Thứ Tư, 05/06/2019, 15:54 [GMT+7]

Nâng cao sản lượng, giá trị khai thác thủy, hải sản

(Congannghean.vn)-Thời tiết thuận lợi, cộng với mùa du lịch biển, nhiều ngư dân ở các miền quê xứ Nghệ đang tập trung khai thác thủy, hải sản. Bên cạnh đó, các địa phương cũng đang tích cực phối hợp với các ngành chức năng tập trung gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu.
 
Ðược thiên nhiên ưu đãi với bờ biển dài 82 km, có 5 huyện, thị xã ven biển được hình thành bởi nhiều cửa sông lớn đổ ra biển, Nghệ An có ngư trường thuận lợi, giàu nguồn lợi thủy sản và phong phú. Khai thác, đánh bắt hải sản luôn giữ vị trí quan trọng trong đời sống kinh tế của cả tỉnh. Nhiều tàu cá được trang bị các phương tiện hàng hải hiện đại như máy định vị, máy dò cá, máy thông tin liên lạc; công nghệ và phương tiện khai thác ngày càng tiên tiến. Mục tiêu của tỉnh đến năm 2020 là phát triển thủy sản thành ngành sản xuất hàng hóa lớn, ổn định để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng nông - lâm - ngư nghiệp của tỉnh, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập của nhân dân. Phấn đấu tổng sản lượng thủy sản đến năm 2020 đạt 150.000 tấn.
Chợ hải sản Cửa Lò thu hút du khách thập phương
Chợ hải sản Cửa Lò thu hút du khách thập phương
Theo đó, với sự nỗ lực của các ngư dân và chủ động của ngành nông nghiệp, nông thôn tỉnh nhà, tổng sản lượng khai thác thủy sản từ đầu năm đến nay (4/2019) đạt 46.204 tấn. Trong đó, sản lượng khai thác hải sản 44.296 tấn, bằng 31,19% so với kế hoạch năm, tăng 0,16% so với cùng kỳ năm trước; sản lượng khai thác thủy sản nội đồng 1.908 tấn, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước. Riêng trong tháng 4/2019, sản lượng khai thác hải sản đạt 15.369 tấn; sản lượng khai thác thủy sản nội đồng đạt 487 tấn. 
 
Trong năm 2018, Nghệ An đánh bắt được hơn 149 nghìn tấn thủy, hải sản, tăng 12% so với năm trước. Tổng giá trị đánh bắt ước đạt 3.383 tỉ đồng. Theo số liệu của Chi cục Thủy sản, toàn tỉnh Nghệ An có 3.521 tàu thuyền đánh bắt hải sản, trong đó có 1.450 tàu công suất trên 90 CV. Trong năm 2018, toàn tỉnh giảm 383 tàu công suất dưới 90 CV.
 
Trong một diễn biến khác, trước đó, trong nỗ lực gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu EC, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị một số địa phương trong  đó có Nghệ An, thời gian tới cần phải triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách khắc phục cảnh báo "thẻ vàng" của EC về chống khai thác IUU (đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không được kiểm soát) phải đi đôi với triển khai Luật Thủy sản, đáp ứng được yêu cầu phát triển nghề cá bền vững có trách nhiệm, quản lý nghề cá theo chuỗi.
 
Đồng thời, các địa phương phải đảm bảo đầy đủ nguồn lực, vật lực triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về chống khai thác IUU theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; giải quyết có hiệu quả, dứt điểm tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài. Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch tổng thể, bố trí kinh phí, nguồn lực để phổ biến, triển khai Luật Thủy sản; trong đó, đặc biệt tập trung thực hiện các quy định mới, các quy định về chống khai thác IUU như lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, thực hiện quy định tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên chỉ được cập cảng chỉ định, ban hành danh sách tàu cá khai thác IUU; thực hiện nghiêm các quy định về nhật ký khai thác, cấp giấy phép theo hạn ngạch tàu cá, giấy phép đối với tàu hậu cần nghề cá, cơ sở dữ liệu tàu cá...
 
.

Tuệ Trang