Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201712/nghe-an-khai-thac-cat-soi-trai-phep-tai-bai-den-770650/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201712/nghe-an-khai-thac-cat-soi-trai-phep-tai-bai-den-770650/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghệ An: Khai thác cát, sỏi trái phép tại bãi Dền - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 07/12/2017, 15:16 [GMT+7]

Nghệ An: Khai thác cát, sỏi trái phép tại bãi Dền

(Congannghean.vn)-Sau khi có phản ánh của cử tri trên địa bàn, chính quyền đã tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm, song vấn nạn khai thác cát trái phép trên địa bàn phường Quang Phong, TX Thái Hòa vẫn tái diễn.

Máy móc đang hoạt động phân loại cát, sỏi tại bãi Dền
Máy móc đang hoạt động phân loại cát, sỏi tại bãi Dền

Theo đơn phản ánh của cử tri khối Đóng, phường Quang Phong, TX Thái Hòa, thời gian qua, tại khu vực bãi Dền (còn gọi là bến Ông Cát) đoạn sông Hiếu, thuộc địa phận phường Quang Phong, TX Thái Hòa thường xuyên có từ 8 - 10 thuyền khai thác cát trái phép. Trung bình mỗi ngày những chiếc thuyền này chở từ 4 - 5 chuyến, mỗi chuyến trên 10 m3 cát. Cũng theo phản ánh, việc khai thác nằm ngoài quy hoạch mỏ của thị xã, quá trình khai thác đã làm thất thoát tài nguyên, gây sạt lở, ảnh hưởng đến giao thông và sản xuất nông nghiệp của bà con tại bãi Dền.

Ngày 29/11, phóng viên có mặt tại hiện trường khu vực khai thác cát và ghi nhận, vẫn có rất nhiều máy móc đang hoạt động tại khu vực bãi Dền. Hoạt động này diễn ra vào ban ngày, gần khu vực sản xuất của nhân dân. Trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Hữu Cường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Quang Phong thì ông này cho rằng, khu vực khai thác cát đã được quy hoạch và đơn vị khai thác là Công ty CP Dịch vụ và Thương mại ACB (Công ty ACB) đã được cấp phép hoạt động. Tuy nhiên, khi làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường TX Thái Hòa thì ông Hoàng Nghĩa Thái, Trưởng phòng cho biết, mặc dù Công ty ACB đã được cấp phép, song thời gian vừa qua đơn vị này khai thác không đúng với vị trí trong giấy phép, gây bức xúc trong nhân dân.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường TX Thái Hòa, hiện trên địa bàn có 4 mỏ cát, sỏi đã được cấp phép khai thác cho 4 doanh nghiệp bao gồm: Doanh nghiệp tư nhân Huy Hoài, Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Anh Huy, Công ty ACB và Công ty TNHH Phú Đại Lộc. Trong quá trình quản lý hoạt động khai thác khoáng sản, UBND TX Thái Hòa thường xuyên tăng cường công tác về mặt quản lý Nhà nước. Ngày 25/9, sau khi nhận được ý kiến phản ánh của cử tri về tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép tại bãi Dền, UBND TX Thái Hòa đã tổ chức kiểm tra, làm rõ các thông tin được phản ánh.

Ngày 23/10, đoàn kiểm tra đã phát hiện 8 nốc hút cát có hợp đồng khai thác với Công ty ACB đang khai thác cát trái phép tại khu vực bãi Dền, thuộc địa phận khối Đóng, phường Quang Phong. Ngày 25/10, UBND TX Thái Hòa đã có Văn bản số 934/UBND-TNMT chỉ đạo phường Quang Phong khẩn trương tổ chức tuần tra, phát hiện và có các giải pháp ngăn chặn hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép theo thẩm quyền.

Tuy nhiên, lúc 5 giờ ngày 28/10, tổ công tác của UBND thị xã tiếp tục tuần tra, phát hiện có từ 8 - 10 nốc vẫn đang hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép tại bãi Dền. Đến 10 giờ 30 phút ngày 3/11, Đoàn kiểm tra đột xuất do ông Phạm Văn Thạch, Phó Chủ tịch UBND thị xã làm Trưởng đoàn có mặt tại khu vực này, phát hiện việc khai thác cát trái phép vẫn tiếp diễn nên đã lập biên bản vi phạm, chỉ đạo giải tỏa hoạt động khai thác.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo phường vào chiều cùng ngày, Đoàn kiểm tra đã giao UBND phường Quang Phong phải đúc cọc bê tông ngay trước cổng đường vào khu khai thác; tổ chức tuần tra 24/24 giờ đoạn sông Hiếu chảy qua bãi Dền, nơi có các hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép diễn ra để chấn chỉnh, xử lý.

Cũng theo báo cáo của UBND TX Thái Hòa, ngày 9/11, đơn vị này đã có Quyết định số 1715/QĐ-UBND, do ông Phạm Văn Thạch làm trưởng đoàn, chỉ đạo và phối hợp với lực lượng Công an thị xã, UBND phường Quang Phong tổ chức tuần tra dọc hai bên bờ sông Hiếu để kịp thời phát hiện, xử lý nếu có tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép xảy ra. “Đến nay, việc khai thác cát, sỏi trái phép của Công ty ACB đã chấm dứt”, Báo cáo số 1063/UBND-TNMT ngày 27/11/2017 của Phòng Tài nguyên và Môi trường TX Thái Hòa nêu rõ.

Mặc dù vậy, theo quan sát của phóng viên vào ngày 29/11, tại khu vực bãi Dền, máy móc vẫn tấp nập hoạt động sàng, phân loại cát, sỏi; xe ôtô vẫn ra vào để “ăn hàng”. Tuyệt nhiên không có cọc bê tông được dựng lên trên đường vào khu vực khai thác, lại càng không có bóng dáng của cơ quan chức năng như báo cáo đã nêu là đã “tổ chức tuần tra 24/24 giờ để ngăn chặn, xử lý việc khai thác cát, sỏi trái phép”.

.

Thiện Thành

.