Chủ Nhật, 12/01/2020, 09:08 [GMT+7]

Nan giải tình trạng ô nhiễm môi trường tại các cảng cá

(Congannghean.vn)-Cuộc sống của nhiều người dân xung quanh khu vực các cảng cá ở Nghệ An đang bị “tra tấn” bởi tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đó là mùi hôi tanh của các loại hải sản chết, mùi nước thải chảy lênh láng khắp nơi sau mỗi lần thuyền cập cảng. Tình trạng trên xảy ra đã lâu, song việc giải quyết vấn đề này vẫn chưa được các ngành, các cấp có giải pháp hữu hiệu.

Túi ni lông, nước rỉ từ hải sản ở cảng cá Diễn Ngọc tuồn xuống biển
Túi ni lông, nước rỉ từ hải sản ở cảng cá Diễn Ngọc tuồn xuống biển

Theo phản ánh của người dân, cảng cá Diễn Ngọc thuộc địa phận xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu nhiều năm nay, vấn đề ô nhiễm môi trường ở khu vực này luôn ở mức báo động. Mới đây, chúng tôi có dịp ghi nhận thực tế tại cảng cá này cho thấy, những phản ánh của người dân là có cơ sở. Tại đây, hàng ngày, cứ tầm 10 giờ 30 phút - 14 giờ, cảng cá nhộn nhịp tàu thuyền ra vào vừa để chuyển hải sản lên bờ, vừa để tiếp dầu cho tàu thuyền, chuẩn bị chuyến ra khơi mới. Mỗi khi thuyền cập cảng, hàng trăm tiểu thương chen lấn, xô đẩy tìm cho mình một vị trí thích hợp để thu mua hải sản.

Theo quan sát của chúng tôi, không chỉ khi tàu thuyền cập cảng mới xảy ra  ô nhiễm mà sau khi chợ cá ở cảng kết thúc thì mùi tanh hôi mới đáng ghê hơn. Nước rỉ từ hải sản theo mương chảy xuống quanh khu cảng cá, rác bẩn, xác hải sản thối... bốc lên mùi tanh tưởi. Người dân gần đó cho hay, những khi thời tiết thay đổi, mùi hôi tanh từ cảng cá càng nồng nặc, khó chịu hơn.

Tương tự, tại bến cá phường Nghi Thủy, TX Cửa Lò là một trong những bến cá có nhiều khách du lịch đến tham quan, mua các sản phẩm từ hải sản, song tình trạng ô nhiễm môi trường ở đây cũng đang hết sức nan giải.

Theo ghi nhận của phóng viên, vào sáng sớm, khi hàng chục tàu cá cập bến thì lượng hải sản với đủ chủng loại nhanh chóng được vận chuyển lên bờ để bán cho các tiểu thương. Sau khi hàng hóa được vận chuyển đi, để lại trên cảng là mùi hôi thối của xác hải sản chết, nước thải.

Theo quan sát của phóng viên, các loại hải sản hư hỏng bị vứt lại ngay tại sân bến cá, phân hủy bốc mùi hôi thối nồng nặc. Chưa hết, lượng nước thải phát sinh từ bến cá cũng rất lớn. Đó là lượng nước rửa hải sản, nước đá dùng để ướp hải sản chảy ra lênh láng khắp bề mặt sân bến cá rồi theo những con mương nhỏ hợp lại tuồn thẳng ra lạch. Một màu nước đen, đặc quánh cứ thế chảy thẳng ra biển khiến cho môi trường bị ô nhiễm. Tại điểm chính giữa bến cá này có một cái cống lớn, đây là cống thu gom gần như toàn bộ nước thải của bến cá rồi tuồn thẳng ra lạch, sau đó chảy ra biển. Nước thải đen ngòm cứ thế chảy ào ào, thậm chí rác thải như túi bóng, bao bì xác rắn cũng bị đổ xuống dưới cống khiến cho môi trường càng thêm ô nhiễm nghiêm trọng. Quan sát ngay dưới các thuyền đánh cá vừa cập bến là nguồn nước đã chuyển thành màu đen bốc mùi hôi tanh nồng nặc bao trùm cả một vùng.

Tìm hiểu của phóng viên được biết, mặc dù nhiều năm trở lại đây, các cấp chính quyền của TX Cửa Lò đã đưa ra nhiều giải pháp cho vấn đề ô nhiễm môi trường, bao gồm đầu tư xây dựng hệ thống dẫn nước thải, tăng cường công tác vệ sinh, thu gom rác... nhưng đó chỉ là giải pháp trước mắt. Để xây dựng môi trường bền vững cho các làng chài ven biển, ngoài việc nâng cao ý thức cho người dân thì bến cá cần được đầu tư xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung trước khi thải ra môi trường là điều quan trọng và cấp thiết. Đây cũng là điều trăn trở của phường Nghi Thủy - nơi có điểm tham quan bến cá - làng chài.

Ông Võ Văn Lý, Chủ tịch UBND phường Nghi Thủy thừa nhận, tình trạng ô nhiễm ở cảng cá là có thật, mặc dù chính quyền địa phương và UBND TX Cửa Lò đã có các giải pháp giải quyết tình trạng ô nhiễm ở cảng cá, tuy nhiên vẫn chưa thể xử lý dứt điểm.

Theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng ô nhiễm tại các cảng cá khác của huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, TX Cửa Lò... cũng đang là vấn đề hết sức đáng báo động. Vẫn biết rằng, ô nhiễm là không thể tránh khỏi tại các làng chài ven biển, nhưng tình trạng trên kéo dài là vấn đề đáng lo ngại cho chính môi trường sống đang bị đe dọa. Ngoài ra, ô nhiễm môi trường còn ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu tham quan, du lịch của du khách thập phương khi đến với Nghệ An. Do vậy, giải pháp tổng thể, chấm dứt tình trạng ô nhiễm môi trường tại các cảng cá hiện nay là hết sức bức thiết.

.

Đ.T

.