Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201801/xa-thai-o-vung-giap-ranh-777592/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201801/xa-thai-o-vung-giap-ranh-777592/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xả thải ở vùng giáp ranh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 22/01/2018, 09:14 [GMT+7]

Xả thải ở vùng giáp ranh

(Congannghean.vn)-Tại khu vực giáp ranh địa giới hành chính của 2 tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa, ở cả vị trí trên biển và trên đất liền, có hiện tượng xả các chất thải, rác thải gây ô nhiễm môi trường. Thời gian vừa qua, cơ quan chức năng 2 tỉnh đã phối hợp, quyết liệt trong việc xử lý.

Tàu lạ đang đổ chất thải trên vùng biển giáp ranh giữa 2 tỉnh
Tàu lạ đang đổ chất thải trên vùng biển giáp ranh giữa 2 tỉnh

Thời gian vừa qua, cử tri khối Tân Hùng, phường Quỳnh Thiện (TX Hoàng Mai) có phản ánh về việc bãi rác thải (chất thải rắn) của Khu kinh tế (KKT) Nghi Sơn gần khu vực dân cư của khối Tân Hùng gây ô nhiễm môi trường. Ngay sau khi có phản ánh, UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn gửi UBND tỉnh Thanh Hóa. Ngay sau đó, Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) 2 tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa, cùng với KKT Nghi Sơn và UBND huyện Tĩnh Gia đã phối hợp để giải quyết.

Kết quả làm việc cho thấy, có 4 xã của huyện Tĩnh Gia giáp ranh địa giới hành chính với TX Hoàng Mai, chiều dài hơn 26 km. Tuy nhiên, chỉ có xã Trường Lâm có một khu xử lý chất thải rắn tập trung của Công ty CP Môi trường Nghi Sơn làm chủ đầu tư. Khu vực này nằm sát vùng xâm canh của nhân dân khối Tân Hùng, phường Quỳnh Thiện (TX Hoàng Mai) và khoảng cách từ các ô chôn rác thải rắn đang xử lý đến khu vực dân cư bị ảnh hưởng của người dân TX Hoàng Mai là khoảng 2,5 km.

Theo hồ sơ, Công ty CP Môi trường Nghi Sơn được Bộ TN-MT phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án đầu tư xây dựng Khu xử lý chất thải rắn Trường Lâm vào năm 2013. Năm 2015, Công ty này được cấp giấy hành nghề quản lý rác thải nguy hại và được cấp giấy phép xử lý rác thải nguy hại vào năm 2016. Hiện, Công ty đã tiếp nhận và xử lý chất thải rắn công nghiệp và rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, trong đó có rác thải sinh hoạt của 12 xã trên địa bàn huyện Tĩnh Gia.

Tại khu xử lý rác thải, trong trường hợp gió Đông Bắc thổi thì sẽ ảnh hưởng đến người dân sản xuất nông nghiệp ở vùng đất nông nghiệp phía Nam bãi chôn lấp, là vị trí mà người dân Nghệ An sản xuất nông nghiệp tại đây. Quá trình vận chuyển rác từ khu vực bãi che tạm thời vào bãi chôn lấp và mở bạt che chắn có phát sinh mùi hôi thối.

Quá trình khảo sát vị trí giáp ranh giữa xã Trường Lâm với phường Quỳnh Thiện, đoàn kiểm tra của 2 tỉnh phát hiện có một bãi rác tự phát, cận kề với khu vực sản xuất của bà con khối Tân Hùng. Bãi tập kết rác này không nằm trong quy hoạch của tỉnh Thanh Hóa và có hiện tượng các xe chở rác của Công ty Môi trường đô thị TX Hoàng Mai đã đổ tại đây. Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Thanh Hóa đã từng bắt quả tang, giữ giấy tờ xe của công ty này để xử lý. Qua kiểm tra, tại vị trí này phát sinh mùi nhẹ, cơ quan chức năng yêu cầu không đổ rác tại khu vực này. Sở TN-MT đã yêu cầu Công ty Môi trường đô thị TX Hoàng Mai cũng như các cá nhân, tổ chức khác không được đổ rác tại khu vực giáp ranh; đồng thời, sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tái phạm.

Cũng liên quan đến việc xả thải của KCN Nghi Sơn, cử tri TX Hoàng Mai phản ánh, KCN này đã lắp 4 đường ống xả thải trực tiếp ra biển, gây ô nhiễm vùng biển Đông Hồi. Về vấn đề này, kết quả kiểm tra cho thấy, 4 đường ống xả thải trực tiếp ra biển nói trên là có thật, song đây là đường ống nạo vét cảng Nghi Sơn của Công ty CP Gang thép Nghi Sơn, đã được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Cơ quan chức năng 2 tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa cũng đã 3 lần lấy mẫu và phân tích môi trường tại khu vực này. Kết quả cho thấy, các chỉ số đều đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển nên chưa có cơ sở để cho rằng, việc xả thải của 4 đường ống nói trên gây ô nhiễm môi trường biển.

Trước đó không lâu, UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn gửi Bộ TN-MT và UBND tỉnh Thanh Hóa, đề nghị không xả thải ở vùng biển giáp ranh 2 tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh Nghệ An cho rằng, một số tàu hút bùn đất từ Cảng biển Nghi Sơn và đổ thải tại vùng biển gần bờ giáp ranh giữa 2 tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa, cách địa phận vùng biển thôn Tân Minh, xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai khoảng 250 - 300 m và cách bờ xã Hải Hà, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) khoảng 150 m, khiến vùng biển gần bờ TX Hoàng Mai có màu sắc khác lạ: Gần bờ màu đen, cách bờ 30 - 45 m là màu đục, phía xa bờ màu xám.

UBND tỉnh Nghệ An đề nghị Bộ TN-MT xem xét và có ý kiến về vấn đề xả thải tại khu vực giáp ranh 2 tỉnh Thanh Hóa - Nghệ An; đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cung cấp các thông tin liên quan đến sự việc cho UBND tỉnh Nghệ An và các cơ quan liên quan để làm cơ sở kiểm tra, giám sát; đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, chấn chỉnh, không thực hiện việc xả thải ở khu vực biển giáp ranh tỉnh Nghệ An làm ảnh hưởng đến môi trường, sản xuất.

.

Thiện Thành

.