Thứ Ba, 09/06/2020, 07:11 [GMT+7]

Tạo sức bật cho khu kinh tế, khu công nghiệp

(Congannghean.vn)-Phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế tại Nghệ An không chỉ thu hút nguồn vốn lớn cũng như công nghệ tiên tiến từ các doanh nghiệp nước ngoài mà còn đóng góp không nhỏ vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng trưởng kim ngạch xuất - nhập khẩu và giải quyết việc làm cho người dân địa phương.
 
Mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký Quyết định phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An, tỉnh Nghệ An đến năm 2040. 
 
Theo đó, mục tiêu lập quy hoạch xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An phù hợp với chiến lược phát triển quốc gia, chiến lược phát triển biển Việt Nam và chiến lược phát triển tỉnh Nghệ An; phát triển Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An thành khu vực phát triển kinh tế năng động, bền vững; là trung tâm phát triển du lịch, dịch vụ, đô thị, công nghiệp, cảng và trung tâm logistics; gắn kết chặt chẽ phát triển kinh tế với đảm bảo an ninh, quốc phòng, chống chịu và thích ứng với biến đổi khí hậu. Đồng thời, xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An thành khu vực kinh tế động lực của vùng duyên hải Bắc Trung Bộ và tỉnh Nghệ An; có hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật - xã hội đồng bộ, hiện đại; không gian kiến trúc cảnh quan, đô thị văn minh, tiên tiến, môi trường bền vững và sử dụng đất đai hiệu quả.
 
Về tính chất chức năng, Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An là khu kinh tế trọng điểm, đa ngành, đa lĩnh vực với trọng tâm là công nghiệp cơ bản gắn liền với việc xây dựng và khai thác có hiệu quả cảng biển Cửa Lò; khu vực Hoàng Mai - Đông Hồi phát triển các ngành công nghiệp có tính chất động lực gắn liền với cảng biển Đông Hồi; khu vực Vsip phát triển công nghiệp kết hợp dịch vụ hỗn hợp, trọng tâm phát triển các loại hình công nghiệp nhẹ và các ngành công nghiệp phụ trợ khác. Đây cũng là trung tâm kinh tế giao thương quốc tế của vùng Bắc Trung Bộ, cửa ngõ quan trọng của vùng Trung, Thượng Lào, Đông Bắc Thái Lan vào miền Trung và Việt Nam; là cực tăng trưởng đối trọng, liên kết chặt chẽ và toàn diện với sự phát triển chung của TP Vinh, TX Hoàng Mai, TX Cửa Lò và vùng phụ cận; là khu vực phát triển hài hòa các mục tiêu kinh tế, văn hóa, môi trường và an ninh quốc phòng.
Việc nâng cao chất lượng đào tạo nguồn lao động địa phương góp phần  đáp ứng nhu cầu việc làm tại khu kinh tế, khu công nghiệp
Việc nâng cao chất lượng đào tạo nguồn lao động địa phương góp phần đáp ứng nhu cầu việc làm tại khu kinh tế, khu công nghiệp
Quyết định nêu rõ một trong những yêu cầu trọng tâm cần giải quyết là rà soát tổng thể về nội dung quy hoạch chung được phê duyệt năm 2008 và tình hình thực tiễn phát triển tại Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An. Từ đó xác định lại các phân khu chức năng của khu kinh tế trên cơ sở điều chỉnh phù hợp với xu thế phát triển mới. Ngoài Khu kinh tế Đông Nam, các khu công nghiệp và khu kinh tế trên địa bàn tỉnh sau nhiều năm ra đời đã thu hút số lượng nhất định các nhà đầu tư vào Nghệ An. Song song với các giải pháp tổng thể, kết nối giao thông với các khu công nghiệp cũng được Nghệ An tập trung thực hiện. Sau hơn 3 năm thực hiện đề án phát triển hạ tầng giao thông kết nối các vùng kinh tế trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020, Nghệ An đã có 21 công trình, dự án hoàn thành đưa vào hoạt động với tổng mức đầu tư 8.625 tỉ đồng.
 
Nhiều công trình trọng điểm, quan trọng được hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng tạo động lực, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh. Cùng với quy hoạch và phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp, công tác thu hút đầu tư luôn được Nghệ An quan tâm và chủ động phối hợp thực hiện với các chủ đầu tư. Nhờ đó, đã tạo việc làm cho hàng nghìn lao động tại địa phương.
 
Trong thời gian tới, giải pháp về sự hợp tác với các nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp trên địa bàn như Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An, Khu công nghiệp WHA Industrial Zone 1 và Khu công nghiệp Hoàng Mai là những hoạt động xúc tiến, quảng bá cơ hội hợp tác đầu tư vào Nghệ An. Cùng với đó là đôn đốc triển khai và giải quyết khó khăn, vướng mắc cho các dự án của nhà đầu tư, đặc biệt là các dự án trọng điểm; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng đào tạo lao động tại chỗ. Đồng thời, tập trung xử lý vướng mắc trong hồ sơ, thủ tục, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm. Từ đó, tạo sức bật để các khu kinh tế, khu công nghiệp nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động.
 
.

TUỆ TRANG