Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201801/hon-400-giay-chung-nhan-quyen-su-dung-dat-lam-nghiep-dang-o-dau-778277/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201801/hon-400-giay-chung-nhan-quyen-su-dung-dat-lam-nghiep-dang-o-dau-778277/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hơn 400 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp đang ở đâu? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 26/01/2018, 08:11 [GMT+7]

Hơn 400 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp đang ở đâu?

(Congannghean.vn)-Đến thời điểm hiện tại, hàng trăm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lâm nghiệp của người dân xã Mậu Đức, huyện Con Cuông vẫn đang còn thất lạc, chưa biết khi nào mới tìm lại được! Trong khi đó, lãnh đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) huyện Con Cuông cho biết, đã có văn bản trình UBND tỉnh xin phương án xử lý nhưng chưa được trả lời.

Bản Nà Đười, xã Mậu Đức là nơi có nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp bị thu gom chưa trả lại cho người dân
Bản Nà Đười, xã Mậu Đức là nơi có nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp bị thu gom chưa trả lại cho người dân

Về xã Mậu Đức, huyện Con Cuông một ngày gần đây, khi hỏi về câu chuyện hàng trăm GCNQSDĐ lâm nghiệp được giao theo Nghị định 163/1999/NĐ-CP của Chính phủ đang thất lạc, nhiều người dân không khỏi bất bình. Người dân ở đây cho biết, chính ông Lương Văn Cương (nguyên Chủ tịch UBND xã Mậu Đức - P.V) và một số cán bộ xã vận động người dân nộp GCNQSDĐ lâm nghiệp để làm dự án “hỗ trợ, bảo vệ rừng” nhưng sau đó không có dự án về và cũng không thấy trả lại cho người dân. Đặc biệt, mấy năm gần đây, người dân trên địa bàn đã nhiều lần có ý kiến qua các cuộc họp hội đồng tại xã, các cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội tại địa phương nhưng nguyện vọng vẫn chưa được giải quyết.

Theo tìm hiểu của phóng viên, khoảng năm 2009, ông Lương Văn Cương, Chủ tịch UBND xã Mậu Đức, huyện Con Cuông cùng một số người trong xã đã tự ý thu gom GCNQSDĐ được cấp theo Nghị định 163/NĐ-CP nói là để chạy dự án phi Chính phủ về phát triển rừng. Tuy nhiên, thời điểm đó việc thu gom GCNQSDĐ lâm nghiệp của người dân không có chủ trương của Đảng, Nhà nước. Tổng số bìa ông Cương và một số người đứng ra thu gom là 659 bìa.

Sau khi phát hiện sự việc thu gom GCNQSDĐ lâm nghiệp trái quy định, Huyện ủy, UBND huyện Con Cuông đã chỉ đạo các ngành chức năng có liên quan và Đảng ủy, UBND xã Mậu Đức trực tiếp làm việc với ông Cương và cán bộ có liên quan, yêu cầu đưa toàn bộ số GCNQSDĐ lâm nghiệp nói trên trả lại cho dân. Tuy nhiên, đến năm 2012, Công an xã Mậu Đức mới nhận được 110 GCNQSDĐ lâm nghiệp từ Công an huyện Con Cuông trả lại cho người dân. Tiếp đó, năm 2013, bà Minh (một trong những người đứng ra thu gom GCNQSDĐ) cùng một số người tự xưng “Đoàn đi tìm công lý” đưa về tại trụ sở UBND xã Mậu Đức trả lại cho người dân thêm 126 GCNQSDĐ lâm nghiệp. Hiện tại, còn 423 GCNQSDĐ lâm nghiệp giao cho người dân theo Nghị định 163/NĐ-CP chưa xác định được ở đâu.

Trao đổi với phóng viên, ông Lô Văn Thật, Chủ tịch UBND xã Mậu Đức cho biết: Thời gian qua, người dân cũng phản ánh nhiều về vấn đề này, thẩm quyền của xã cũng chỉ đề xuất lên cấp trên mà thôi. Hỏi về số GCNQSDĐ lâm nghiệp của người dân đang ở đâu? Ông Thật cho biết, chính những người thu gom giờ cũng không biết chúng ở đâu, vì họ gom xong rồi mang ra Hà Nội cho một người khác, sau đó không thể liên lạc được.

Ông Lương Thanh Hải, Trưởng phòng TN-MT huyện Con Cuông cho biết, thời điểm xã Mậu Đức tổ chức thu gom GCNQSDĐ lâm nghiệp của người dân, tại nhiều địa phương khác cũng diễn ra tình trạng trên. Tuy nhiên, sau đó các xã đã thu được mang về trả lại cho người dân, riêng xã Mậu Đức còn hơn 400 GCNQSDĐ lâm nghiệp chưa thu được. Ông Hải cho biết, trước tình hình trên, UBND huyện Con Cuông đã có văn bản gửi UBND tỉnh cho phép UBND huyện hủy bỏ số GCNQSDĐ này và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định; đồng thời tiến hành làm thủ tục cấp lại, cấp đổi GCNQSDĐ mới cho người dân. Ông Hải khẳng định, muốn hủy bỏ được số GCNQSDĐ lâm nghiệp nói trên thì cần phải có kết luận rõ ràng của cơ quan điều tra.

Mong rằng, sự việc sẽ sớm được UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan đưa ra phương án xử lý phù hợp, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của hàng trăm hộ dân trên địa bàn xã Mậu Đức.

.

Đ. Thắng

.