Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201801/xa-tao-son-huyen-anh-son-tinh-nghe-an-vi-sao-chua-dep-bo-lo-gach-thu-cong-777808/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201801/xa-tao-son-huyen-anh-son-tinh-nghe-an-vi-sao-chua-dep-bo-lo-gach-thu-cong-777808/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vì sao chưa dẹp bỏ lò gạch thủ công? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 23/01/2018, 14:35 [GMT+7]
Xã Tào Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An

Vì sao chưa dẹp bỏ lò gạch thủ công?

(Congannghean.vn)-Việc tồn tại các lò gạch thủ công ở xã Tào Sơn không thể nói chính quyền địa phương không biết, bởi các lò gạch nằm cách trụ sở UBND xã Tào Sơn và trục đường liên xã không xa. Đặc biệt, trước đó, Chủ tịch UBND xã này cho biết, các hộ dân tận dụng số nguyên liệu còn lại, nhưng hơn 6 tháng sau phóng viên quay lại thì các lò gạch này vẫn đang tồn tại?.

Trong khi hàng chục lò gạch thủ công trên địa bàn xã Tào Sơn đã bị xóa bỏ, nay vẫn còn một số lò gạch tiếp tục tồn tại?
Trong khi hàng chục lò gạch thủ công trên địa bàn xã Tào Sơn đã bị xóa bỏ, nay vẫn còn một số lò gạch tiếp tục tồn tại?

Ngày 1/2/2013, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Chỉ thị số 04/CT-UBND về việc kiểm tra, xử lý các cơ sở sản xuất gạch ngói đất sét nung thủ công và tăng cường sản xuất, sử dụng vật liệu không nung trên địa bàn tỉnh. Trong đó, Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An có trách nhiệm hướng dẫn, chỉ đạo UBND cấp huyện rà soát, xác định lộ trình, kế hoạch xóa bỏ lò nung gạch thủ công cụ thể cho từng huyện và tổ chức thẩm tra, xem xét, có văn bản thỏa thuận trước khi UBND cấp huyện phê duyệt, yêu cầu hoàn thành trước ngày 30/6/2013; tổng hợp trên địa bàn toàn tỉnh, báo cáo UBND tỉnh đúng quy định. Yêu cầu lộ trình, kế hoạch xóa bỏ lò nung gạch thủ công của từng huyện, thành phố, thị xã phải phù hợp với  Quyết định số 2743/QĐ-UBND ngày 24/6/2010 của UBND tỉnh và quy định hiện hành liên quan của Trung ương, địa phương.

Qua các văn bản nêu trên để thấy, sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Nghệ An cũng như các ngành chức năng liên quan đã chỉ đạo kịp thời việc xóa bỏ lò gạch thủ công gây ô nhiễm môi trường tại các địa phương trong toàn tỉnh. Đến thời điểm này, một số huyện trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành việc “xóa sổ” các lò gạch thủ công cách đây nhiều năm. Thế nhưng, bên cạnh sự tích cực của một số địa phương, hiện còn một số địa bàn vẫn chưa quyết liệt hoặc cố tình “nương tay” để các lò gạch thủ công tiếp tục nhả khói, gây ô nhiễm môi trường, làm mất sự công bằng giữa các địa phương.

Cụ thể, giữa năm 2017, chúng tôi đã có bài phản ánh về  việc, trên địa bàn xóm 6 và xóm 8 của xã Tào Sơn, huyện Anh Sơn đang tồn tại 3 lò gạch thủ công hoạt động giữa “thanh thiên bạch nhật”, gây ô nhiễm môi trường. Thời điểm đó, ông Lê Xuân Hoan, Chủ tịch UBND xã Tào Sơn cho biết: Chủ các lò gạch trên là ông Nguyễn Văn Thanh, bà Nguyễn Thị Thanh và 1 lò của bà Nhiên. Theo quy định thì các lò gạch thủ công này đã phải dừng hoạt động. Trước đó, huyện và xã đã tổ chức đình chỉ, hiện nay họ mới làm lại được 2 - 3 lò gì đó, chủ yếu là xin tận dụng hết số nguyên liệu cũ, đồng thời cũng tiến hành cải tạo lò theo công nghệ lò đứng. Vậy nhưng, trong chuyến công tác đầu năm 2018, khi đi qua địa bàn xã Tào Sơn, chúng tôi không khỏi bất ngờ khi các lò gạch nói trên vẫn còn nguyên, đặc biệt trên các bãi đang có hàng vạn viên gạch mộc (gạch chưa nung - P.V), xếp thành nhiều hàng dài?

Theo phản ánh của người dân, khi các lò gạch “nổi lửa”, mùi khét của đất sét bốc lên rất khó chịu. Đặc biệt, khi có gió thổi mạnh, khói bụi từ các lò gạch này còn bay khắp nơi, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, cây trồng, hoa màu.

Được biết, trước đây trên địa bàn xã Tào Sơn có hàng chục lò gạch thủ công hoạt động. Ngay sau khi có chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh, UBND xã Tào Sơn đã tiến hành xóa bỏ hàng loạt lò gạch thủ công lâu năm. Thế nhưng, không hiểu vì sao đến nay 3 lò gạch thủ công nói trên vẫn đang tồn tại? Có thể nói, đây không chỉ là sự bất công bằng khi những lò gạch thủ công khác đã bị xóa bỏ, mặt khác nó thể hiện sự thiếu quyết liệt của chính quyền địa phương trong việc xóa bỏ hoàn toàn các lò gạch thủ công, gây ô nhiễm môi trường.

.

V. Thành

.