Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201711/pha-chuyen-an-1216s-khoi-to-doi-tuong-khai-thac-cat-trai-phep-768353/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201711/pha-chuyen-an-1216s-khoi-to-doi-tuong-khai-thac-cat-trai-phep-768353/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phá chuyên án 1216S, khởi tố đối tượng khai thác cát trái phép - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 23/11/2017, 08:00 [GMT+7]

Phá chuyên án 1216S, khởi tố đối tượng khai thác cát trái phép

(Congannghean.vn)-Ngày 19/11/2017, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn (Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa phá Chuyên án 1216S, thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Nguyễn Trung Châu, nguyên Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Lam Sơn Đại Thành (trú tại khối Nam Sơn, thị trấn Nam Đàn) về hành vi vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên.

Đối tượng Nguyễn Trung Châu tại Cơ quan Công an
Đối tượng Nguyễn Trung Châu tại Cơ quan Công an

“Cát tặc” lộng hành

Từ những năm 80 của thập niên trước, theo chủ trương của huyện Nam Đàn, người dân làng chài xã Khánh Sơn được chuyển đến tái định cư tại khối Lam Sơn, thị trấn Nam Đàn để phát triển ngành nghề khai thác cát trên Sông Lam. Nhưng, do tình trạng khai thác cát tràn lan, không kể ngày đêm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân và gây bức xúc trong dư luận.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh và huyện Nam Đàn đã có các giải pháp cần thiết để lập lại trật tự kỷ cương trong quản lý, khai thác và sử dụng loại khoáng sản này. Sau khi HTX Lam Sơn Đại Thành được thành lập, tháng 1/2015, UBND tỉnh Nghệ An đã cấp phép khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường tại 3 khu vực mỏ trên sông Lam với tổng diện tích 37,2 ha. Song, thay vì chấp hành các nội dung đã được cấp phép, Ban Chủ nhiệm HTX Lam Sơn Đại Thành lại “bật đèn xanh” cho các xã viên tiến hành khai thác cát tràn lan, tổ chức thực hiện không đúng các nội dung đã được cấp phép.

Phá án

Trước tình hình trên, xét thấy hành vi vi phạm trên diễn ra có hệ thống, có tổ chức, gây hậu quả rất nghiêm trọng, Công an huyện Nam Đàn đã xác lập Chuyên án 1216S và giao cho Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế và Ma tuý cử các điều tra viên, trinh sát có kinh nghiệm trực tiếp đấu tranh. Sau 1 thời gian bí mật theo dõi, Ban chuyên án đã tiến hành bắt quả tang hành vi khai thác cát trái phép của xã viên HTX Lam Sơn Đại Thành.

Sau khi xin ý kiến của các cơ quan chuyên môn và thống nhất với Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) cùng cấp, Ban chuyên án đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi làm việc của Giám đốc HTX Lam Sơn Đại Thành, thu giữ nhiều tài liệu phục vụ công tác phá án.

Ngày 10/11/2017, được sự phê chuẩn của Cơ quan VKSND, Ban chuyên án đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối ông Nguyễn Trung Châu, nguyên Giám đốc Hợp tác xã Lam Sơn Đại Thành, về hành vi vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên, được quy định tại Điều 172, Bộ luật Hình sự. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn đang đấu tranh, làm rõ hành vi đối với ông Nguyễn Trung Châu và điều tra mở rộng Chuyên án.

Chia sẻ về Chuyên án 1216S, Đại tá Cao Tiến Mai, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn cho biết: Đây là chuyên án khó và phức tạp, lần đầu tiên bị phát hiện, khởi tố trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao từ lãnh đạo Công an tỉnh, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và với tinh thần cương quyết đấu tranh tội phạm, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn đã không quản ngại khó khăn, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và tiến hành phá án.

.

Thu Thủy

.