Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201904/bat-luc-nhin-dat-rung-cua-minh-bi-xam-lan-851516/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201904/bat-luc-nhin-dat-rung-cua-minh-bi-xam-lan-851516/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bất lực nhìn đất rừng của mình bị xâm lấn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 27/04/2019, 09:17 [GMT+7]

Bất lực nhìn đất rừng của mình bị xâm lấn

(Congannghean.vn)-Khu vực rừng phòng hộ, giáp ranh địa giới hành chính giữa 2 xã được Nhà nước chuyển đổi mục đích sử dụng sang sản xuất, nhưng khi người dân tiến hành phát thực bì để trồng keo thì bị một số công dân xã bên cấm cản. Thậm chí, dù 2 xã đã tiến hành đóng mốc phân định ranh giới địa giới hành chính, nhưng chủ rừng vẫn cay đắng, bất lực đứng nhìn người dân xã bên ồ ạt kéo đến phát sẻ, trồng cây trên phần đất này.

Người dân xã Nghĩa Hành phát sẻ thực bì trên phần đất được giao cho người dân xã Phú Sơn theo Nghị định 63/CP
Người dân xã Nghĩa Hành phát sẻ thực bì trên phần đất được giao cho người dân xã Phú Sơn theo Nghị định 63/CP

Cay đắng nhìn đất rừng của mình bị phát sẻ, trồng cây

Ông Hoàng Văn Thành trú tại xóm Trung Sơn, xã Phú Sơn, huyện Tân Kỳ, đại diện cho 13 hộ dân khác có đơn gửi cơ quan chức năng, trình bày về việc đất rừng của gia đình, đã được Nhà nước giao quyền quản lý, bảo vệ và sản xuất nhưng từ nhiều tháng nay, đã bị một số hộ dân ngoại xã kéo đến phát sẻ thực bì, trồng cây xanh tốt. Theo ông Thành, tiếp nhận chủ trương giao đất giao rừng cho các hộ gia đình quản lý, năm 1997, gia đình ông nhận thửa đất số 272, tờ bản đồ số 2 với diện tích 99.883 m2 để quản lý, bảo vệ. Diện tích này là rừng phòng hộ, ở khu vực khe Đá, bên kia sông Con và tiếp giáp với địa giới hành chính của xóm 1, xã Nghĩa Hành.

Năm 2007, khu vực này đã được Nhà nước chuyển đổi từ rừng phòng hộ sang rừng sản xuất, thời điểm này do chưa có cầu bắc qua sông Con nên rừng tại khu vực khe Đá chưa được các hộ dân xã Phú Sơn quan tâm, sản xuất. Năm 2017, khi ông Thành và nhiều hộ gia đình khác của xã Phú Sơn tiến hành phát quang thực bì để trồng keo thì xảy ra tranh chấp với công dân xóm 1, xã Nghĩa Hành. Cho rằng, vùng đất này thuộc quyền quản lý của xã Nghĩa Hành, hàng chục công dân xóm 1 đã ồ ạt kéo đến phát sẻ và trồng keo lên phần đất này.

Sau khi nhận được tin báo của người dân xã Phú Sơn, chính quyền 2 xã phối hợp với huyện Tân Kỳ, tiến hành đình chỉ và xác định lại ranh giới địa giới hành chính. UBND xã Phú Sơn đã nhiều lần cử cán bộ đến hiện trường, đình chỉ vụ việc nhưng không nhận được sự hợp tác của chính quyền xã Nghĩa Hành.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Hà, công dân xóm Trung Sơn, xã Phú Sơn cho biết thêm: Gia đình bà cũng được Nhà nước giao rừng tại khu vực khe Đá, khu vực tiếp giáp với địa giới hành chính của xã Nghĩa Hành. Năm 2007, bà Hà tiếp tục nhận chuyển nhượng lại của 5 hộ dân khác tại khu vực này để tiến hành trồng keo. Tuy nhiên, từ tháng 10/2018, công dân xã Nghĩa Hành đã âm thầm phát sẻ, xâm lấn khu vực rừng của bà Hà và 3 hộ dân khác, trong đó diện tích rừng của các ông Bùi Văn Hoành, Bùi Văn Hậu và bà Nguyễn Thị Mơ, hiện nay đã được người dân xã Nghĩa Hành trồng cây keo xanh tốt.

