Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201812/nissan-dung-mat-troi-nhan-tao-de-thu-do-ben-cua-son-xe-the-nao-830802/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201812/nissan-dung-mat-troi-nhan-tao-de-thu-do-ben-cua-son-xe-the-nao-830802/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nissan dùng 'mặt trời nhân tạo' để thử độ bền của sơn xe thế nào? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 24/12/2018, 16:06 [GMT+7]

Nissan dùng 'mặt trời nhân tạo' để thử độ bền của sơn xe thế nào?

Xenon Weather-Ometer (XWO) nằm tại trung tâm kỹ thuật của Nissan ở Michigan (Mỹ) là hệ thống bao gồm một bóng đèn xenon có công suất lên đến 4.000 watt. Thiết kế của thiết bị cho phép nó phát ra những bước sóng ánh sáng tương tự như Mặt Trời, nhưng trong môi trường có kiểm soát nên việc chiếu sáng không bị gián đoạn bởi chu trình ngày - đêm hoặc khi điều kiện thời tiết thay đổi. 

Nhiệm vụ của XWO chính là tham gia vào quá trình thử nghiệm độ bền của lớp sơn cũng như các thành phần trang trí bằng nhựa, nội thất,…sao cho chúng có thể chịu được tia UV càng lâu càng tốt. Trước đây, công việc này tốn rất nhiều thời gian và công sức. Nếu như không có XWO, việc thử sơn bằng cách phơi xe dưới ánh nắng mặt trời phải diễn ra trong suốt 1 năm, trong khi nhờ hệ thống, thời gian này rút xuống chỉ còn 6 tháng. Cùng một lúc, các kỹ sư tại Nissan có thể đưa vào XWO 100 loại vật liệu khác nhau nhằm tăng tốc độ thử nghiệm sơn mới, cũng như nhựa và các thành phần khác. 

Thiết bị của Nissan
Thiết bị của Nissan

Những mẫu vật sẽ được di chuyển xung quanh bóng đèn xenon, mô phỏng cách chiếc xe di chuyển trong suốt 1 ngày. Hiện tại, việc thử màu cũng như vật liệu mới vẫn được thực hiện dựa trên ánh nắng mặt trời thật sự, nhưng sự xuất hiện của XWO được cho là giúp thúc đẩy quá trình diễn ra nhanh hơn.

“Ngoài các thử nghiệm nghiêm ngặt trong điều kiện thực tế, công cụ này cho phép chúng tôi tạo ra một môi trường khắc nghiệt hơn”, Doug Prytula, kỹ thuật viên kiểm tra thân xe và khung gầm của Nissan, cho biết.

.

Nguồn: CNET​