Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201812/bat-ngo-voi-loai-vat-nhanh-nhat-qua-dat-829552/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201812/bat-ngo-voi-loai-vat-nhanh-nhat-qua-dat-829552/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bất ngờ với loài vật nhanh nhất quả đất - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 17/12/2018, 16:34 [GMT+7]

Bất ngờ với loài vật nhanh nhất quả đất

Bạn nghĩ loài vật nào có tốc độ nhanh nhất thế giới? Chắc mọi người nghĩ ngay đến báo Cheetah hay chim cắt với tốc độ săn mồi nhanh chóng mặt của chúng.

Tuy nhiên các nhà khoa học mới phát hiện ra một loài côn trùng nhiệt đới mới nắm kỉ lục này. Đó là loại kiến Dracula với tốc độ cắn có thể đạt tới 90m/s, một tốc độ cắn quá kinh khủng nếu so sánh với các động vật lại. Đơn giản tính ra thì nó nhanh gấp 5000 lần so với mỗi chớp mắt của con người.

Loài kiến này có tên khoa học là Mystrium camillae, chuyên sống dưới lòng đất để rình bắt các động vật khác như rết hoặc mối. Theo giáo sư Andrew Suarez của đại học Illinois chia sẻ loài kiến này khi phát hiện ra con mồi, chúng sẽ bao vây và dùng tốc độ cắn siêu tốc làm tê liệt hoặc giết con mồi, sau đó mới tha về để nuôi các ấu trùng của mình.

Kiến
Kiến Mystrium camillae có tốc độ cắn kinh hồn

Cũng phải mới gần đây các nhà khoa học mới có thể tính toán được chính xác tốc độ cắn của chúng nhờ vào các tiến bộ trong công nghệ video tốc độ cao trong vòng 10 năm qua. Cách bọn kiến đẩy tốc độ của mình lên được mức đó dựa vào việc nén các khớp vào và bật ra giống như cách lò xo bật ra sau khi được nén lại.

Để ghi lại được tốc độ cắn của bọn này các nhà khoa học đã phải sử dụng máy quay có khả năng quay 480,000 khung hình/1 giây mới bắt kịp cử động hàm. Tốc độ cắn của chúng đã vượt qua loài kiến trap-jaw, từ trước đến giờ vẫn được coi là loài có khả năng sập hàm nhanh nhất thế giới với cách cắn như 1 chiếc bẫy chuột, há ra đợi và sập đột ngột.

Loài kiến này thường được tìm thấy ở các vùng nhiệt đới tại châu Phi và châu Á và rất khó nhìn thấy bởi cách sống dưới đất hoặc trong các khúc cây lớn của mình. Lý do chúng được gọi là Dracula bởi cách ăn uống không như bình thường của mình, bởi 1 lý do là các con kiến trưởng thành không thể tiêu hóa thức ăn cứng.

Vì vậy chúng sẽ bắt mồi về tổ cho các ấu trùng của mình ăn, sau đó chúng sẽ cắn tạo thành các lỗ trên ấu trùng và uống máu của chúng. Một cách ăn mà các nhà khoa học gọi là "social stomach",  chưa biết dịch ra kiểu gì cho dễ hiểu.

Thế nên lần sau nếu có ai hỏi loài động vật nào nhanh nhất thế giới, chắc báo Cheetah với chim cắt phải nhường vị trí này cho mấy anh kiến Dracula rồi.

.

TH