Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201812/dinh-nhieu-loi-bao-mat-tai-sao-moi-nguoi-khong-bo-facebook-830996/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201812/dinh-nhieu-loi-bao-mat-tai-sao-moi-nguoi-khong-bo-facebook-830996/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dính nhiều lỗi bảo mật, tại sao mọi người không bỏ Facebook?! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 25/12/2018, 11:16 [GMT+7]

Dính nhiều lỗi bảo mật, tại sao mọi người không bỏ Facebook?!

Sau rất nhiều những scandal về bảo mật và lùm xùm về thông tin cá nhân của người sử dụng Facebook, rất nhiều người đã nghĩ đến việc gỡ app xóa tài khoản để tránh tiếp tục “cúng” dữ liệu cho Facebook làm giàu. Nếu nói Facebook đang gặp chút rắc rối thì sẽ là nói giảm nói tránh quá mức, vì chưa từng có một MXH nào cùng lúc phải đứng trước hàng loạt các cáo buộc và scandal như Facebook của năm 2018.

Facebook gặp nhiều tai tiếng bảo mật
Facebook gặp nhiều tai tiếng bảo mật

Trên Twitter, đang có một cụm hashtag #DeleteFacebook, khi anh em dùng MXH chuyển sang nền tảng này và xóa ứng dụng cũng như tài khoản Facebook để phản đối cách làm việc không coi người sử dụng ra gì của MXH lớn nhất hành tinh. Nhưng đó chỉ là số ít, rất rất ít. Những người còn lại hoặc chả thèm quan tâm đến những cáo buộc và scandal hiện tại của Facebook, số khác thì cẩn trọng hơn với những thông tin đăng tải lên MXH này, nhưng vẫn không rời bỏ.

Có thể nói, Facebook đã thay đổi hoàn toàn cách chúng ta sống trên mạng internet, và từ bỏ nó không chỉ đơn giản là xóa app và xóa tài khoản.

Vậy đâu là nguyên do?

1. Facebook giờ là nền tảng kết nối hàng nghìn dịch vụ web, ứng dụng và nền tảng mạng xã hội khác

Giờ đây có rất nhiều ứng dụng di động hoặc trang web cho phép tích hợp tài khoản Facebook để đăng ký và đăng nhập rất tiện lợi. Thậm chí, có cả một vài dịch vụ bắt người dùng phải có tài khoản Facebook như cách duy nhất để đăng nhập sử dụng dịch vụ. Bất chấp việc vài năm qua rất nhiều người phản đối cách làm đầy lười biếng này của nhiều trang web, nhưng không thể phủ nhận, nó quá tiện lợi.

Facebook là kết nối
Facebook là kết nối

Bây giờ nếu bỏ Facebook, nhiều người khả năng cũng sẽ không thể đăng nhập lại được Quora, 9Gag, Tinder và hàng ti tỉ dịch vụ và ứng dụng khác. Lấy ví dụ, hiện tại hơn 50 triệu người đang dùng Tinder đều đăng nhập qua Facebook cho tiện, đỡ phải up từng cái ảnh và cập nhật thông tin cá nhân như người lập tài khoản lần đầu tiên.

Không chỉ riêng Tinder mà những dịch vụ khác từ Spotify, Airbnb đến cả Patreon cũng hoạt động tương tự, khiến người sử dụng phải nghĩ thật kỹ trước khi bỏ không chơi Facebook nữa. Mà thật ra thì với số lượng rất nhiều ứng dụng đang dùng tích hợp tài khoản Facebook, việc dừng sử dụng MXH này trở nên bất khả thi với rất nhiều người.

Facebook đang trở thành nền tảng không thể thiếu trong mọi dịch vụ mạng
Facebook đang trở thành nền tảng không thể thiếu trong mọi dịch vụ mạng

Hiện tại Facebook và Google đang chia sẻ với nhau một hệ sinh thái internet rất rộng, nhưng chí ít ở thời điểm hiện tại Google chưa bị tẩy chay mạnh mẽ như Facebook. Nhưng anh em có thể dần đoán ra rằng với việc hai ông lớn độc quyền, chỉ một tài khoản đăng nhập được vào 1001 trang web khác nhau, thì việc muốn bỏ không dùng một trong hai dịch vụ dần sẽ trở thành bất khả thi.

2. Nhiều người vẫn cần Facebook phục vụ công việc và học tập

Hàng ngày nhiều người vẫn phải dùng Facebook để giao tiếp với các đối tác, tìm kiếm tin tức được chia sẻ nóng hổi chia sẻ trên mạng xã hội, và trao đổi cả với các đồng nghiệp trong trường hợp họ không tiện xem tin nhắn trên các công cụ chỉ dùng cho công việc như Gmail hay Slack chẳng hạn. Rất nhiều người “đóng cọc” trên Facebook thường xuyên, nên muốn có phản hồi nhanh nhất, cứ gửi tin nhắn Messenger cho nhau là xong.

