Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201904/ban-quan-ly-rung-phong-ho-anh-son-lap-khong-ho-so-rut-tien-du-an-848276/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201904/ban-quan-ly-rung-phong-ho-anh-son-lap-khong-ho-so-rut-tien-du-an-848276/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ban Quản lý rừng phòng hộ Anh Sơn lập khống hồ sơ rút tiền dự án - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 09/04/2019, 08:42 [GMT+7]

Ban Quản lý rừng phòng hộ Anh Sơn lập khống hồ sơ rút tiền dự án

(Congannghean.vn)-Mặc dù lập hồ sơ Dự án làm đường băng cản lửa, song Ban Quản lý (BQL) rừng phòng hộ Anh Sơn không thực hiện công việc trên thực địa mà chủ ý để rút tiền Nhà nước với số tiền 100 triệu đồng. Hiện, vụ việc đang được cơ quan Công an tiếp tục điều tra, làm rõ.
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, từ năm 2017 - 2018, BQL rừng phòng hộ Anh Sơn đã rút tiền Nhà nước chi tiêu sai mục đích, trong đó có việc lập khống Dự án đường băng cản lửa. Cụ thể, sau khi lập Dự án làm đường băng cản lửa trình cơ quan cấp trên, ngày 12/7/2018, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nghệ An quyết định phê duyệt dự toán chi tiết kinh phí hỗ trợ công tác bảo vệ rừng và phòng, chống cháy rừng năm 2018 từ nguồn dịch vụ môi trường rừng đã phân bổ cho BQL rừng phòng hộ Anh Sơn, với tổng số tiền 100 triệu đồng để phát thực bì đường băng cản lửa. Dự án đã được lập, đã được cơ quan chủ quản phê duyệt, song trên thực tế, BQL rừng phòng hộ Anh Sơn đã không làm đường băng cản lửa nhưng vẫn lập khống hồ sơ tất toán để rút số tiền 100 triệu đồng từ Kho bạc Nhà nước huyện Anh Sơn. 
Trụ sở làm việc của BQL rừng phòng hộ Anh Sơn tại thị trấn Anh Sơn
Trụ sở làm việc của BQL rừng phòng hộ Anh Sơn tại thị trấn Anh Sơn
Về vấn đề trên, trả lời báo chí, ông Nguyễn Tất Hòa, nguyên Trưởng BQL rừng phòng hộ Anh Sơn (nay là Trưởng BQL rừng phòng hộ Tương Dương) thừa nhận: BQL rừng phòng hộ Anh Sơn có làm dự án nhưng không thực hiện công việc trên thực địa mà chủ yếu để rút tiền từ kho bạc Nhà nước, số tiền 100 triệu đồng để chi tiêu vào mục đích khác. 
 
Sở dĩ việc lập hồ sơ dự án và rút tiền khá dễ dàng như trên là do BQL rừng phòng hộ Anh Sơn tự lập dự án, sau khi được phê duyệt thì tự thi công và tự nghiệm thu, quyết toán dự án. Phải chăng đây là một kẽ hở, hay có sự lơ là của cơ quan quản lý Nhà nước cấp trên đối với BQL rừng phòng hộ Anh Sơn nói riêng và các BQL rừng phòng hộ nói chung?
 
Về phía cơ quan kiểm lâm, ông Lê Anh Tuấn,  Trưởng phòng Quản lý rừng, Chi cục Kiểm lâm Nghệ An cho biết: Theo quy định, nếu làm đường băng cản lửa sử dụng nguồn vốn Nhà nước thì Chi cục Kiểm lâm phải thẩm duyệt sau đó mới trình Sở NN&PTNT. Như vậy, lẽ nào Sở NN&PTNT Nghệ An đã bỏ qua giai đoạn thẩm duyệt hồ sơ dự án của cơ quan kiểm lâm đối với BQL rừng phòng hộ Anh Sơn?
 
Được biết, trong giai đoạn từ 2015 - 2020, BQL rừng phòng hộ Anh Sơn được giao chăm sóc, bảo vệ hơn 140 ha rừng phòng hộ. Tuy nhiên, mới đây có không ít hộ dân tham gia dự án trồng, chăm sóc bảo vệ rừng ở Anh Sơn phản ánh BQL rừng phòng hộ Anh Sơn đã thiếu minh bạch trong việc chi trả tiền trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng cho người dân. Cụ thể, mỗi hộ dân chăm sóc rừng được chi trả số tiền 28 triệu đồng nhưng BQL rừng phòng hộ giữ lại một phần với lý do chi trả sau...? 
 
Từ tháng 1/2019, ông Nguyễn Tất Hòa được điều chuyển công tác từ BQL rừng phòng hộ Anh Sơn sang BQL rừng phòng hộ Tương Dương. Trong biên bản bàn giao quỹ BQL rừng phòng hộ Anh Sơn trước khi ông Hòa đi chỉ còn gần 3 triệu đồng và số tiền nợ giống, cây trồng và chăm sóc rừng hơn 200 triệu đồng.
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, chỉ riêng năm 2018, mặc dù không tổ chức tập huấn, không tuần tra bảo vệ rừng, làm đường băng cản lửa... nhưng BQL rừng phòng hộ Anh Sơn vẫn rút từ Kho bạc Nhà nước huyện Anh Sơn với tổng số tiền hơn 600 triệu đồng.
 
Dư luận đang mong chờ vào kết quả điều tra cuối cùng của cơ quan Công an trong thời gian tới.
.

Đ. Thắng

.