Chủ Nhật, 02/06/2019, 08:30 [GMT+7]

Kết luận vụ việc tranh chấp đất rừng tại Tân Kỳ

(Congannghean.vn)-Trước sự việc một số công dân trú tại xóm 1, xã Nghĩa Hành (Tân Kỳ) đòi quyền sử dụng diện tích 21 ha khu vực Khe Đá thuộc địa giới hành chính xã Phú Sơn, UBND tỉnh đã có kết luận cuối cùng.

Khu vực rừng sản xuất xảy ra tranh chấp kéo dài
Khu vực rừng sản xuất xảy ra tranh chấp kéo dài

Trước đó, Báo Công an Nghệ An số ra ngày 26/4/2019 có bài phản ánh “Bất lực nhìn đất rừng của mình bị xâm lấn”, nội dung đề cập đến vấn đề khu vực đất rừng giáp ranh địa giới hành chính giữa 2 xã Nghĩa Hành và Phú Sơn, đã được 2 xã tiến hành đóng mốc phân định ranh giới địa giới hành chính, xác định là đất thuộc quyền quản lý của xã Phú Sơn nhưng khi chủ rừng tiến hành phát sẻ để trồng cây, người dân xã Nghĩa Hành vẫn ngăn cản, thậm chí ồ ạt kéo đến phát sẻ, trồng cây trên phần đất này. Chưa dừng lại ở đó, ông Hoàng Đức Thắng, đại diện cho một số công dân xóm 1, xã Nghĩa Hành đã gửi đơn đến UBND tỉnh đề nghị được sử dụng phần đất này.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường lập đoàn kiểm tra liên ngành để tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm. Trên cơ sở kết quả xác minh, ngày 22/5, UBND tỉnh ban hành Công văn số 3423/UBND-BTD gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Tân Kỳ yêu cầu giải quyết dứt điểm tình trạng xâm lấn đất lâm nghiệp của công dân xã Nghĩa Hành với công dân xã Phú Sơn. Theo báo cáo từ Sở Tài nguyên và Môi trường, năm 2016, sau khi công dân xã Phú Sơn tổ chức phát sẻ để trồng cây tại khu vực Khe Đá thuộc địa phận xóm Trung Sơn, xã Phú Sơn thì UBND xã Nghĩa Hành yêu cầu không được thực hiện vì cho rằng, phần đất này thuộc địa giới hành chính xã Nghĩa Hành. Ngày 4/5/2017, Ban chỉ đạo 513 của UBND huyện Tân Kỳ đã có Thông báo số 55/TB-UBND.BCĐ về việc xác định tuyến địa giới hành chính xã Nghĩa Hành với xã Phú Sơn, huyện Tân Kỳ. Tuy nhiên, ông Hoàng Đức Thắng và một số công dân trú tại xóm 1, xã Nghĩa Hành không đồng tình mà tiếp tục có đơn đòi quyền sử dụng.

Ngày 27/12/2018, UBND huyện Tân Kỳ có Kết luận số 21/KL-UBND về kết quả kiểm tra, xác minh, giải quyết việc xâm lấn đất lâm nghiệp của công dân xã Nghĩa Hành với công dân xã Phú Sơn. Kết luận nêu rõ: Việc phản ánh kiến nghị của các hộ dân xóm Trung Sơn, xã Phú Sơn về việc công dân xóm 1, xã Nghĩa Hành tiến hành phát sẻ rừng trái phép tại khu vực Khe Đá thuộc địa giới hành chính xã Phú Sơn đang quản lý là nội dung phản ánh, kiến nghị có cơ sở. Về địa giới hành chính, căn cứ vào các hồ sơ và tài liệu liên quan cũng như Thông báo số 55/TB-UBND.BCĐ thì khu vực công dân xóm 1, xã Nghĩa Hành tiến hành phát sẻ rừng trái phép tại các thửa đất số 248, 254, 273, 277, 284, 288, 292 tờ bản đồ số 2 thuộc địa giới hành chính xã Phú Sơn đã được Nhà nước giao đất cho xóm Trung Sơn, xã Phú Sơn năm 1997 và đến năm 2002 đã giao cho các hộ gia đình thuộc xóm Trung Sơn sử dụng khoanh nuôi, bảo vệ và trồng rừng.

Tại Kết luận số 21, UBND huyện Tân Kỳ cũng đã giao Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hành tăng cường công tác quản lý đất đai, tuyên truyền cho người dân trên địa bàn xã nói chung và người dân xóm 1 nói riêng không được lấn chiếm, phát sẻ và trồng rừng trên diện tích đã được giao cho các hộ dân xã Phú Sơn. Nếu để xảy ra việc công dân xã Nghĩa Hành khu vực trên lấn chiếm đất đai thì Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hành phải chịu trách nhiệm. Chính quyền 2 xã phải có trách nhiệm tuyên truyền và vận động nhân dân không để xảy ra tình trạng tranh chấp, mâu thuẫn dẫn đến mất ANTT trên tuyến ranh giới hành chính của xã Phú Sơn và xã Nghĩa Hành.

Tại Văn bản số 2623/BC.STNMT-TTr ngày 15/5/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh không công nhận việc ông Hoàng Đức Thắng và một số công dân trú tại xóm 1, xã Nghĩa Hành đòi quyền sử dụng diện tích 21 ha khu vực Khe Đá gồm các thửa đất số 248, 254, 273, 277, 284, 288, 292 tờ bản đồ số 2 thuộc địa giới hành chính xã Phú Sơn. Đồng thời đề nghị, Chủ tịch UBND tỉnh giao cho UBND huyện Tân Kỳ tổ chức thực hiện nghiêm túc, kịp thời các nội dung được nêu tại Kết luận số 21/KL-UBND ngày 27/12/2018 về kết quả kiểm tra, xác minh, giải quyết việc xâm lấn đất lâm nghiệp của công dân xã Nghĩa Hành với công dân xã Phú Sơn. Tại Công văn số 3423/UBND-BTD ngày 22/5/2019, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã đồng ý với kiến nghị này.

.

Thiên Thảo

.