Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201312/bat-nhao-nan-khai-thac-da-trai-phep-433407/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201312/bat-nhao-nan-khai-thac-da-trai-phep-433407/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bát nháo nạn khai thác đá trái phép - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 26/12/2013, 08:33 [GMT+7]

Bát nháo nạn khai thác đá trái phép

(Congannghean.vn)- Mặc dù theo quy định cũng như giấy phép khai thác khoáng sản đã hết thời hạn nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn ngang nhiên đưa máy móc, máy khoan, mìn để khai thác đá. Sự việc tồn tại suốt nhiều tháng qua tại mỏ đá Lèn Chùa, phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai đã vi phạm nghiêm trọng Luật Khoáng sản cũng như các quy định của pháp luật.

Mỏ đá “hành hạ” người dân

Theo các tài liệu của các cơ quan chức năng cung cấp, tại mỏ đá Lèn Chùa từ nhiều năm trước đã được các cơ quan chức năng cấp phép khai thác cho 3 doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH Thanh Xuân, Công ty TNHH Xuân Hùng, Công ty TNHH Xuân Quỳnh. Tuy nhiên, đến thời điểm cuối tháng 7/2013, sau khi kiểm tra, các đơn vị trên đã hết thời hạn cấp phép khai thác đá, UBND thị xã Hoàng Mai đã có văn bản đình chỉ khai thác.

Tiếp đó, UBND thị xã Hoàng Mai đã yêu cầu các đơn vị nói trên phải tiến hành các thủ tục như: Phục hồi môi trường, môi sinh theo quy định, lập các biển báo nguy hiểm đối với các khu vực đã khai thác xuống sâu đọng nước… nhằm đảm bảo an toàn tại khu vực mỏ Lèn Chùa. Tuy nhiên, kể từ thời điểm cuối tháng 7/2013 đến nay, theo phản ánh, các đơn vị nói trên vẫn vô tư khai thác tràn lan, bát nháo.

Vào đầu tháng 12/2013 vừa qua, khi chúng tôi có mặt tại khu vực mỏ đá Lèn Chùa, giữa thanh thiên bạch nhật nhưng hàng chục máy móc, ôtô tải vẫn nối đuôi nhau vào khu vực này “ăn hàng” tấp nập. Cảnh bụi bặm, đường sá bị cày xới, môi trường sống của các hộ dân ở đây bị ô nhiễm nghiêm trọng hiện hữu ngay trước mắt mọi người khi đến đây.

Mặc dù đã hết phép nhưng 2 Công ty Xuân Quỳnh và Xuân Hùng vẫn ngang nhiên đưa máy móc vào Lèn Chùa khai thác đá

“Chúng tôi sống ở đây đã mấy đời rồi. Cuộc sống ngày trước khi Lèn Chùa chưa bị người ta khai thác thì yên bình lắm. Nhưng khi họ tàn phá Lèn Chùa, người dân chúng tôi chịu khổ trăm đường. Người già, trẻ con cứ mùa đông đến là mắc bệnh về đường hô hấp. Hàng ngày, máy móc, xe tải chở đá phả bụi vào nhà dân khiến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày bị đảo lộn. Nghe nói, thời gian vừa rồi họ đã hết giấy phép khai thác, những tưởng sẽ không phải sống chung với bụi bặm, tiếng ồn nữa, nhưng vẫn thấy làm bát nháo cả. Cứ tình trạng này thì không biết cuộc sống của người dân xung quanh Lèn Chùa bao giờ mới hết khổ?” - Một người dân sống gần khu vực Lèn Chùa, phường Quỳnh Xuân bức xúc nói.

Hết phép vẫn cố tình khai thác?

Vào ngày 9/8, sau khi UBND thị xã Hoàng Mai tiến hành kiểm tra, yêu cầu đình chỉ việc khai thác đá tại Lèn Chùa, phường Quỳnh Xuân cũng có thông báo về việc dừng khai thác khoáng sản tại khu vực này nhưng các công ty ở đây vẫn “lờ” đi như không biết gì. Điều đáng nói là, mặc cho công văn của UBND thị xã Hoàng Mai, các đơn vị khai thác đá tại Lèn Chùa vẫn thản nhiên tiếp tục đưa máy móc, nổ mìn giữa ban ngày. Đáng lẽ ra, theo quy định, sau khi hết hạn khai thác khoáng sản, chủ mỏ phải tiến hành công tác hoàn thổ, cải tạo môi trường, đảm bảo ANTT… nhưng các đơn vị nói trên vẫn cố tình chây ì, đưa máy móc vào khu vực mỏ tiếp tục khai thác theo kiểu “mạnh ai người ấy làm”?

Trao đổi về vấn đề này, ông Vũ Văn Từ - Phó Chủ tịch UBND phường Quỳnh Xuân cho biết: Việc các công ty được phép khai thác đá tại Lèn Chùa trong thời gian qua, đến nay đã hết hạn, phường đã ban hành văn bản đình chỉ gửi đại diện các đơn vị. Hiện nay, chỉ có Công ty TNHH Thanh Xuân được UBND tỉnh cho phép gia hạn khai thác, còn 2 đơn vị gồm Công ty Xuân Quỳnh, Xuân Hùng đã hết phép. Ông Từ cũng cho biết thêm, đầu tháng 12/2013, các cơ quan chức năng của thị xã Hoàng Mai đã trực tiếp xuống kiểm tra, đình chỉ khai thác đối với 2 đơn vị là Công ty Xuân Quỳnh và Công ty Xuân Hùng. Tuy nhiên, sau khi đoàn kiểm tra rút thì 2 đơn vị này lại tiếp tục cho máy móc vào khai thác rầm rộ, bát nháo.

Ông Phạm Văn Hào - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Hoàng Mai cũng khẳng định rằng, hiện tại ở mỏ đá Lèn Chùa chỉ có Công ty Thanh Xuân có gia hạn thêm thời gian khai thác. Còn đối với 2 đơn vị là Công ty Xuân Hùng và Công ty Xuân Quỳnh thì đã hết phép khai thác đá tại khu vực Lèn Chùa từ thời điểm đầu tháng 8/2013. Tuy nhiên, ngày 23/12, khi chúng tôi đặt câu hỏi tại sao vào thời điểm những ngày đầu tháng 12/2013, các đơn vị nói trên vẫn khai thác bát nháo thì ông Hào khẳng định sẽ cho đoàn kiểm tra xuống thực tế ngay?!

.

Ngọc Thái - Đức Thắng

.