Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201312/10-su-kien-khcn-noi-bat-nam-2013-434336/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201312/10-su-kien-khcn-noi-bat-nam-2013-434336/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
10 sự kiện KHCN nổi bật năm 2013 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 28/12/2013, 09:39 [GMT+7]

10 sự kiện KHCN nổi bật năm 2013

Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông (Bộ KHCN) phối hợp với CLB Nhà báo KHCN công bố kết quả bình chọn những sự kiện KHCN nổi bật 2013.

Đây là lần thứ 9 hoạt động bình chọn 10 sự kiện KHCN được tổ chức và cũng là dịp để tôn vinh cá nhân, tập thể các nhà KHCN, cán bộ quản lý, những người đóng vai trò quyết định thành công sự nghiệp phát triển KHCN.

Một trong những sự kiện nhận được nhiều sự bình chọn nhất là Việt Nam chế tạo thành công vệ tinh siêu nhỏ và đưa vào không gian từ tháng 8/2013.

Đây là sản phẩm được phát triển hoàn toàn bởi đội ngũ kỹ sư, nghiên cứu viên trẻ của Trung tâm vệ tinh quốc gia Việt Nam. Toàn bộ các bước trong quá trình phát triển vệ tinh từ nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, tích hợp đến thử nghiệm đều được thực hiện tại Việt Nam. Nhiệm vụ của vệ tinh là chụp ảnh Trái đất, đo đạc một số thông số vệ tinh và môi trường vũ trụ bởi các cảm biến gắn trên vệ tinh và thử nghiệm thông tin liên lạc với mặt đất.

Một sự kiện đáng chú ý nữa là với sự hợp tác, hỗ trợ của các nhà  khoa học Anh, lần đầu tiên Việt Nam đã giải mã thành công hệ gene đầy đủ của 36 giống lúa bản địa mang đặc tính về chất lượng, có khả năng chịu mặn, chịu hạn và kháng bệnh. Kết quả nghiên cứu nói trên mở ra hướng nghiên cứu mới chọn tạo giống lúa, sản xuất ra các giống lúa mới năng suất cao, có thể kháng đa yếu tố.

 



10 sự kiện được xếp theo các nhóm lĩnh vực: Cơ chế chính sách; khoa học tự nhiên; nghiên cứu ứng dụng; hội nhập quốc tế về KHCN; tôn vinh nhà khoa học; khoa học xã hội và nhân văn. Cụ thể:

1. Luật Khoa học và Công nghệ (sửa đổi) chính thức được Quốc hội thông qua lĩnh vực khoa học tự nhiên

2. Việt Nam chế tạo thành công vệ tinh siêu nhỏ và vệ tinh quan sát Trái đất đầu tiên của Việt Nam bay vào quỹ đạo

3. Giải mã thành công hệ gene của 36 giống lúa bản địa Việt Nam

4. Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) làm chủ công nghệ cao góp phần hiện đại hóa quân đội

5. “Gặp gỡ Việt Nam” lần thứ 9

6. Hoàn tất việc đưa 16 kg uranium rời khỏi Việt Nam an toàn

7. Ký hiệp định và bản ghi nhớ về năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình và Việt Nam và Vương quốc Anh; ký hợp tác sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình

8. Chương trình Đối tác Đổi mới Sáng tạo Việt Nam-Phần Lan chương  trình IPP tổng kết giai đoạn một và Dự án FIRST - Đầu tư 110 triệu USD cho đổi mới sáng tạo trong KH và CN

9. Nhà khoa học Việt Nam công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí số 1 thế giới - Nature

10. Việt Nam khánh thành Bảo tàng Đông Nam Á đầu tiên trong khu vực.

.

Chinhphu