Thứ Ba, 29/09/2020, 07:31 [GMT+7]

'Vực dậy' và tạo sức bật cho nền kinh tế

(Congannghean.vn)-Tính đến nay, chúng ta đã đi được 3/4 chặng đường của năm 2020. Chỉ còn một quý nữa là khép lại năm 2020 với nhiều biến chuyển, dấu ấn. Để đạt mục tiêu năm 2020 và cho cả nhiệm kỳ 2015 - 2020, các ngành, các cấp và người dân phải mạnh mẽ và quyết tâm cao hơn nữa vừa chống dịch hiệu quả, vừa phục hồi và đẩy nhanh phát triển kinh tế.

Cùng với sự chuyển mình về kinh tế, diện mạo quê hương Nghệ An ngày càng khang trang, hiện đại
Cùng với sự chuyển mình về kinh tế, diện mạo quê hương Nghệ An ngày càng khang trang, hiện đại

9 tháng đầu năm, bằng sự nỗ lực của các địa phương, các cấp, ngành, sự điều hành, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 3,44% so với cùng kỳ. Thu ngân sách 9 tháng năm 2020 ước thực hiện 11.059,3 tỉ đồng, đạt 72,7% dự toán, bằng 98,3% cùng kỳ năm 2019. Chi ngân sách 9 tháng ước thực hiện 19.823 tỉ đồng, đạt 73,1% dự toán được giao. Tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công tập trung tính đến 15/9/2020 đạt 65,22% kế hoạch tỉnh giao và đạt 66,07% kế hoạch tỉnh đã giao chi tiết cho các dự án. 

UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm. Tính đến ngày 16/9/2020, trên địa bàn toàn tỉnh đã cấp mới (chấp thuận chủ trương đầu tư/cấp GCNĐKĐT) cho 59 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký là 4.415,64 tỉ đồng; điều chỉnh 65 lượt dự án, trong đó điều chỉnh tổng vốn đầu tư 18 dự án; UBND tỉnh cũng đã chấm dứt hoạt động đối với 11 dự án với tổng diện tích đất 170 ha, đưa tổng số dự án bị thu hồi đến nay là 179 dự án. Có thể thấy, trong điều kiện muôn vàn khó khăn bủa vây, nhất là khi dịch bệnh bùng phát lại, mức tăng trưởng 3,44% là kết quả tích cực và so với các tỉnh, thành khác thì đây là mức tăng trưởng khá, đặc biệt lĩnh vực nông nghiệp.

 
Đồng hành cùng tháo gỡ khó khăn
 
Theo đó, khi dịch bệnh xuất hiện và bùng phát trở lại, các ngành, các cấp, UBND các huyện, thành phố, thị xã chủ động xây dựng các phương án, kịch bản bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp; nghiên cứu và triển khai các cơ chế, chính sách khuyến khích, thúc đẩy khởi nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư khôi phục, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. Cùng với đó, triển khai đồng bộ, có hiệu quả các cơ chế, chính sách về miễn, giảm một số nghĩa vụ thuế đối với một số lĩnh vực, đối tượng chịu thiệt hại nặng nề do đại dịch COVID-19 trong năm 2020 và các giải pháp về đào tạo nghề, giải quyết việc làm, nhất là giải quyết việc làm cho lao động trở về từ các quốc gia đang có dịch COVID-19.
 
Trong đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Nghệ An chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh tích cực hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn; tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp tiền tệ, tín dụng theo tinh thần Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư số 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 của Ngân hàng Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới. Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan tỉnh kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc thủ tục hành chính thuế cho người dân và doanh nghiệp; tiếp tục tiếp nhận và xử lý kịp thời đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất của các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thuộc diện được gia hạn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 gây ra.
 
Các ngành và địa phương thể hiện rõ tinh thần “đồng hành cùng doanh nghiệp”, thường xuyên đôn đốc, phối hợp với các ngành, địa phương trong việc hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp; chủ trì tham mưu đôn đốc việc thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2020. Đồng thời, tiếp tục tham mưu xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 28/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới. Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ động xây dựng, kiểm định chất lượng các chương trình đào tạo theo quy định nhằm nâng cao trình độ, tay nghề cho người học, thích ứng với các điều kiện, hoàn cảnh thay đổi trong dịch bệnh.
 
Vượt khó với quyết tâm cao nhất
 
Trong thời gian tới, nhằm tạo bứt phá và hoàn thành mục tiêu của năm 2020 và của cả nhiệm kỳ 2015 - 2020, các ngành và địa phương phải cùng quyết tâm và mạnh mẽ hơn nữa. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tập trung giải quyết các điểm nghẽn, bất cập, tạo điều kiện thông thoáng cho nhà đầu tư, doanh nghiệp. Tiến hành rà soát, hoàn thiện cơ chế chính sách theo hướng đồng bộ, có hiệu quả để thúc đẩy phát triển ngành, lĩnh vực. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo, hỗ trợ triển khai thực hiện tốt liên kết trong sản xuất, chế biến gắn với tiêu thụ; hướng dẫn các địa phương đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng chuyển đổi, mở rộng diện tích nuôi, trồng các mặt hàng nông, lâm, thủy sản có giá trị gia tăng cao.
 
Sở Công Thương chủ trì tham mưu đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm, mở rộng thị trường; theo dõi sát nhu cầu nhập khẩu nông sản của thị trường thế giới để kịp thời tận dụng cơ hội từ các thị trường này; tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do đã ký kết, đặc biệt là EVFTA, CPTPP. Sở Giao thông Vận tải phối hợp đẩy mạnh phát triển dịch vụ cảng biển, vận tải biển, logistics, kho bãi; tạo điều kiện thuận lợi để các hãng vận tải lớn trong và ngoài nước, các doanh nghiệp logistics có thương hiệu thành lập trụ sở, mở chi nhánh tại Nghệ An. Sở Du lịch tích cực thực hiện có hiệu quả công tác quảng bá, xúc tiến du lịch; tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình hợp tác, liên kết phát triển du lịch. Tiếp tục phối hợp với các ngành, đơn vị có liên quan thực hiện các giải pháp về an sinh xã hội, tháo gỡ khó khăn cho các hộ kinh doanh, doanh nghiệp và người lao động theo Nghị quyết số 42/NQ-CP và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.
 
Trung tuần tháng 10, sẽ diễn ra Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, đây là sự kiện chính trị quan trọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An. Thi đua, nỗ lực, quyết tâm cao trong thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội quốc phòng an ninh vừa để hoàn thành nhiệm vụ đã đề ra của kế hoạch năm 2020 và kế hoạch 5 năm ý nghĩa vừa là thành tích để chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025.
.

TUỆ TRANG

.