Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201401/2014-cuoc-chien-dam-mau-cua-smartphone-cao-cap-437659/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201401/2014-cuoc-chien-dam-mau-cua-smartphone-cao-cap-437659/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
2014: Cuộc chiến "đẫm máu" của smartphone cao cấp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 06/01/2014, 16:25 [GMT+7]

2014: Cuộc chiến "đẫm máu" của smartphone cao cấp

Hãng nghiên cứu Flurry vừa công bố báo cáo về Hiện trạng download các ứng dụng di động dịp Giáng sinh vừa qua trên quy mô toàn cầu, tuy nhiên, thông tin đáng chú ý nhất từ báo cáo này lại không phải việc số lượt download cao kỷ lục trong lịch sử. Trái lại, phát hiện báo động đỏ của hãng này chính là việc số lượng lượt download ứng dụng trong năm 2012 tăng tới 90% so với năm 2011, nhưng nếu so sánh 2013 với 2012 thì mức tăng chỉ còn vẻn vẹn 11%.
 

Trước nhiều nguy cơ, có lẽ Samsung sẽ phải "vội vàng" giới thiệu chiếc Galaxy S5 vào đầu năm nay


Theo phân tích của BGR, đây là một sự tụt dốc có thể gọi là "sụp đổ" và nó mang rất nhiều ý nghĩa đối với ngành công nghiệp smartphone. Bởi lẽ, doanh số của smartphone cao cấp hoàn toàn phụ thuộc vào những thị trường ăn mừng dịp lễ Giáng sinh rất lớn là Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Úc. Trong khi đó, smartphone giá rẻ chủ yếu được tiêu thụ ở những thị trường mà doanh số bán ứng dụng mùa Giáng sinh rất thấp, thậm chí là bằng 0 như Malaysia, Indonesia, Phillippins, Ấn Độ, Nigeria...

"Đây có thể là dấu hiệu cho thấy hầu như không còn nhiều người mua smartphone cao cấp lần đầu tại các thị trường phương Tây nữa. Nếu như sự tăng vọt từ năm 2011 lên 2012 là do rất nhiều người dùng chuyển từ smartphone giá rẻ hoặc điện thoại thông thường (feature phone) sang dùng smartphone, thì việc chững lại trong năm 2013 cho thấy, con số này không còn lại bao nhiêu", BGR phân tích.

Lý giải cho sự đảo chiều này, BGR cho rằng nền tảng người dùng tiềm năng đã bị cạn kiệt. Những khách hàng bỏ chạy khỏi Nokia và Blackberry đều đã mua xong iPhone hoặc Samsung Galaxy. Tất cả khách hàng thu nhập cao và trung lưu cũng đều đã chuyển từ feature lên smartphone xong xuôi. Số liệu của Gartner trong Q3/2013 cũng phản ánh đúng hiện tượng này. Trên phạm vi toàn cầu, thị phần của Apple và Samsung đều giậm chân tại chỗ trong khi Lenovo, LG và Huawei tăng nhẹ thị phần nhờ các sản phẩm giá rẻ.

 

Liệu những hãng đang yếu thế như HTC hay Sony có đứng vững được trong năm 2014?


Không chỉ báo động đỏ cho sự bão hòa của thị trường smartphone cao cấp, bản báo cáo của Flurry còn cho thấy sự thay đổi này đang diễn ra nhanh hơn dự đoán của bất cứ ai. Tất cả các quan chức trong ngành công nghiệp ứng dụng di động đều bất ngờ trước việc tỷ lệ tăng trưởng download giảm chỉ còn 11%, bởi ngay cả những người bi quan nhất cũng chỉ dám đưa ra con số 20-30% mà thôi.

Nói cách khác, câu chuyện của phân khúc smartphone cao cấp trong năm 2014 sẽ có thể phải viết bằng máu, khi mà những thương hiệu từ HTC cho đến Sony đều phải chật vật đối phó với các đối thủ ở mảng giá dưới 400 USD.

.

Theo VNN