Xảy ra tình trạng trên, công dân 2 xã đã nhiều lần xảy ra xích mích, mâu thuẫn và thậm chí là xô xát, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về ANTT. Mặc dù chính quyền huyện Tân Kỳ và 2 xã Phú Sơn, Nghĩa Hành đã nhiều lần vào cuộc nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Chính quyền thờ ơ hay bất lực?

Theo kết luận của đoàn kiểm tra liên ngành do UBND huyện Tân Kỳ thành lập, huyện này đã xác định phần đất mà một số người dân xã Nghĩa Hành cố tình xâm lấn nằm sâu trong địa giới hành chính của xã Phú Sơn. Huyện Tân Kỳ đã chỉ đạo 2 xã, tổ chức đóng mốc phân chia địa giới hành chính vào tháng 3/2019. Tại buổi đóng mốc phân định này, một số công dân xã Nghĩa Hành, trong đó chủ yếu là phụ nữ đã ra hiện trường để cản trở, gây khó khăn cho đoàn công tác.

Sau khi việc cắm mốc hoàn thành, người dân xã Phú Sơn tiến hành lao động, sản xuất trên phần đất của mình thì công dân xã Nghĩa Hành tiếp tục ngăn cản. Thậm chí, trong các ngày 16, 17 và 18/4 vừa qua, hàng chục người dân xóm 1, xã Nghĩa Hành đã ồ ạt kéo vào phần đất đã được cấp cho người dân Phú Sơn, nằm sâu trong phần đất Phú Sơn, cách mốc ranh giới gần 1.000 m để tiến hành phát thực bì trước sự bất lực của các chủ rừng hợp pháp.

Nhiều mốc giới được chuẩn bị nhưng chưa thể cắm mốc phân định ranh giới
Nhiều mốc giới được chuẩn bị nhưng chưa thể cắm mốc phân định ranh giới

Ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Tân Kỳ cho biết, vụ việc tranh chấp đất rừng tại xã Phú Sơn đã được các ban, ngành liên quan của huyện giải quyết từ nhiều năm nay, nhưng vẫn chưa dứt điểm. Cụ thể, sau khi có phản ánh của công dân, qua xác minh thực địa cũng như nghiên cứu hồ sơ liên quan, xác định phần đất nói trên thuộc địa giới hành chính của xã Phú Sơn, đã được Nhà nước giao cho công dân xã Phú Sơn quản lý.

Cụ thể, ngày 4/5/2017, Ban chỉ đạo 513 của huyện Tân Kỳ ban hành Thông báo số 55 về tuyến địa giới hành chính giữa 2 xã, nêu rõ: Phần đất xảy ra tranh chấp, xâm lấn thuộc địa giới hành chính xã Phú Sơn, do đó UBND xã Nghĩa Hành có trách nhiệm tuyên truyền, vận động cán bộ và nhân dân trên địa bàn không được xâm canh, xen lấn. Tuy nhiên, tháng 7/2017, bà con xã Phú Sơn vào canh tác sản xuất thì UBND xã Nghĩa Hành đã ra văn bản đình chỉ, sau đó một số người dân xã Nghĩa Hành đã tự ý phát sẻ và xâm lấn, trồng cây trên địa giới hành chính của xã Phú Sơn.

Theo kết luận của UBND huyện Tân Kỳ, phần đất xảy ra tranh chấp thuộc địa giới hành chính của xã Phú Sơn. Cụ thể, theo kết quả đo đạc của Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Tân Kỳ, khu vực đất đang tranh chấp thuộc các thửa 248, 254, 273, 277, 284, 288 và 292, tờ bản đồ số 2, tiểu khu 859, khoảnh 13, lô số 3, diện tích 21 ha. Vị trí xảy ra tranh chấp thuộc khu vực Khe Đá, xóm Trung Sơn, xã Phú Sơn, phần đất này đã được UBND huyện Tân Kỳ giao cho tập thể 11 hộ gia đình thuộc xã Phú Sơn vào năm 1997 theo Quyết định số 255 ngày 1/10/1997.