Ông chủ Facebook thừa biết quyền lực của mạng xã hội này là thế nào
Ông chủ Facebook thừa biết quyền lực của mạng xã hội này là thế nào

Tương tự với nhiều ngành nghề khác như marketing, dev, quản lý fanpage,… Facebook giờ không chỉ là một mạng xã hội để chia sẻ những câu chuyện cá nhân và kết nối mọi người như cái cách 10 năm về trước nó thay thế cho Yahoo 360 ở Việt Nam nữa. Nó đã trở thành một phần không thể thiếu đối với một số lượng lớn cư dân mạng ở nước mình, cả về giải trí, công việc lẫn kết nối bạn bè người thân.

Thậm chí ở nước ngoài, có vài công ty và tổ chức bắt nhân sự phải có tài khoản Facebook mới được nhận vào làm. Học sinh, sinh viên thì có cả Facebook Groups để trao đổi làm việc nhóm với nhau tiện lợi hơn. Việc con người phụ thuộc Facebook là có thật, và không thể chỉ đơn thuần nói dừng là dừng được ngay, mà thay vào đó phải cân nhắc đầy đủ những hệ quả và cách khắc phục để cuộc sống và công việc diễn ra trơn tru như bình thường.

3. Đến giờ, Facebook vẫn là công cụ để kết nối mọi người với nhau

Không phải lúc nào Facebook cũng hoàn thành nhiệm vụ của nó một cách hoàn hảo và tích cực. Lấy ví dụ những group theo kiểu “khẩu nghiệp” chuyên đi miệt thị những người khác, những kẻ thích chia sẻ fake news hay những scandal về nội dung phân biệt chủng tộc gần đây của Facebook, rõ ràng chúng là những góc tối của mạng xã hội khổng lồ này. Thế nhưng khi một MXH có 2,3 tỷ người sử dụng mỗi tháng, thì việc kiểm soát những mảng tối này thực sự không dễ dàng gì với Facebook.

Quản lí mạng xã hội 2,5 tỉ người dùng là không dễ
Quản lí mạng xã hội 2,3 tỉ người dùng là không dễ

Trong khi đó nếu nhìn nhận vấn đề theo cách tích cực hơn, thì đối với con người, không gì tuyệt hơn việc cập nhật tình hình của bạn bè, anh chị em và người thân cách xa cả nghìn cây số, không phải ngày nào cũng có thể gặp được nhau. Tương tự như vậy, Facebook cũng trở thành nơi lưu giữ những kỷ niệm của mỗi người, và nó ghi nhớ ngày sinh nhật bạn bè và người thân tốt hơn anh em nhiều!

Bỏ Facebook sẽ khiến không ít người rơi vào trạng thái hụt hẫng về mặt tâm lý, vì không biết tìm được ở đâu ra một nền tảng để giữ liên lạc với mọi người tốt như Facebook, nhiều người dùng và tiện như Facebook ở thời điểm hiện tại. Cảm giác đó song hành đồng thời với cảm giác bình yên khi một sớm mai thức dậy bật Facebook không còn đập vào mắt những bài viết với nội dung tồi tệ khiến con người cảm thấy tiêu cực, ví như bóc phốt cô ca sỹ này hay phàn nàn về quán ăn nọ…

Hầu hết người dùng chấp nhận mất tí bảo mật để được kết nối
Hầu hết người dùng chấp nhận mất tí bảo mật để được kết nối

Sau hơn một thập kỷ gắn bó với người sử dụng internet, Facebook đã trở thành một dịch vụ gắn liền với nhiều cảm xúc chứ không chỉ đơn thuần là một mạng xã hội nữa. Nói không ngoa, đối với nhiều người, bỏ Facebook cũng đồng nghĩa với bỏ cả chục năm quá khứ của bản thân, vốn được cập nhật từng giây từng phút từng ngày trên MXH này. Hồi năm 2015, một cuộc điều tra đã chỉ ra rằng hơn 20% người Mỹ dựa hoàn toàn vào các mạng xã hội để kết nối và liên lạc với người thân.

Muốn bỏ Facebook giờ không còn dễ như trước đây, khi con người vẫn còn đề cao giá trị của cuộc sống thực hơn nhiều so với thế giới ảo. Và ngay cả khi muốn gỡ app xóa tài khoản, người sử dụng internet lại gặp khó ở câu hỏi tiếp theo: Bỏ Facebook thì dùng gì để liên lạc với mọi người bây giờ?

Mac sẽ là ông chủ có ảnh hưởng toàn cầu
Mark sẽ là ông chủ có ảnh hưởng toàn cầu

Bản thân Mark Zuckerberg cũng biết thừa mức độ quan trọng của MXH do mình tạo ra. Facebook đã không còn chỉ là một mạng xã hội nữa. Với hơn 2 tỷ người dùng mỗi tháng, nó có “dân số” vượt xa các cường quốc trên thế giới, trở thành một hệ sinh thái toàn cầu từ rất lâu rồi. Có lẽ chính vì lẽ đó mà Facebook cũng chẳng ngần ngại khai thác dữ liệu của người dùng, thứ đem về cho họ rất nhiều lợi nhuận.

.

Nguồn: Vox​