp 2 lần so với giải pháp của Intel. Nói cách khác, Snapdragon 8cx sẽ giúp các chip ARM gỡ bỏ danh tiếng thua kém Intel, dần dần nó sẽ phát triển tiếp để trở thành một thứ mà Intel phải lo ngại (giờ thì vẫn chưa).

 

.

Nguồn: Samsung