Sau khi việc xâm lấn vẫn tiếp diễn, trên cơ sở báo cáo của Đoàn thanh tra được thành lập trước đó, ngày 7/8/2018, UBND huyện Tân Kỳ có Công văn số 1207 xử lý việc xâm lấn đất nông nghiệp giữa 2 xã Nghĩa Hành và Phú Sơn, nội dung: Trong thời gian huyện đang giải quyết vụ việc tranh chấp đất đai tại khu vực Khe Đá, đề nghị 2 xã Nghĩa Hành và Phú Sơn chỉ đạo, thông báo người dân 2 xã, yêu cầu bà con nhân dân không được phát sẻ, trồng rừng tại khu vực này, tránh để xảy ra tình trạng “điểm nóng”. Trong khi người dân xã Phú Sơn nghiêm túc thực hiện sự chỉ đạo nói trên thì công dân xã Nghĩa Hành lại tiếp tục tái diễn việc xâm lấn.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hành cho rằng, về địa giới hành chính tại khu vực khe Đá, hiện đã có kết luận rõ ràng từ huyện, xã Nghĩa Hành cũng đã phát đi 2 công văn đình chỉ các hoạt động của công dân trên phần đất này. Đồng thời, phối hợp với xã Phú Sơn vận động người dân không xâm lấn, phát sẻ nhưng chưa có kết quả. “Sự việc xảy ra trên phần địa giới hành chính xã Phú Sơn nên chính quyền xã này có quyền tự quyết trong cách giải quyết”, ông Tuấn nói.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND xã Phú Sơn Đinh Xuân Công cho rằng, trong thời gian đang diễn ra tranh chấp, quan điểm của Phú Sơn là vận động người dân chưa tiến hành các hoạt động sản xuất. Chính quyền cũng đã rất nỗ lực vào cuộc, song đến nay sự việc chưa kết thúc, thậm chí có dấu hiệu đi quá xa bởi người dân xóm 1 xã Nghĩa Hành đã ồ ạt phát sẻ lấn sâu hàng trăm mét so với mốc giới giữa 2 xã đã được phân định.

Trong một diễn biến khác, sau khi có ý kiến của công dân xã Nghĩa hành tại buổi tiếp dân thường kỳ tháng 3/2019, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thái Quý, Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở TN&MT chủ trì đã được thành lập để xác minh vấn đề. Mặc dù chưa có kết luận chính thức song theo ông Phan Duy Hùng, Chánh Thanh tra Sở TN&MT thì kết quả sơ bộ ban đầu cho thấy, bản chất sự việc không phải là tranh chấp địa giới hành chính mà phần đất xảy ra tranh chấp thuộc địa giới xã Phú Sơn, đất rừng đã được Nhà nước giao cho công dân xã Phú Sơn quản lý, bảo vệ và khai thác. Sau khi có kết luận chính thức, Sở TN&MT sẽ tham mưu để chính quyền huyện Tân Kỳ có biện pháp xử lý dứt điểm.

Thời gian này, công dân xã Nghĩa Hành vẫn tiếp tục tiến hành xâm lấn, phát sẻ trên phần đất của người dân xã Phú Sơn, sự việc còn có dấu hiệu hủy hoại rừng. Đề nghị chính quyền 2 xã Phú Sơn và Nghĩa Hành, cũng như các ban, ngành, đoàn thể liên quan của huyện Tân Kỳ cần quyết liệt vào cuộc để xử lý dứt điểm, vừa đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các chủ rừng, vừa tránh nguy cơ phát sinh “điểm nóng” về ANTT tại khu vực này.

.

Thiên Thảo

.